Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa trái mùa, nông dân trồng điều lo lắng

08:01, 20/01/2013

Trong tháng đầu năm 2013 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện nhiều trận mưa lớn, nhiều diện tích điều ở Xuân Lộc vừa trổ bông đã bị khô đen.

 

Trong tháng đầu năm 2013 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện nhiều trận mưa lớn, nhiều diện tích điều ở Xuân Lộc vừa trổ bông đã bị khô đen.

Anh Lê Minh Quốc trong vườn điều ra trái sớm dự kiến cũng bị giảm năng suất do mưa trái mùa.                                                                                            Ảnh: L. Tùng
Anh Lê Minh Quốc trong vườn điều ra trái sớm dự kiến cũng bị giảm năng suất do mưa trái mùa. Ảnh: L. Tùng

Thời điểm cây điều bắt đầu ra bông, nông dân hy vọng một mùa điều bội thu vì lúc đó thời tiết khá thuận lợi. Thế nhưng, chỉ vì những trận mưa trái mùa bất ngờ đổ xuống đúng thời điểm cây điều đang trổ bông, cho trái non khiến hàng loạt vườn điều bị ảnh hưởng, giảm năng suất.

Vườn điều của anh Lê Minh Quốc ở ấp Bàu Sen,  xã Xuân Trường thường xử lý ra hoa sớm nên hàng năm cho năng suất khá cao. Năm nay, cũng nhờ ra hoa sớm, phần lớn đợt bông đầu không bị ảnh hưởng thời tiết nên đậu trái khá nhiều. Nhưng đến đợt bông điều gần đây gặp mưa lớn bị khô, không thể đậu trái, những chùm bông nào đậu trái thì sau đó cũng bị đen và rụng đi. Anh Quốc nhìn vườn điều nói: “Nhờ điều nhà tôi ra trái sớm hơn các vườn điều khác hơn một tháng nên không bị mưa gây hại nhiều, nhưng năng suất chắc cũng giảm hơn năm ngoái. Bây giờ tôi chờ hết mưa để phun xịt thuốc trừ bệnh cho cây điều vì mưa như thế này thì dễ phát sinh bệnh thán thư gây hại”.

Khác với gia đình anh Quốc, nhiều hộ trồng điều ở huyện Xuân Lộc vô cùng lo lắng với vụ điều năm nay. Tại vườn điều 1hécta trên 10 năm tuổi của ông Ngô Văn Bảy, năm trước thu hoạch trên 2 tấn, nhưng năm nay điều của ông ra bông trúng ngay những đợt mưa trái mùa nên hầu hết bông điều đều bị khô. Ông Bảy cho biết năng suất điều sẽ giảm một nửa so với năm ngoái.

Theo nhận định của một số nông dân, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày lại rơi vào đúng lúc cây đang nuôi trái non khiến nấm bệnh tấn công làm trái bị khô đen hàng loạt rồi rụng. Hiện tại sau đợt mưa trái mùa, người dân đã tổ chức phun xịt thuốc để trừ bệnh thán thư và bọ xít muỗi đang phát triển gây hại cho cây.

Lê Tùng

 

 

Tin xem nhiều