Báo Đồng Nai điện tử
En

Quà tết hàng Việt

08:01, 22/01/2013

Ngay từ đầu tháng 1 - 2013, từ chợ đến siêu thị, các giỏ quà tết đều đã được bày lên kệ chờ khách mua. Năm nay, thị trường quà tết được đánh giá là đa dạng về mẫu mã, giá không cao nhưng sức mua vẫn rất chậm.

Ngay từ đầu tháng 1 - 2013, từ chợ đến siêu thị, các giỏ quà tết đều đã được bày lên kệ chờ khách mua. Năm nay, thị trường quà tết được đánh giá là đa dạng về mẫu mã, giá không cao nhưng sức mua vẫn rất chậm.

Quà tết hàng Việt tại siêu thị Vinatex. Ảnh: B. Nguyên
Quà tết hàng Việt tại siêu thị Vinatex. Ảnh: B. Nguyên

Theo nhiều tiểu thương và đại diện các siêu thị, thị trường quà tết năm nay nghiêng về xu hướng chọn hàng Việt cả ở người mua và người bán với lý do, sản phẩm nội ngày càng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả cũng “mềm” hơn.

* Chạy đua về giá

Thời điểm này, chủ yếu là các công ty, đơn vị đặt giỏ quà tết với số lượng lớn làm quà tặng. Do tình hình kinh tế khó khăn, các siêu thị đua nhau đưa ra những mẫu giỏ quà tết giá “mềm” để thu hút khách. Hàng Việt hoàn toàn chiếm ưu thế. Cụ thể, siêu thị Co.opMart Biên Hòa đưa ra 15 mẫu giỏ quà tết thuần Việt với nhiều hộp quà giá chỉ từ 150 ngàn đồng/phần; siêu thị BigC giới thiệu 24 loại giỏ, hộp quà tết, có mẫu chỉ khoảng 60 ngàn đồng; siêu thị Vinatex Biên Hòa có nhiều mẫu hộp quà giá khoảng 100 ngàn đồng. Riêng các tiểu thương, chủ cửa hàng bán lẻ cho biết, không thiếu những mẫu giỏ quà giá “mềm” cho khách lựa chọn, người bán sẵn sàng chiều theo mọi yêu cầu của khách.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc siêu thị Vinatex Biên Hòa 2, năm nay siêu thị chuẩn bị những giỏ quà tết với giá cả cạnh tranh và hàng hóa thiết thực hơn. Nhiều doanh nghiệp (DN) tuy vẫn giữ cùng trị giá đơn hàng như năm ngoái nhưng yêu cầu số lượng giỏ quà tăng nên giá trị mỗi giỏ giảm xuống. 100% giỏ quà đều là hàng Việt, hàng hóa rất dồi dào nên không lo biến động giá.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa cũng cho biết, mùa tết năm nay, giỏ quà tết gồm những mặt hàng thiết yếu được chọn nhiều. Tuy DN vẫn đặt cùng số lượng, nhưng hóa đơn thanh toán giảm hơn vì giá một số mặt hàng, như: dầu ăn, đường, gạo… mềm hơn so với mùa tết năm ngoái.

* Đặc sản: giá tăng, sức mua yếu

Một trong những mặt hàng được lựa chọn nhiều làm quà biếu tết là các loại đặc sản địa phương. Theo phản ánh của tiểu thương bán các loại đặc sản tại một số chợ trên địa bàn TP. Biên Hòa, do sức mua yếu, giá đầu vào lại tăng nên nhiều đại lý bán đến đâu nhập hàng đến đó, không dự trữ sẵn như mọi năm.

Chị Tỷ, chủ một đại lý chuyên bán sỉ và lẻ các loại đặc sản, như: tôm khô, mực khô, lạp xưởng, cho biết, bình thường từ 1 tháng trước tết, đại lý của chị đã chộn rộn cảnh nhập hàng, xuất hàng. Trong đó, không thiếu đối tượng DN, cơ quan đặt mua với số lượng lớn làm quà tết. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, cả mối mua sỉ và khách lẻ đều vắng bóng. Không chỉ giảm về lượng khách mà giá trị mỗi đơn hàng cũng co hẹp lại; nhiều mối khách lâu năm thường đặt cả chục thùng hàng thì nay chỉ mua chưa đến 1/3.

Chị Trang, chủ đại lý chuyên bán các loại mắm cá, tôm chua, tai heo ngâm dấm… tại chợ Hóa An (TP. Biên Hòa) nhận xét, chưa bao giờ chợ vắng khách như năm nay. Sức tiêu thụ chậm nên nhiều bạn hàng chuyên mua sỉ tại đây cũng chỉ lấy hàng cầm chừng vì sợ bán ế.

Tuy sức mua chậm, nhưng giá nhiều mặt hàng đặc sản lại tăng khá cao. Tăng cao nhất là các loại tôm khô, mực khô. Cụ thể, tôm khô giá tết tăng từ 50-80 ngàn đồng/kg so với ngày thường. Mực khô có loại tăng thêm cả trăm ngàn đồng so với tết năm ngoái. Các loại tôm chua, tai heo ngâm dấm, lạp xưởng, củ kiệu, dưa  món… cũng tăng từ 10-30%.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích