Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án giao thông thiếu vốn

08:01, 09/01/2013

Đầu tư xây dựng cơ bản cho giao thông từ trước đến nay luôn gặp khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng không dễ nên các công trình giao thông thường bị kéo dài tiến độ. Việc gọi vốn cho lĩnh vực này trong năm 2013 cũng đầy nan giải.

Đầu tư xây dựng cơ bản cho giao thông từ trước đến nay luôn gặp khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng không dễ nên các công trình giao thông thường bị kéo dài tiến độ. Việc gọi vốn cho lĩnh vực này trong năm 2013 cũng đầy nan giải.

Năm 2012 được xác định là năm bản lề thực hiện nhiệm vụ đột phá hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Để hoàn thành kế hoạch, Sở Giao thông - vận tải (GTVT) đã đưa ra nhiều giải pháp...

* Vượt tiến độ

Từ nguồn vốn xây dựng cơ bản (XDCB) được giao, Sở GTVT đã thực hiện 4 dự án chuyển tiếp từ năm 2011 và khởi công 5 công trình mới. Rút kinh nghiệm từ những dự án trước, ngành giao thông đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng ngay từ trước khi khởi công nên tiến độ hầu hết các dự án đều khá thuận lợi. Điển hình như công trình gia cố rạch Tân Triều trên tỉnh lộ 768, chỉ sau hơn 4 tháng khởi công, công trình đã hoàn thiện hơn một nửa, vượt tiến độ đề ra. Tính chung, khối lượng thực hiện cả 9 công trình đến hết năm 2012 khoảng 220 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch.

Thi công gia cố rạch Tân Triều trên tỉnh lộ 768.            Ảnh V.Nam
Thi công gia cố rạch Tân Triều trên tỉnh lộ 768. Ảnh V.Nam

Tuy nhiên, khi dự án vượt tiến độ, vấn đề vướng mắc gặp phải lại là vốn. Năm 2012, tỉnh bố trí gần 160 tỷ đồng cho ngành giao thông, số tiền này dù đã giải ngân hết nhưng vẫn không đủ để trả nợ cho các đơn vị thi công. Để có được nguồn vốn tiếp tục triển khai các công trình, Khu Quản lý đường bộ - đường thủy (thuộc Sở GTVT), đơn vị được giao quản lý làm chủ đầu tư các dự án đã phải vận động các doanh nghiệp thi công ứng vốn trước. Hiệu quả từ việc vận động các đơn vị thi công ứng vốn trước trong năm 2012 đã mang lại kết quả khá tốt. Đơn cử như  dự án nâng cấp mở rộng hương lộ 10, đoạn từ trung tâm huyện Cẩm Mỹ đi huyện Long Thành. Tuyến đường dài hơn 11km, có tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỷ đồng này đã hoàn thành chỉ sau 1 năm triển khai xây dựng. 

* Lo năm mới vốn eo hẹp

Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch năm cho 2013 với nhu cầu vốn xây dựng cơ bản khá cao. Thế nhưng, do tình hình ngân sách khó khăn, trong các cuộc họp, UBND tỉnh đã yêu cầu không khởi công các dự án giao thông mới trong năm 2013.

Đây là bài toán không mấy dễ dàng cho năm nay của ngành giao thông. Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, trong năm 2013, ngành giao thông sẽ không khởi công mới bất cứ công trình nào mà tiếp tục thực hiện 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2012 là: cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 25A; gia cố rạch Tân Triều; xây mới cầu Sông Ray trên tỉnh lộ 764; cầu Long Tân trên tỉnh lộ 25A và duy tu, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp. Ngoài ra, Sở sẽ tập trung phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án, tạo tiền đề tốt để đến năm 2014 khi có nguồn vốn sẽ triển khai thi công được để đảm bảo tiến độ.

Cũng do nguồn ngân sách eo hẹp, nên ngoài việc thực hiện những công trình dở dang thì năm 2013, ngành giao thông cũng chỉ ưu tiên bảo trì, sửa chữa những tuyến đường xuống cấp nặng, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của người dân các địa phương.

Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều