Ngày mai 26-4, cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai sẽ được chủ đầu tư là Tổng công ty phát triển khu công nghiệp - Sonadezi tổ chức hợp long. Đây là chiếc cầu đang được người dân TP.Biên Hòa mong sớm đưa vào sử dụng để giải quyết ùn tắc giao thông.
Ngày mai 26-4, cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai sẽ được chủ đầu tư là Tổng công ty phát triển khu công nghiệp - Sonadezi tổ chức hợp long. Đây là chiếc cầu đang được người dân TP.Biên Hòa mong sớm đưa vào sử dụng để giải quyết ùn tắc giao thông.
Công nhân đan sắt chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu. |
Tốc độ phát triển kinh tế nhanh khiến nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa hàng ngày qua cầu Hóa An tăng mạnh. Vì vậy, việc xây dựng cầu Hóa An mới là nhiệm vụ cấp bách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Biên Hòa với khu vực và các địa phương lân cận.
* Huyết mạch giao thông chính
Anh Nguyễn Văn Vinh, ở phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), công nhân của Công ty Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), cho biết mỗi ngày anh phải qua cầu Hóa An hai lần và rất “ngán” chuyện kẹt xe ở đây. “Từ Tết Nguyên đán đến giờ, cảnh sát giao thông tổ chức điều tiết nên bớt kẹt xe, trước đó ngày nào qua đây cũng kẹt cứng, bên cầu Ghềnh cũng đông kín xe, không biết đi đường nào”, anh Vinh nói. Quả thực, cầu Hóa An đóng vai trò trục chính trong lưu thông giữa nội ô TP.Biên Hòa với các xã, phường bờ Nam sông Đồng Nai của thành phố. Song do cầu quá cũ, lại chật hẹp và đang xuống cấp nên không đáp ứng nổi lưu lượng giao thông vào những giờ cao điểm. Chính vì vậy, mong đợi chiếc cầu mới sớm được thông xe của người dân Biên Hòa cũng là điều dễ hiểu.
Dự án cầu Hóa An có tổng vốn đầu tư là 1.174 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT, thời gian thi công khoảng 36 tháng. Cầu được thiết kế xây dựng song song với cầu Hóa An hiện hữu, nằm về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Dự án bao gồm cầu Hóa An và 3 nút giao giữa đường Nguyễn Ái Quốc (quốc lộ 1K cũ) với đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Bùi Hữu Nghĩa (ĐT 760 cũ) và đường Nguyễn Văn Trị dọc bờ sông. Chiều dài của cầu là 1,3km, được xây dựng theo dạng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng 30 tấn. |
Cầu Hóa An được xem là cửa ngõ của TP.Biên Hòa, nằm trên tuyến quốc lộ 1K đi ngã tư Linh Xuân (TP.Hồ Chí Minh), kết nối với đường xuyên Á, từ đó sang tỉnh Tây Ninh hoặc kết nối với tỉnh lộ 760 đi hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Anh Nguyễn Mạnh Cường ở phường Thanh Bình (Biên Hòa), tài xế chạy xe chở rau từ huyện Thống Nhất lên chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), cho biết nếu đi qua cầu Đồng Nai sẽ xa hơn so với cầu Hóa An tới 7km, do đó cung đường này vẫn được nhiều người chọn để đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.
* Chạy đua tiến độ
Cuối năm 2010, dự án cầu Hóa An được khởi công xây dựng và nay sẽ được hợp long. Anh Trần Văn Nguyên, Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Hóa An, cho biết do cầu mới xây dựng ngay bên cạnh cầu cũ nên cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Đơn cử, việc đổ bê tông cầu hoàn toàn phải thực hiện vào ban đêm, khi lượng xe trên cầu cũ đã giảm. “Những ngày đổ bê tông, công nhân phải làm từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Việc thi công khoan cọc nhồi đơn vị thi công cũng thường xuyên phải thực hiện ban đêm”, anh Nguyên nói. Ngay cổng vào khu văn phòng Ban QLDA và đơn vị thi công, một tấm bảng với dòng chữ “Toàn thể ban điều hành và các đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành hợp long cầu Hóa An trước ngày 30-4-2013” cho thấy sự quyết tâm về tiến độ của công trình này khá cao.
Cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai. Ảnh: V.Nam |
Theo Ban QLDA cầu Hóa An, về phần cầu chính đến nay chỉ còn công tác hoàn thiện, như: thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lan can, biển báo và sơn làn đường. Riêng các hạng mục trên cạn đang được triển khai đồng loạt, như: khoan cọc nhồi cho các trụ, thi công phần đường mở rộng hai bên bờ, thi công hệ thống thoát nước… Theo dự kiến, cầu Hóa An sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2014.
Vân Nam