Báo Đồng Nai điện tử
En

Trạm bơm Ba Giọt - Định Quán bị hư hỏng sau khi đưa vào hoạt động

10:06, 24/06/2012

Trạm bơm Ba Giọt ở xã Phú Vinh (huyện Định Quán) được xây dựng xong và bàn giao cho huyện quản lý khai thác vào cuối năm 2009. Thế nhưng, vừa đi vào vận hành, trạm bơm liên tục hư hỏng.

 

Trạm bơm Ba Giọt ở xã Phú Vinh (huyện Định Quán) được xây dựng xong và bàn giao cho huyện quản lý khai thác vào cuối năm 2009. Thế nhưng, vừa đi vào vận hành, trạm bơm liên tục hư hỏng.

Hệ thống trạm bơm Ba Giọt do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đầu tư xây dựng từ năm 2003, đến cuối năm 2009 hoàn thành và được giao lại cho huyện Định Quán. Tổng nguồn đầu tư cho hệ thống trạm bơm gần 70 tỷ đồng.

* Bị hư đành… bó tay

Theo thiết kế, hệ thống trạm bơm Ba Giọt đi vào hoạt động sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 400 hécta cây trồng lâu năm ở ấp 1,2 và 3 của xã Phú Tân (huyện Định Quán), đồng thời cung cấp gần 900m3 nước thô/ngày cho Xí nghiệp nước Tân Định để xử lý phục vụ sinh hoạt. Trạm bơm có 3 máy bơm, công suất 450 m3/giờ/máy. Tuy nhiên, khi mới đi vào hoạt động, máy bơm liên tục bị hư hỏng, dẫn đến việc cung cấp nước không đều và hệ thống ống tưới hay bị bùn đất lắng đọng nên cuối đường ống không thể truyền nước cho tuyến kênh phụ.

Ông Lê Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý và khai thác công trình thủy lợi Định Quán, chỉ van một chiều bị hư hỏng cần phải thay thế.                                                                             Ảnh: H. Giang
Ông Lê Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý và khai thác công trình thủy lợi Định Quán, chỉ van một chiều bị hư hỏng cần phải thay thế. Ảnh: H. Giang

Bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, cho biết: “Khi trạm bơm Ba Giọt hoàn thành, nhiều bà con nông dân ở xã Phú Vinh và Phú Tân rất mừng vì nghĩ sẽ có đủ nước để chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập. Song, ngay sau khi huyện nhận bàn giao trạm bơm liên tục bị sự cố, như: vỡ cụm van một chiều, gãy trục bơm lưới chắn rác, vỡ ổ bi nên phải ngưng hoạt động!”.

Để khắc phục hậu quả, huyện Định Quán đã mời tất cả các đơn vị liên quan, gồm có: chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9; đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp 5; tư vấn thiết kế là cơ sở 2 Trường đại học Thủy lợi và các chuyên gia để đánh giá, xác định nguyên nhân sự cố xảy ra. Theo các chuyên gia, máy bơm thường xuyên hư hỏng do một số thiết bị trong hệ thống của máy bơm không phù hợp với điều kiện thực tế phải được thay thế.

Do trạm bơm mới đi vào hoạt động, còn đang trong quá trình bảo hành, huyện Định Quán yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, thay thế một số thiết bị cho phù hợp để tiếp tục vận hành. Thế nhưng, chủ đầu tư chỉ sửa chữa qua loa, không đảm bảo hoạt động bình thường, trong đó một máy bơm bị hỏng hoàn toàn, còn 2 máy bơm tuy có hoạt động song cũng thường xuyên xảy ra sự cố kỹ thuật. Vì thế, việc cung cấp nước tưới cho các cánh đồng thường xuyên bị gián đoạn.

* Bao giờ  mới khắc phục xong?

Sau khi nhận bàn giao trạm bơm Ba Giọt nhận thấy máy bơm thường xuyên hư hỏng, hệ thống ống tưới có nhiều điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế, huyện Định Quán đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện rốt ráo.

Trạm bơm Ba Giọt ở xã Phú Vinh  chưa biết đến bao giờ mới đảm bảo hoạt động bình thường.                      Ảnh: H.G
Trạm bơm Ba Giọt ở xã Phú Vinh chưa biết đến bao giờ mới đảm bảo hoạt động bình thường. Ảnh: H.G

Ông Lê Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý và khai thác công trình thủy lợi huyện Định Quán, cho hay: “Nếu hệ thống trạm bơm Ba Giọt được sửa chữa, thay thế một số thiết bị cho đồng bộ để hoạt động tốt sẽ tưới được  cho hơn 700 hécta cây trồng, cao hơn thiết kế ban đầu khoảng 300 hécta. Trong đó, có 300 hécta lúa, bắp có thể tăng từ 2 vụ lên 3 vụ. Vụ đông - xuân có nước để trồng bắp, nông dân tăng thu nhập thêm 25-30 triệu đồng/hécta”.

Hiện tại, nông dân ở các khu vực lấy nước từ trạm bơm Ba Giọt rất mong trạm bơm nhanh chóng được sửa chữa hoàn chỉnh để họ có đủ nước tưới chuyển đổi cây trồng, tăng vụ, nâng cao thu nhập. Thế nhưng, đã 3 năm qua câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Địa phương thì không có kinh phí để sửa chữa, còn đơn vị đầu tư lại “né” với câu trả lời rằng: dự án đã được quyết toán nên không xin được vốn của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn!

Hương Giang

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều