Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân chờ lũ rút từng ngày

09:10, 07/10/2012

Khoảng hai tuần nay, khu vực phía Nam thường xuyên có mưa lớn, nước các sông, hồ lên nhanh. Để đảm bảo an toàn, nhiều hồ xả lũ khiến hàng ngàn hécta ruộng, vườn ở hạ du bị ngập úng nặng.

Khoảng hai tuần nay, khu vực phía Nam thường xuyên có mưa lớn, nước các sông, hồ lên nhanh. Để đảm bảo an toàn, nhiều hồ xả lũ khiến hàng ngàn hécta ruộng, vườn ở hạ du bị ngập úng nặng.

Sau 3 năm không có lũ, năm nay lũ lớn lại về các sông Đồng Nai, sông La Ngà và mực nước dao động ở mức báo động 2. Bên cạnh đó, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng tương đối lớn, hồ Trị An, Dầu Tiếng, sông Mây… phải xả lũ liên tục.

* Mất trắng nhiều diện tích

Có mặt tại cánh đồng Bình Lục thuộc xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) vào ngày 6-10, chúng tôi thấy lũ đã rút bớt, nhiều ruộng lúa đang thời kỳ đẻ nhánh ngập úng lâu ngày đã chết gần hết. Ông Võ Tấn Kìa, ấp Bình Lục, nói: “Năm nay mưa nhiều, thủy điện Trị An xả lũ với lưu lượng lớn nên nhiều ruộng lúa, vườn bưởi của người dân trong ấp ngập sâu đến 0,5m trong thời gian dài. Trong ấp có những hộ phải xuống giống lúa đến 2-3 lần vẫn chưa ổn!”.

Sau khi nước rút, lúa trên cánh đồng ở Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) bị thiệt hại nặng.  Ảnh: H. Giang
Sau khi nước rút, lúa trên cánh đồng ở Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) bị thiệt hại nặng. Ảnh: H. Giang

Ông Lê Văn Thịnh, ấp 3, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) cho hay: “Vừa qua, triều cường dâng cao cộng với hồ thủy điện Trị An và hồ Sông Mây cùng xả lũ với khối lượng lớn khiến nhiều cánh đồng ở xã Tân An ngập sâu trong nước. Đã nhiều năm rồi mới gặp lũ về lớn như vậy, những hộ gieo sạ sớm hầu như mất giống. Tôi có 2 hécta đang chờ lũ rút từng ngày để gieo sạ cho kịp thời vụ”.

Theo Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Vĩnh Cửu, mưa to kéo dài ở khu vực Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông Nam bộ cùng với triều cường và các nhà máy thủy điện xả lũ do vậy ở các xã vùng trũng của huyện, như:  Tân Bình, Tân An, Hiếu Liêm bị ngập gần 200 hécta lúa, bưởi và ao hồ đang nuôi thủy sản. Hiện nay, thiệt hại do lũ lụt gây ra ở huyện Vĩnh Cửu vẫn chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng chắc chắn sẽ không nhỏ.

Không chỉ huyện Vĩnh Cửu mà nhiều cánh đồng thuộc các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Định Quán… do mưa lũ, triều cường và các hồ thủy điện xả lũ làm hàng trăm hécta lúa hư hại và nhiều diện tích chưa thể xuống giống.

* Lỡ mùa vụ

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, vụ mùa xuống giống trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9 là phù hợp nhất. Thế nhưng, hiện nay nhiều vùng nước về trắng đồng, nông dân đành ngậm ngùi chờ đợi lũ rút. Ông Lê Văn Chín, ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) cho biết: “Ngày nào tôi cũng ra đồng xem lũ rút chưa để xuống giống cho 6 hécta đất lúa. Nhưng thấy đồng vẫn ngập trắng, chưa biết khi nào mới cạn. Nếu kéo dài thêm khoảng 1 tháng nữa thì sẽ trễ vụ, như vậy mất đứt một vụ lúa”.

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết: “Trong tháng 10 vẫn là cao điểm của mưa lũ và nước trên sông La Ngà có thể lên đến báo động 3, sông Đồng Nai xấp xỉ báo động 2. Mưa nhiều, nước sông dâng cao sẽ làm nhiều vùng thuộc các huyện Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa bị ngập”.

Hiện nay, nước về các hồ hầu hết đã đầy, vì thế khi có mưa lớn các hồ đều phải xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình. Do đó, khả năng nhiều vùng trũng trong tỉnh vẫn còn phải chịu ngập lụt đến cuối tháng 10-2012. Lũ dâng cao, ngập lụt kéo dài cũng đồng nghĩa với việc nhiều cánh đồng sẽ lỡ mất mùa vụ và không ít diện tích cây trồng lâu năm, các ao nuôi cá bị thiệt hại nặng nề. Đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua đã làm hàng trăm hécta ao cá của người dân bị ngập, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, ở TP. Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và huyện Định Quán, nhiều hộ dân nuôi cá theo dạng công nghiệp sắp đến thời điểm thu hoạch đều bị mất trắng.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều