Cuộc họp vào chiều ngày 18-1 giữa UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành với Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trở nên “nóng” hơn khi lãnh đạo Vinacomin đề nghị tỉnh hỗ trợ cho tập đoàn vận chuyển bauxite trong thời gian tới.
Cuộc họp vào chiều ngày 18-1 giữa UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành với Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trở nên “nóng” hơn khi lãnh đạo Vinacomin đề nghị tỉnh hỗ trợ cho tập đoàn vận chuyển bauxite trong thời gian tới.
Cầu La Ngà là nỗi lo khi đang bị xuống cấp. |
Đã có sản phẩm alumina
Theo thông báo của đại diện Vinacomin, cuối tháng 12-2012 đã chính thức có sản phẩm alumina được sản xuất từ quặng bauxite ở Lâm Đồng. Nhà máy bauxite đang trong quá trình chạy thử (khoảng 6 tháng). Sản phẩm trong thời gian chạy thử vào khoảng 1 ngàn tấn/ngày và khi chạy đủ công suất sẽ lên đến 2 ngàn tấn/ngày. Hiện tại sản phẩm alumina vẫn được nhà máy đóng bao trữ tại nơi sản xuất.
Theo tính toán của Vinacomin, khi nhà máy chạy hết công suất thì mỗi ngày có khoảng 300 chuyến xe vận chuyển sản phẩm từ Lâm Đồng xuống cảng Gò Dầu qua quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và quốc lộ 51.
Để phục vụ hoạt động của nhà máy, thời gian qua những chiếc xe chuyên dụng đã chở máy móc, thiết bị và nhiên phụ liệu từ cảng Gò Dầu lên nhà máy. Cụ thể, trong 6 tháng qua, đã có 12 ngàn tấn xút được vận chuyển từ cảng lên nhà máy với tần suất/5 - 7 chuyến/ngày và 30 ngàn tấn than đá với tần suất 15 chuyến/ngày. Toàn bộ than đá được chở bằng loại xe chuyên dụng có tổng trọng tải từ 40 đến 44 tấn/xe.
Tải trọng xe gấp đôi tải trọng cầu La Ngà!
Đối với các tuyến quốc lộ 20, đường 769 đang được nâng cấp, nan giải là vấn đề tải trọng của các cầu. Toàn tuyến có 16 chiếc cầu, dài nhất là cầu La Ngà và cầu này chỉ có tải trọng 25 tấn.
Phó giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh cho biết, vừa qua công an giao thông đã lập biên bản một số xe chở than lên nhà máy bauxite do có trọng tải lên đến 43 tấn, gần gấp đôi sức chịu của cầu La Ngà. Ông Mạnh nói thẳng tại cuộc họp: “Không thể chủ quan được vì cầu La Ngà này đã đứt dây cáp một lần rồi. Nếu cứ cho xe đi, khi sập cầu, ai chịu trách nhiệm?”.
Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải cũng cảnh báo, ngoài cầu La Ngà còn có cầu Phương Lâm trên quốc lộ 20 và các cầu Bình Sơn, An Viễng trên đường 769 cũng yếu, đơn vị vận tải phải hết sức chú ý.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị Vinacomin phải làm việc với Bộ Giao thông - vận tải mời các chuyên gia đến kiểm định tải trọng của các cầu trên toàn tuyến, đặc biệt là cầu La Ngà trước khi đưa đoàn xe vào hoạt động chở alumina từ nhà máy xuống cảng và phải có văn bản của Bộ chấp thuận cho xe chạy.
“Trong khi chưa nâng cấp được cầu cần phải có các chuyên gia xem xét. Đơn vị vận tải cũng cần phải thông báo cho toàn bộ tài xế phải tuân thủ về tốc độ trên tuyến đường này, nhất là xe chở xút”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh. Riêng việc nâng cấp đường 769, tỉnh sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để 6 tháng nữa sẽ hoàn thành.
Khắc Giới