Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêu dùng chuộng nhựa gia dụng Việt

10:12, 10/12/2012

Thị trường mùa tết năm nay, hàng nhựa gia dụng có nhiều cải tiến về kiểu dáng, chất lượng. Khó khăn về thị trường nên doanh nghiệp (DN) sản xuất không đẩy mạnh việc tăng sản lượng mà chăm chút hơn cho chất lượng sản phẩm.

Thị trường mùa tết năm nay, hàng nhựa gia dụng có nhiều cải tiến về kiểu dáng, chất lượng. Khó khăn về thị trường nên doanh nghiệp (DN) sản xuất không đẩy mạnh việc tăng sản lượng mà chăm chút hơn cho chất lượng sản phẩm.

Theo nhiều người kinh doanh trong ngành này, vài năm trở lại đây, các sản phẩm nhựa Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Trong đó, nhiều sản phẩm nhựa Việt giá cao đang được tiêu thụ tốt.

* Tăng về chất

Ông Trần Phước An, Giám đốc bán hàng của Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, lượng hàng sản xuất cho thị trường tết năm nay của DN chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường nhưng được chăm chút nhiều về mẫu mã, chất lượng và tính năng sử dụng của sản phẩm. Ngoài mặt hàng gia dụng, dòng sản phẩm chủ lực của đơn vị là các loại hộp, kệ đựng đồ trang điểm của phụ nữ, tủ đựng quần áo trẻ em nên khâu thiết kế được quan tâm đặc biệt.

Dòng sản phẩm tủ nhựa cao cấp hàng Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: B.Nguyên
Dòng sản phẩm tủ nhựa cao cấp hàng Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: B.Nguyên

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa nhận xét, đây là năm khó khăn về thị trường nên DN ngành nhựa cũng dè dặt hơn trong sản xuất. Tuy nhiên, hàng hóa phục vụ cho thị trường tết năm nay khá phong phú, dồi dào. Đa dạng, ấn tượng về mẫu mã là nét nổi bật của nhựa gia dụng trong mùa này. Trong đó, dòng sản phẩm theo phong cách châu Âu tinh tế, sang trọng về mẫu mã, màu sắc được người mua chọn nhiều. Giá cả khá ổn định vì hầu như các nhà sản xuất không đề nghị điều chỉnh tăng giá hàng tết như mọi năm.

Ông Khanh, tiểu thương bán hàng gia dụng tại chợ Biên Hòa nhận xét, người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua được sản phẩm an toàn. Hàng Trung Quốc, trôi nổi làm từ nhựa tái chế hầu như không còn “đất sống”. Trên thị trường chủ yếu là sản phẩm “Made in Vietnam”, trong đó hàng Việt chất lượng cao rất được ưa chuộng.

* Tiếp cận phân khúc cao cấp

Trước đây, hàng nhựa gia dụng nội địa chỉ mạnh ở thị trường bình dân và hầu như bỏ quên phân khúc hàng cao cấp thì nay đã có nhiều dòng sản phẩm nhựa Việt giá cao được người tiêu dùng ưa chuộng. Cụ thể, mặt hàng tủ nhựa hiện đều do các thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường. Các sản phẩm gia dụng từ thau, rổ, khay đựng đồ… có cả chục nhãn hàng nội cho khách lựa chọn. Mẫu mã, chất lượng cũng đang dần theo kịp hàng ngoại, tiêu thụ rất tốt nhờ giá cả cạnh tranh. Ngay cả dòng sản phẩm bảo quản thực phẩm có chức năng diệt khuẩn, khử mùi, ly giữ nhiệt, đồ nhựa sử dụng trong lò vi sóng… vốn là sân chơi của nhựa Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản thì năm nay đã có sản phẩm Việt đặt trên kệ hàng siêu thị.

Sản phẩm nhựa gia dụng “Made in Vietnam” được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm nhựa gia dụng “Made in Vietnam” được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Theo các siêu thị, tiểu thương kinh doanh hàng gia dụng, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa trong nước tổ chức khá tốt các khâu phân phối, hậu mãi cả ở thị trường thành thị và nông thôn. Trong năm nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành này đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua. Theo đó, nhiều dòng sản phẩm nhựa nội địa từ hàng bình dân đến cao cấp đang bán rất tốt trên thị trường.

Theo nhiều người kinh doanh hàng nhựa gia dụng, nhu cầu tiêu thụ dòng sản phẩm nhựa cao cấp đang tăng nhanh. Đáp ứng phân khúc thị trường này, sản phẩm không chỉ cần đạt chất lượng mà phải đi kèm với sự đa dạng về tính năng và đẹp về mẫu mã. Theo đó, nhiều thương hiệu nhựa Việt đang mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng này. Cụ thể, năm nay, dòng sản phẩm nhựa cao cấp ứng dụng công nghệ sản xuất “xanh”, có tính năng bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn, không bị thay đổi chất, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường và đặc biệt có khả năng diệt khuẩn, khử mùi đã có thêm sự góp mặt của một số thương hiệu Việt, như: Đại Đồng Tiến, Tân Lập Thành... Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này đang khá vất vả cạnh tranh với hàng ngoại vì chưa được người tiêu dùng biết nhiều, còn hạn chế về chủng loại, mẫu mã.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều