Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động chuẩn bị phục vụ tết

09:12, 11/12/2012

Ngày 10-12, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã nghe các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh báo cáo kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2013.

Ngày 10-12, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã nghe các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh báo cáo kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2013.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải chủ động trong công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2013, đảm bảo cho người dân được đón tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

* Đi lại an toàn, hàng không khan hiếm

Theo báo cáo của Sở Công thương, với gần 3 triệu dân, địa phương cần khoảng 370 tỷ đồng để dự trữ nguồn hàng tết, gồm: 7.500 tấn gạo, 2 ngàn tấn thịt heo, 2 ngàn tấn thịt gà, 1.500 tấn đường, 1.500 tấn dầu ăn… Đến nay, cân đối từ nguồn ngân sách, tỉnh đã cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vay 84 tỷ đồng với lãi suất từ 0-0,2%/tháng để tham gia bình ổn giá. Ngoài 6 mặt hàng thiết yếu, các đơn vị tham gia bình ổn có thể đăng ký kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác.

Đồng Nai chủ động chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo ổn định giá trong dịp tết. Ảnh: B. NGUYÊN
Đồng Nai chủ động chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo ổn định giá trong dịp tết. Ảnh: B. NGUYÊN

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh quan tâm đến vấn đề giữ ổn định giá cả thị trường, đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá. Trong đó, phải đảm bảo để đối tượng người lao động thu nhập thấp, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa được hưởng lợi từ chương trình bình ổn giá.

Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong việc xử lý nạn giết mổ lậu, heo, gà không được kiểm dịch gây nguy hại đến sức khỏe người dân và là nguồn nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của tỉnh. “Công tác quản lý, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm phải làm ngay từ khâu giết mổ và quy trách nhiệm cụ thể đến từng cán bộ khu phố, xóm ấp, quyết liệt thực hiện vì vấn nạn này đã kéo dài nhiều năm. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng phải tăng cường kiểm tra nguồn heo, gà kém chất lượng nhập lậu vào Việt Nam” - Bí thư  Tỉnh ủy Trần Đình Thành chỉ đạo.

Là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về lượng xe cộ lưu thông trên địa bàn, vào dịp cao điểm tết, lưu lượng xe có thể tăng gấp 3 so với ngày thường, công tác đảm bảo an toàn giao thông, tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn tết an toàn là một trong những nội dung trọng điểm trong chương trình phục vụ tết. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái sẽ tiếp tục làm việc với Ban An toàn giao thông  tỉnh để bàn bạc kỹ hơn về vấn đề này.

* Tiết kiệm để chăm lo cho người nghèo

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết, năm nay do thời gian nghỉ kéo dài nên chương trình vui chơi, giải trí tết sẽ có nhiều hoạt động hơn. Các hoạt động nổi bật, gồm: hội hoa xuân - lễ hội bánh tét và khai hội cổ miếu Thần Hoàng (Khu du lịch Bửu Long); lễ hội pháo hoa đêm giao thừa và chương trình nghệ thuật chào năm mới; hội thi lân sư rồng; tổ chức giải đua thuyền, biểu diễn tàu lượn, máy bay mô hình, lướt ván trên sông, triển lãm 200 xe cổ.

Đặc biệt, tết năm nay là năm đầu tiên tỉnh tổ chức lễ hội chùa Ông ở cù lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa). Các hoạt động văn hóa, vui chơi ở cấp huyện, xã cũng được chú trọng để tạo không khí mừng xuân chung trên toàn tỉnh. Các hoạt động vui chơi, giải trí đón Tết Nguyên đán dựa trên tinh thần tiết kiệm, giảm kinh phí tổ chức lễ hội, ưu tiên dành hỗ trợ cho người nghèo.

Năm nay, toàn tỉnh có trên 33 ngàn hộ nghèo, cô nhi, bệnh nhân khó khăn được hưởng trợ cấp tết với tổng số tiền trên 33 tỷ đồng. Hoạt động chăm lo cho đối tượng công nhân lao động, nhất là công nhân không có điều kiện về quê ăn tết được quan tâm hơn. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đơn vị đang tích cực vận động doanh nghiệp để chuẩn bị khoảng 5 ngàn phần quà tết cho công nhân khó khăn; hỗ trợ 30-40% giá vé tàu, xe cho công nhân. Ngoài ra, nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân cũng sẽ được tổ chức trong dịp tết này.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều