Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải quan Đồng Nai: Những con số thuyết phục

11:01, 23/01/2013

Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) trong nhiều năm qua đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hàng năm, đồng thời còn là đơn vị đi tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hải quan điện tử tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) trong nhiều năm qua đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hàng năm, đồng thời còn là đơn vị đi tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hải quan điện tử tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu. Riêng năm 2012, HQĐN đã thu 11.458 tỷ đồng, vượt gần 13% chỉ tiêu pháp lệnh (10.150 tỷ đồng), tăng 8,14% so với năm 2011.

Nhân viên hải quan đang kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Ảnh: K. Giới
Nhân viên hải quan đang kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Ảnh: K. Giới

Đến nay, HQĐN đã ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách với 3 ngân hàng: Công thương Đồng Nai (Vietinbank), Ngoại thương Đồng Nai (Vietcombank) và Đầu tư phát triển Đồng Nai (BIDV). Các ngân hàng đã có chương trình ”thu thuế online” đem lại tiện ích cho DN sau khi nộp thuế, thông tin được truyền ngay sang kho bạc và hải quan để hạch toán thuế và thông quan ngay. Các DN có thể đến các ngân hàng thương mại để nộp thuế nhanh chóng, an toàn. Đến nay, HQĐN có 7/7 chi cục thực hiện hải quan điện tử, tiết kiệm chi phí đi lại và hạn chế được sự nhũng nhiễu, gây phiền toái cho DN.

Trong công tác kiểm soát và chống buôn lậu, năm 2012 HQĐN đã phát hiện và xử phạt Công ty SPC Tianhua Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Trung Quốc) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 về hành vi xuất khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam cho lô hàng 100 tấn hợp chất xử lý nước trị giá 4,5 tỷ đồng, đã xử phạt 1,28 tỷ đồng. HQĐN đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi thư khen ngợi, biểu dương về thành tích này. Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng đã phát hiện ra sai phạm của 1 công ty đa quốc gia đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, thu về cho ngân sách 119 tỷ đồng .

Đặc biệt, HQĐN đã góp phần thắng lợi trong phán quyết không có trợ cấp sản phẩm ống thép hàn các- bon. Theo đó, ngày 30-5-2012, HQĐN đã cùng đoàn luật sư đại diện Chính phủ và Bộ Công thương làm việc với đoàn điều tra chống trợ cấp của Bộ Thương mại Mỹ về trợ cấp của Nhà nước Việt Nam đối với sản phẩm ống thép hàn các - bon xuất khẩu vào thị trường Mỹ của các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam ở  Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Do có sự chuẩn bị kỹ về các tài liệu chứng minh không có sự trợ cấp, lần đầu tiên trong lịch sử điều tra chống trợ cấp của Mỹ đối với các quốc gia chưa được công nhận có nền kinh tế thị trường,  đoàn điều tra của Mỹ đã đưa ra kết luận “không tồn tại trợ cấp” đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2013, HQĐN được giao chỉ tiêu thu 13.350 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với chỉ tiêu năm 2012 (3.200 tỷ đồng ). Để hoàn thành nhiệm vụ này, HQĐN tiếp tục triển khai thủ tục hải quan điện tử cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án hiện đại hóa thu nộp ngân sách giữa các đơn vị ngành tài chính và ngân hàng, phấn đấu 90% số thu nộp thuế và lệ phí bằng phương thức điện tử thông qua hệ thống ngân hàng, kho bạc. Năm nay, HQĐN sẽ đưa vào sử dụng hệ thống máy soi container cố định hiện đại nhất tại ICD Tân Cảng - Long Bình và 2 máy soi hàng hóa tại Chi cục Hải quan Nhơn Trạch và Long Thành nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát và rút ngắn tối đa thời gian thông quan.

Thanh Trà

Tin xem nhiều