Báo Đồng Nai điện tử
En

Sữa Việt tăng sức cạnh tranh

09:01, 18/01/2013

Hiện một số nhãn hàng sữa ngoại, như: Abbott, Enfa, Dumex, XO… đã tăng giá bán khoảng 10% so với trước. Nhiều nhãn sữa ngoại khác cũng thông báo sẽ tăng giá trong thời gian tới. Với mức tăng hiện nay, người tiêu dùng phải trả thêm từ 50-70 ngàn đồng cho một hộp sữa ngoại.

Hiện một số nhãn hàng sữa ngoại, như: Abbott, Enfa, Dumex, XO… đã tăng giá bán khoảng 10% so với trước. Nhiều nhãn sữa ngoại khác cũng thông báo sẽ tăng giá trong thời gian tới. Với mức tăng hiện nay, người tiêu dùng phải trả thêm từ 50-70 ngàn đồng cho một hộp sữa ngoại.

Theo nhiều đại lý lớn trên thị trường TP. Biên Hòa, tuy giá sữa liên tục lên cao nhưng nhu cầu về mặt hàng này vẫn tăng nhanh. Càng nhiều nhãn sữa tham gia thị trường, người tiêu dùng càng có sự lựa chọn đa dạng hơn về chủng loại sản phẩm và giá cả. Hiện nay, xu hướng dùng sữa nội đang tăng.

* Sữa ngoại: nhiều chiêu tăng giá

Chị Loan, chủ đại lý sữa Chín Chi, chợ Hóa An, TP. Biên Hòa nhận xét, thông thường, vào các dịp trước và sau Tết Nguyên đán là các hãng sữa có đợt điều chỉnh giá.  Nhiều loại sữa ngoại thường tăng định kỳ 1 lần/năm, nhưng năm nay số lần điều chỉnh giá nhiều hơn với tổng mức tăng gấp đôi so với mức trung bình hàng năm. Và thường thì một vài nhãn hàng tăng giá thì sớm muộn, các nhãn khác cũng tăng theo.

Sữa tươi nguyên chất ngày càng được thị trường ưa chuộng. Trong ảnh: Sản xuất sữa thanh trùng tại Công ty cổ phần Lothamilk. Ảnh: B. Nguyên
Sữa tươi nguyên chất ngày càng được thị trường ưa chuộng. Trong ảnh: Sản xuất sữa thanh trùng tại Công ty cổ phần Lothamilk. Ảnh: B. Nguyên

Chị Chín, chủ đại lý sữa tại chợ Tân Hiệp, TP. Biên Hòa cho biết, một số nhãn hàng không tăng giá thì hiện cũng cắt khuyến mãi, giảm chiết khấu buộc tiểu thương phải bán với giá nhỉnh hơn. Trước mỗi đợt tăng giá sữa rất khó lấy hàng, nhiều nhãn sữa ngưng cung cấp cả tháng. Theo chị Chín, đây là cách các hãng sữa giải quyết hết lượng hàng tồn tại đại lý, cửa hàng bán lẻ. Và đợt giao hàng sau, các nhãn sữa đều thay đổi ít nhiều về mẫu mã, bao bì với mức giá tăng hơn trước. Các hãng sữa đều lý giải, vì là sản phẩm mới nên giá mới. Nhưng thực tế, thay đổi mẫu chỉ là “chiêu” để các hãng tăng giá sữa. Chị Chín dẫn chứng: “Tuy nói là mẫu mới nhưng thực chất chỉ đổi một vài chi tiết nhỏ về bao bì, ghi thêm thông tin bổ sung một chất nào đó hoặc tăng cường thêm chất xơ, chất miễn dịch...”.

Chủ một đại lý bán sữa tại chợ Biên Hòa cũng cho biết, sau khi có quy định từ ngày 1-1-2013 theo Luật Giá, doanh nghiệp phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh giá sữa thì trên bao bì một số nhãn hàng thay đổi dòng chữ sữa bột thành sản phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung. “Khi tôi thắc mắc với nhà cung cấp thì được giải thích chỉ đổi cách gọi chứ vẫn là mặt hàng cũ” - chủ đại lý này cho biết.

* Ưu tiên chọn sữa nội

Khảo sát thị trường sữa cho thấy, chỉ riêng dòng sữa bột cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đã có hàng chục công ty với gần 50 nhãn hàng khác nhau. Sự cạnh tranh trên thị trường của mặt hàng sữa ngày càng tăng. Theo nhiều chủ đại lý sữa tại Biên Hòa, tuy sữa ngoại có lợi thế về thương hiệu, tính chuyên nghiệp, công nghệ cao, lại nhanh nhạy cải tiến cho phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng nhưng nhiều thương hiệu sữa Việt cũng đang dần rút ngắn lại những khoảng cách này. Với dòng sữa bột, người tiêu dùng quay sang sữa sản xuất trong nước không chỉ vì giá rẻ, nhiều gia đình khá giả cũng cho con uống sữa nội vì hợp với thể tạng của trẻ hơn.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn sữa nội.      Ảnh B. Nguyên
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn sữa nội. Ảnh B. Nguyên

Với dòng sữa nước, hầu như sữa Việt đang chiếm lĩnh thị phần. Trong đó, dòng sản phẩm sữa tươi 100% (phân biệt với sữa hoàn nguyên) ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì vậy, nhiều hãng sữa nội đang chạy đua cạnh tranh về dòng sản phẩm này. Cụ thể, Vinamilk đã đưa ra dòng sản phẩm mới sữa tươi 100%, TH True Milk thì quảng bá rầm rộ cho dòng sản phẩm sữa tươi nguyên chất. Ngoài ra, các thương hiệu sữa thanh trùng như: Lothamilk, Ba Vì, Mộc Châu… được người tiêu dùng tín nhiệm vì các doanh nghiệp này sản xuất bằng nguyên liệu sữa tươi từ nguồn chăn nuôi tại chỗ.

Ông Nguyễn Tử Mục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lothamilk cho biết, là đơn vị tiên phong về dòng sữa thanh trùng của Việt Nam, suốt quá trình phát triển Lothamilk luôn kiên trì theo hướng đi này dù thời gian đầu rất khó khăn về thị trường. Dần dần dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng được người tiêu dùng chấp nhận và hiện đang tiêu thụ rất tốt. Ông Mục đánh giá, tiềm năng thị trường của dòng sản phẩm này còn rất lớn vì đây là xu thế tiêu dùng mới. Tuy thị trường chính của Lothamilk chỉ mới ở các tỉnh miền Đông nhưng nhiều thời điểm doanh nghiệp sản xuất không kịp đáp ứng. Hiện đơn vị đang đẩy mạnh đầu tư, liên kết với nông dân, hợp tác xã nuôi bò sữa tại Đồng Nai, Lâm Đồng, Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) nhằm phát triển nguồn nguyên liệu để mở rộng sản xuất.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều