Báo Đồng Nai điện tử
En

“Hạn mức tín dụng cho nông dân đã được thực hiện từ lâu!”

09:07, 30/07/2012

Thời gian qua, nông dân ở nhiều địa bàn huyện phản ánh tình trạng một số chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) từ chối cấp hạn mức tín dụng mà chỉ “muốn” cho vay một lần. Điều này gây thiệt thòi cho nông dân trong trường hợp nhu cầu vốn sản xuất ít và phát sinh nhiều lần. Phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Trinh - Giám đốc Agribank chi nhánh Đồng Nai xung quanh vấn đề trên.

Thời gian qua, nông dân ở nhiều địa bàn huyện phản ánh tình trạng một số chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) từ chối cấp hạn mức tín dụng mà chỉ “muốn” cho vay một lần. Điều này gây thiệt thòi cho nông dân trong trường hợp nhu cầu vốn sản xuất ít và phát sinh nhiều lần. Phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Trinh - Giám đốc Agribank chi nhánh Đồng Nai xung quanh vấn đề trên.

* Thưa ông, có hay không việc cán bộ tín dụng của Agribank từ chối hoặc không tư vấn đầy đủ về việc cấp hạn mức tín dụng cho nông dân?

- Cũng như nhiều ngân hàng (NH) khác, việc cấp hạn mức tín dụng (số tiền vay tối đa mà khách hàng có thể vay trong một chu kỳ tín dụng cụ thể, nhưng được rút nhiều lần tùy theo nhu cầu) cho nông dân đã được Agribank thực hiện từ nhiều năm nay. Khi được cấp hạn mức, nông dân có thể giải ngân làm nhiều lần trong khuôn khổ số tiền được duyệt vay mà không phải làm lại thủ tục. Đối với một số trường hợp, nông dân có nhiều lợi ích như chủ động được nguồn vốn vay, lãi suất phải trả ít hơn… Tuy nhiên, tôi thừa nhận, ở một số chi nhánh cấp huyện của Agribank Đồng Nai vẫn tồn tại tình trạng cán bộ tín dụng không muốn cấp hạn mức tín dụng cho nông dân mà chỉ muốn giải ngân một lần, gây trở ngại cho người dân trong việc sử dụng vốn vay.

* Vậy sắp tới Agribank Đồng Nai sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này?

- Chúng tôi đã và đang chấn chỉnh lại tình trạng này bằng nhiều cách. Theo đó, tất cả các chi nhánh cấp huyện của Agribank Đồng Nai phải cho vay theo đúng quy định, nếu nông dân có nhu cầu thì phải cấp hạn mức tín dụng, nhất là những đối tượng vay có thu nhập thường xuyên và có khả năng trả nợ. Về phía cán bộ tín dụng, chúng tôi quán triệt: không được ngại việc, chú trọng phục vụ khách hàng. Ở góc độ này, đối với nông dân, cần phải tư vấn đầy đủ các thủ tục và lợi ích khi họ vay vốn tại Agribank, bao gồm cả việc có sử dụng hạn mức tín dụng hay không. Cán bộ nào cố tình làm sai, chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật theo quy định của ngành.

*  Nhiều nông dân thắc mắc, sổ đỏ khi đã thế chấp cho ngân hàng để vay lần đầu, khi có nhu cầu thì có thể tiếp tục vay tiền không?

- Vẫn vay được bình thường, song cần thêm một số điều kiện: Nhu cầu vay vốn thêm là hợp lệ, hợp pháp, phù hợp với phương án sản xuất kinh doanh gửi tới ngân hàng và tổng số tiền vay không quá 70% giá trị  tài sản đảm bảo. Khi khách hàng vay chưa hết số tiền đã được định giá, chẳng hạn tài sản đảm bảo được định giá 200 triệu đồng, nhưng mới chỉ vay 100 triệu đồng, thì vẫn có thể vay tiếp đến 40 triệu đồng nếu nhu cầu vay thêm này là hợp lý. Tuy nhiên, khi phát sinh nhu cầu này, khách hàng cần hợp tác với NH để được tư vấn đầy đủ và làm một số thủ tục thế chấp bổ sung.

* Hiện tại Agribank đã giảm lãi suất cho nông dân chưa, thưa ông?

- Từ 15-7, chúng tôi đã giảm tất cả các khoản vay cũ về 15%/năm theo đúng khuyến nghị của NH Nhà nước, trừ một vài lĩnh vực không khuyến khích cho vay như tiêu dùng, bất động sản. Tuy nhiên, tỉ trọng các khoản vay này chiếm không lớn trong tổng dư nợ. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang áp dụng mức lãi suất 13%/năm cho 4 nhóm khách hàng trong diện ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, DN xuất nhập khẩu và DN hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Mức lãi suất trên đã giảm khá nhiều so với đầu năm và sắp tới, tùy theo chỉ đạo của Chính phủ và NH Nhà nước, Agribank sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất phù hợp, đặc biệt đối với nông dân.

* Xin cảm ơn ông!

Vi Lâm (thực hiện)

 

Tin xem nhiều