Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái: Năm 2013, mục tiêu lớn nhất vẫn là giữ vững tăng trưởng

11:12, 31/12/2012

Khép lại năm 2012 với tốc độ tăng trưởng GDP cao gấp 2,4 lần cả nước, Đồng Nai là một trong những tỉnh ít ỏi được đánh giá là đã có bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước rất khó khăn. Trước thềm năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về những mục tiêu và thách thức trong năm 2013.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái. Ảnh: K.Ngân

Khép lại năm 2012 với tốc độ tăng trưởng GDP cao gấp 2,4 lần cả nước, Đồng Nai là một trong những tỉnh ít ỏi được đánh giá là đã có bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước rất khó khăn. Trước thềm năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về những mục tiêu và thách thức trong năm 2013.

Một năm vất vả nhưng kết thúc ngoạn mục

* Phóng viên: Điều gì ông tâm đắc nhất trong kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong năm 2012?

- Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái: 2012 là một năm được đánh giá là cực kỳ khó khăn do kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi, tác động xấu vào nền kinh tế nước ta, trong đó có Đồng Nai. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh nhận thấy trước những khó khăn này nên đã xác định phải thực sự chủ động đối mặt với những khó khăn, ráo riết chỉ đạo và đưa ra các giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra. Rất

Vẫn ưu tiên đầu tư cho nông thôn mới

Về đầu tư cho chương trình nông thôn mới trong năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khẳng định, đây vẫn là một trong các chương trình mục tiêu ưu tiên đầu tư của Đồng Nai cho dù GDP nông nghiệp chỉ còn chiếm 6% tổng cơ cấu GDP của tỉnh, song Đồng Nai có đến 60% dân số sinh sống tại nông thôn. Phấn đấu theo đúng tiến độ, Đồng Nai phải có 33 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Riêng trong năm 2013, phấn đấu có 10 xã đạt tiêu chuẩn này. Hiện tỉnh đang tập trung các nguồn lực để thực hiện đúng yêu cầu, tiến độ của chương trình.

đáng mừng là kết thúc năm 2012, Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP một cách khá ngoạn mục với 12,1%, cao hơn 2,4 lần so với mức tăng GDP 5,03% của cả nước. Thứ hai, Đồng Nai là một trong số ít các tỉnh, thành có mức thu ngân sách đạt trên 28 ngàn tỷ đồng, vượt 4% so với chỉ tiêu được giao. Đây là điều rất có ý nghĩa vì tỉnh đã góp phần tích cực vào nguồn thu ngân sách cả nước. Thứ ba, trong tình hình chung rất khó khăn, Đồng Nai vẫn thu hút được trên 1,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 300 triệu USD so với chỉ tiêu đề ra. Điều đáng quan tâm là hầu hết nguồn vốn FDI đều “chảy” vào sản xuất và tỉnh đã thu hút vốn FDI có định hướng, có chọn lọc. Một điều nữa mà tôi tâm đắc là trong năm qua, Đồng Nai đã đảm bảo định hướng phát triển bền vững; các lĩnh vực quan trọng khác, như: chăm lo an sinh xã hội; an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

* Vậy còn những điều gì ông chưa thực sự hài lòng?

- Dĩ nhiên, vẫn có những điều mà chúng tôi chưa thực sự hài lòng vì chưa hoàn thành hoặc mới hoàn thành một phần chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm qua, mặc dù tỉnh hết sức hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tháo gỡ khó khăn, song lãi suất vẫn còn cao so với nhu cầu và “sức khỏe” của hầu hết DN, mặt khác DN tiếp cận vốn vẫn khó khăn. Thứ hai, một số chỉ tiêu đề ra vẫn chưa hoàn thành. Cụ thể, chúng ta đề ra trong năm 2012 sẽ có 100% các khu công nghiệp (KCN) có hệ thống xử lý nước thải tập trung, song đến giờ này vẫn còn 2 KCN chưa hoàn thành, dự kiến phải đến quý I-2013 mới xong. Thu hút vốn đầu tư trong nước năm 2012 cũng chỉ bằng 60% năm trước đó, cho dù đây là nguyên nhân khách quan. Một số lĩnh vực khác cũng chưa như mong muốn, như: vốn đầu tư từ ngân sách cho các công trình quan trọng còn hạn chế; việc thực hiện bồi thường, giải tỏa và tái định cư cho các dự án còn chậm; tai nạn giao thông đã kéo giảm nhưng vẫn còn cao…

Thách thức còn ở phía trước

* Hoàn thành thu ngân sách năm 2012 đã rất khó khăn, nhưng năm 2013 Đồng Nai được giao thu ngân sách tăng 15%, ông nghĩ sao về chỉ tiêu này?

- Trước tiên, phải khẳng định 2013 là một năm hết sức khó khăn vì tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Việc xác định khó khăn ngay từ đầu năm là để chúng ta có những đối sách sớm và phù hợp.  Đồng Nai được giao chỉ tiêu thu ngân sách tăng 15% so với năm 2012, nghĩa là năm 2013 chúng ta phải hoàn thành thu trên 32 ngàn tỷ đồng - một con số rất lớn. Tuy nhiên, tôi tin là chúng ta có thể hoàn thành nếu chủ động nắm bắt tình hình và có những đối sách phù hợp.

134 tỷ đồng từ ngân sách phục vụ tết

UBND tỉnh đã có kế hoạch chủ động để chăm lo, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán 2013. Theo đó, tỉnh đã dành 134 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo đón tết. Hiện tại, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành công thương, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng chuẩn bị hàng hóa và tiền mặt đầy đủ, tham gia bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu, đồng thời cần tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ về giá cả  để phục vụ nhân dân đón tết. Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương cần chuẩn bị tốt việc hỗ trợ, chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người, vùng căn cứ kháng chiến cũ  và công nhân lao động trên địa bàn để được đón tết trên tinh thần: vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

* Năm 2013, tỉnh sẽ làm những gì để hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn và ổn định sản xuất - kinh doanh?

- Tinh thần “đồng hành với doanh nghiệp” vẫn được lãnh đạo tỉnh quán triệt, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Năm qua, tỉnh cũng đã có nhiều chương trình hành động và giải pháp chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn và đã chủ động gặp gỡ, cung cấp thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp. Sang năm 2013, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hoạt động “đồng hành với doanh nghiệp”. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương sẽ liên tục hỗ trợ, tháo gỡ khó cho doanh nghiệp, như: cung cấp thông tin về thị trường, về tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế hoặc giãn thời hạn nộp thuế… Trước mắt, các sở, ngành, địa phương sẽ phải tiếp xúc, gặp gỡ với DN mỗi tháng một lần (trước đây mỗi quý một lần) để kịp thời nắm bắt thông tin và có các động thái hỗ trợ phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).

Mặt khác, cần phải quan tâm đến việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo ra một môi trường thực sự thông thoáng, lành mạnh cho doanh nghiệp làm ăn cạnh tranh, bình đẳng.

* Năm 2013, tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì lớn, thưa ông?

Sẽ có nhiều chuyển biến tốt về hạ tầng

Để tạo môi trường thu hút đầu tư bền vững, việc phát triển cơ sở hạ tầng nhanh và đồng bộ là một trong những mục tiêu chủ yếu của Đồng Nai trong các năm tới. Chủ tịch UBND tỉnh  khẳng định, các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn đang được chỉ đạo thực hiện ráo riết để kịp tiến độ hoàn thành. Cụ thể, dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vẫn đang được thực hiện đúng tiến độ, khi hoàn thành có thể kết nối nhiều khu công nghiệp, vùng dân cư quan trọng của Đồng Nai, thu hút thêm đầu tư. Dự án cầu Hóa An mới cũng đang được gấp rút thực hiện, đúng tiến độ. Ngoài ra, các dự án đường giao thông khác như quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành, đường tỉnh 768, đường 25B… vẫn đang được thực hiện.

- Mục tiêu lớn nhất của Đồng Nai năm 2013 vẫn là duy trì được mức tăng trưởng GDP mà chúng ta đã đề ra, cụ thể phải đạt từ 11,5-12%, dù không phải dễ dàng. Muốn vậy, tỉnh sẽ phải chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bởi Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, chỉ khi DN “khỏe mạnh” và phát triển tốt thì mới có thể đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế nói chung. Thứ hai, chú trọng phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Bên cạnh đó, năm 2013, Đồng Nai sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Tiếp nối các thành công năm 2012, năm 2013 chúng ta vẫn chủ động xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để DN đầu tư đi vào hoạt động và phải xác định thu hút vốn FDI có chọn lọc theo hướng dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

* Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

Xuân Phú - Kim Ngân

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều