Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nóng” chuyện đất đai

11:01, 23/01/2013

Tại hội nghị trực tuyến với Bộ Tài nguyên - môi trường diễn ra ngày 22-1 nhằm triển khai kế hoạch năm 2013, vấn đề được nhiều tỉnh, thành trong cả nước quan tâm là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

 

Tại hội nghị trực tuyến với Bộ Tài nguyên - môi trường diễn ra ngày 22-1 nhằm triển khai kế hoạch năm 2013, vấn đề được nhiều tỉnh, thành trong cả nước quan tâm là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Trong năm 2012, Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) đã tiếp nhận, xử lý 4,6 ngàn lượt đơn khiếu nại, trong đó đơn thuộc lĩnh vực đất đai chiếm đến 97%. 

* Còn nhiều đất chưa cấp giấy

Kết quả rà soát những trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ của các tỉnh, thành gửi về Bộ TN-MT cho thấy lượng tồn đọng chưa cấp giấy còn khá lớn, gần 5,4 triệu thửa đất với tổng diện tích trên 2,3 triệu hécta. Trong đó, địa phương còn nhiều diện tích đất chưa cấp giấy, là: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Nghệ An, Gia Lai, Khánh Hòa… Nguyên nhân chủ yếu của việc tồn đọng là do nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm Luật Đất đai (dưới các hình thức sang nhượng, xây dựng trái phép, lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền)…

Người dân TP. Biên Hòa chờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. Ảnh: H. Giang
Người dân TP. Biên Hòa chờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. Ảnh: H. Giang

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển nhận xét: “Công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở nhiều địa phương còn chậm là do chính quyền nơi đó chưa triển khai đầy đủ các quy định của Nhà nước về đất đai. Việc giải quyết vướng mắc, tồn tại trong việc cấp giấy chưa được quan tâm đúng mức. Thủ tục cấp giấy ở một số tỉnh, thành còn phức tạp, không thực hiện đúng quy định, kéo dài thời gian gây phiền hà, nhũng nhiễu. Đây cũng là việc khiến người dân bức xúc khiếu nại”.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, Luật Đất đai sửa đổi đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện. Vì vậy, Bộ TN-MT tổ chức các hội thảo lấy ý kiến toàn dân để khi Luật được phê duyệt phù hợp với thực tế. Về phía Chính phủ, thời gian tới sẽ có những điều chỉnh giảm thu lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất và một số bất cập trong quá trình cấp giấy tạo điều kiện cho người dân có được QSDĐ.

 Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Võ Hồng Thanh đề xuất: “Hà Nội là một trong những tỉnh cấp giấy chứng nhận QSDĐ chậm là do một số quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến cấp giấy chứng nhận lần đầu chưa hợp lý, chưa khuyến khích người sử dụng đất làm thủ tục theo quy định. Vì thế, thành phố đề nghị thời gian tới, Chính phủ có những chính sách thông thoáng hơn khi cấp giấy và tính toán, thu nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải nộp để các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy”.

Hiện nay, cả nước mới cấp được gần 33,9 triệu giấy chứng nhận QSDĐ, đạt 63%. Theo Nghị quyết 30 của Chính phủ thì cuối năm 2013, các tỉnh, thành phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy.

* Địa phương chủ động tháo gỡ

Đa số các tỉnh, thành đều kiến nghị Chính phủ, Bộ TN-MT khi ban hành các chính sách về đất đai phải đồng bộ, tránh trường hợp văn bản sau “vênh” với văn bản trước, khiến cơ quan chức năng địa phương khó giải quyết còn người dân thì bức xúc. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang thừa nhận: “Hiện nay, nhiều văn bản về đất đai chưa phù hợp với thực tế nên quá trình thực hiện đã gây bức xúc cho người dân, dẫn đến tình trạng khiếu nại về đất đai nhiều. Vì thế, trong năm 2013 các tỉnh, thành chú ý giải quyết những khiếu kiện về đất đai nhằm giảm bớt thiệt thòi, bức xúc cho dân. Nếu các văn bản về đất đai nảy sinh nhiều điểm bất hợp lý, các tỉnh đề xuất Bộ để kiến nghị Chính phủ điều chỉnh”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Biên Hòa.  Ảnh: H. Giang
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Biên Hòa. Ảnh: H. Giang

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét: “Năm 2012, các tỉnh, thành đã có nhiều nỗ lực trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ và số giấy được cấp tăng hơn 2 lần so với năm 2011. Tuy nhiên, bình quân cấp giấy cả nước hiện còn quá thấp, trong khi Nghị quyết 30 của Quốc hội thì cuối năm 2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy. Muốn hoàn thành việc cấp giấy, năm nay các tỉnh, thành cần kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh công tác cấp giấy”.

Theo Sở TN-MT, Đồng Nai đã cấp được trên 598 ngàn giấy chứng nhận QSDĐ với diện tích 445 ngàn hécta, đạt 95,7% diện tích đủ điều kiện cấp giấy. Hiện chỉ còn 4,3% diện tích đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy. So với yêu cầu của Chính phủ thì Đồng Nai hoàn thành chỉ tiêu về cấp giấy từ cuối năm 2010.

Theo Phó thủ tướng  Hoàng Trung Hải, cơ chế quản lý đất đai còn nhiều bất cập, đa số các vụ khiếu nại có liên quan đến đất đai. Năm 2012, số vụ khiếu nại về đất đai có giảm, nhưng số vụ khiếu nại đông người lại gia tăng. Vì thế, trước khi ban hành một văn bản về đất đai, các bộ phải ngồi lại trực tiếp với các tỉnh, thành để lấy ý kiến. Đồng thời các tỉnh, thành phải nghiên cứu kỹ các dự thảo văn bản để góp ý, tránh trường hợp chính sách ban hành bị chênh với thực tế.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều