Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút cuối năm

09:10, 03/10/2012

9 tháng của năm 2012, Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11,87% - nằm trong top đầu cả nước. Song, vẫn có chỉ tiêu tăng thấp, thu ngân sách chưa đạt tiến độ, chỉ số giá tiêu dùng biến động phức tạp… Đây là những vấn đề mà Đồng Nai phải đối mặt và giải quyết trong 3 tháng “chạy nước rút” cuối năm.

 

9 tháng của năm 2012, Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11,87% - nằm trong top đầu cả nước. Song, vẫn có chỉ tiêu tăng thấp, thu ngân sách chưa đạt tiến độ, chỉ số giá tiêu dùng biến động phức tạp… Đây là những vấn đề mà Đồng Nai phải đối mặt và giải quyết trong 3 tháng “chạy nước rút” cuối năm.

Theo Sở Công thương, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 9 tháng của năm 2012 tăng khoảng 7,04% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 12,2%. Nhập khẩu tiếp tục đà suy giảm với kim ngạch 9 tháng là hơn 7,5 tỷ USD, thấp hơn gần 3% so với 9 tháng của năm 2011.

* Đối mặt với khó khăn

Cũng theo đánh giá của Sở Công thương, nguyên nhân khiến chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp nằm ở các khó khăn chung, như: thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, giá xuất khẩu giảm, sức tiêu thụ thị trường trong nước tăng chậm, hàng tồn kho tăng, giá vật tư, nguyên liệu tăng cao, lãi suất ngân hàng giảm chậm...

Sản xuất công nghiệp ở Đồng Nai 9 tháng của năm 2012 tăng chậm hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Ảnh: V. Lâm
Sản xuất công nghiệp ở Đồng Nai 9 tháng của năm 2012 tăng chậm hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Ảnh: V. Lâm

Không chỉ có sản xuất, tiến độ thu ngân sách 9 tháng qua cũng đạt thấp so với cùng kỳ năm 2011. Theo Sở Tài chính, đến gần cuối tháng 9, tổng thu ngân sách trên địa bàn được hơn 19,2 ngàn tỷ đồng, chỉ đạt gần 70% so với dự toán, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa ở mức 66,5% dự toán do doanh nghiệp (DN) đối mặt với nhiều khó khăn. Bên lề hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 diễn ra tại UBND tỉnh vào ngày 2-10, lãnh đạo một số địa phương cũng đánh giá, trong mấy năm gần đây, chưa năm nào thu ngân sách lại khó khăn như năm nay...

Thống kê về tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong 9 tháng của năm 2012 cho thấy, tổng doanh số hàng bán ra giảm, chỉ bằng 88% so với cùng kỳ năm 2011; tổng số thuế giá trị gia tăng đầu ra giảm, chỉ bằng 87% so với cùng kỳ 2011; 805 DN có số thuế nộp ngân sách giảm... Ngoài ra, các động thái gỡ khó cho DN về giảm, giãn thuế thực hiện suốt mấy tháng qua cũng làm cho nguồn thu giảm.

Nhận xét tình hình kinh tế Đồng Nai qua các con số, ông Trần Quốc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thống kê, cho rằng: “Chưa có nhiều khởi sắc so với thời điểm kết thúc quý II”. Ông Tuấn nói: “6 tháng đầu năm, GDP tăng 11,8%. Sau 3 tháng phấn đấu mạnh mẽ, GDP cũng chỉ mới nhích lên 11,87%. Bên cạnh đó, tăng trưởng xuất khẩu giảm liên tục qua các tháng gần đây cho thấy tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn”.

* Quyết liệt thu ngân sách

Đánh giá tình hình 3 tháng còn lại của năm 2012, nhiều ý kiến cho rằng, sẽ rất khó khăn nếu  phấn đấu đưa tăng trưởng lên mức 12,1%. Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đột ngột tăng mạnh sau nhiều tháng giảm. Theo đó, CPI tháng 9 đã tăng 2,57% so với tháng trước do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu, gas, dịch vụ y tế...

Lãi suất giảm mạnh từ tháng 7 được xem là một trong những yếu tố tích cực cho các tháng cuối năm 2012. Ảnh: V. LÂM
Lãi suất giảm mạnh từ tháng 7 được xem là một trong những yếu tố tích cực cho các tháng cuối năm 2012. Ảnh: V. LÂM

Cho đến nay, CPI 9 tháng của năm 2012 trên địa bàn Đồng Nai đã tăng 6,14%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ (17,77%) trong bối cảnh DN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đặc biệt lưu ý các sở, ngành, địa phương chú trọng đến CPI, bởi rất khó lường được CPI sẽ có những biến động gì từ nay đến cuối năm, trong khi chỉ số này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ông Lê Văn Dành - Giám đốc Sở Công thương: Mỗi tháng kim ngạch phải tăng 4%

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2012, ông Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, thừa nhận việc cố gắng đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2012 là rất khó khăn, khi còn hơn 3,5 tỷ USD nữa phải thực hiện chỉ trong 3 tháng. Để đạt mức tăng xuất khẩu cả năm 16%  thì kim ngạch phải đạt 11,5 tỷ USD, song 9 tháng qua mới chỉ đạt hơn 7,9 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Dành cho rằng, nếu 3 tháng còn lại, mỗi tháng kim ngạch đạt mức tăng khoảng 4% thì chỉ tiêu trên có khả năng đạt được. Cụ thể, trong tháng 9-2012, kim ngạch xuất khẩu đã đạt trên 1 tỷ USD, hy vọng những tháng sau sẽ giữ được tỷ lệ tăng trưởng. Vấn đề còn lại, theo ông Dành là phải bám sát hoạt động DN để có những hỗ trợ kịp thời về vốn, thị trường, lãi suất… Mặt khác, cần đề nghị Chính phủ và Bộ Công thương tạm thời chưa tăng giá điện trong năm, giúp DN yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai: Phải cố gắng thu hết mức

Để tháo gỡ khó khăn cho thu ngân sách trong các tháng còn lại của năm 2012, ông Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai  cho rằng, chỉ có cách thực hiện thu đúng, thu đủ một cách nghiêm túc. Theo ông Hùng, nợ thuế hiện tại còn khoảng trên 1,3 ngàn tỷ đồng, trong đó có 400 tỷ đồng thuộc diện “nợ khó thu”, còn lại vẫn có khả năng thu nếu ngành thuế thực hiện ráo riết. Hiện tại, Cục Thuế đã làm việc với chi cục ở các địa phương với chỉ đạo rất quyết liệt là phải “thu hết ga”. Theo đó, các địa phương như: Long Thành, Long Khánh, Cẩm Mỹ, Trảng Bom… đều có khả năng thu vượt nếu thực hiện nghiêm túc. Các địa phương khác cũng phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

K.N (ghi)

Một trong những điểm đáng chú ý khác trong trọng tâm cuối năm là tìm cách tăng thu ngân sách, bởi nếu không đạt như kỳ vọng, việc bố trí vốn cho đầu tư - phát triển của Đồng Nai năm tới là hết sức khó khăn. Theo báo cáo, hiện tại, các địa phương vẫn đang cố gắng hoàn thành chỉ tiêu được giao, song mức thu có thể không bằng năm ngoái, cá biệt ở một số địa phương được giao chỉ tiêu cao, như: TP.Biên Hòa, Xuân Lộc… lại đang gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Ông Hồ Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, phải làm rất quyết liệt thì thu ngân sách mới hoàn thành được chỉ tiêu. “Ở thời điểm này các năm trước, thu ngân sách đã đạt 80% chỉ tiêu, nhiều huyện đã hoàn thành. Song năm nay chỉ mới đạt chưa đầy 70% và chưa huyện nào báo cáo hoàn thành, có nơi chỉ đạt 30-40%”  - ông Sơn nói.

Tháng 9 qua, cùng với các biện pháp tăng cường thu ngân sách nên Đồng Nai đã thu đạt hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với các tháng trước. Và theo ông Sơn, cần làm quyết liệt hơn nữa để trong 3 tháng còn lại, không có tháng nào đạt dưới con số thu của tháng 9 thì mới có cơ hội hoàn thành dự toán thu cả năm 2012. Chính vì vậy, tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt công tác thu ngân sách trong quí IV này và sẽ không cắt giảm chỉ tiêu thu đã giao cho đơn vị hoặc địa phương nào...

Vi Lâm

 

 

Tin xem nhiều