Xu hướng người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu đang thể hiện ngày càng rõ nét. Họ chọn lựa, so sánh nhiều hơn khi mua hàng hóa; ưu tiên hơn cho những mặt hàng thiết yếu và chọn những nhãn hàng phù hợp với túi tiền.
Xu hướng người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu đang thể hiện ngày càng rõ nét. Họ chọn lựa, so sánh nhiều hơn khi mua hàng hóa; ưu tiên hơn cho những mặt hàng thiết yếu và chọn những nhãn hàng phù hợp với túi tiền.
Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng nông thôn cũng thắt chặt chi tiêu. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh thu các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Đồng Nai giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các đơn vị tham gia đẩy mạnh khuyến mãi, nhiều sản phẩm giảm giá từ 10 - 50%, nhưng sức mua vẫn bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp (DN) cũng phải tính toán lại lượng hàng hóa đưa về mỗi đợt cho phù hợp sức mua hiện tại.
* Ưu tiên cho hàng thiết yếu
Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa cho biết, xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch với ưu thế nghiêng về các mặt hàng thiết yếu. Tỷ trọng doanh thu của mặt hàng thực phẩm ngày càng tăng, trong khi nhiều ngành hàng như: may mặc, đồ dùng… đang sụt giảm.
Khi mua sắm, người tiêu dùng vẫn ưu tiên cho các mặt hàng thực phẩm. Trong ảnh: Khách mua hàng tại siêu thị BigC. Ảnh: CTV |
Chợ truyền thống đang phải vất vả cạnh tranh với các siêu thị luôn ồ ạt tung khuyến mãi. So với trước, tình hình buôn bán ở chợ bây giờ khó khăn hơn nhiều. Người tiêu dùng vào chợ chủ yếu để mua các mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Gần đây, siêu thị BigC đưa ra dòng hàng thực phẩm đóng gói sẵn với ưu thế tiện ích và tiết kiệm đã thu hút khá đông khách hàng. Trong đó, đông nhất là giới văn phòng và công nhân. Hàng tuần, siêu thị đều đổi món với thực đơn ngày càng đa dạng. Đây cũng là một trong những ưu thế cạnh tranh để thu hút khách hàng của siêu thị trong giai đoạn yêu cầu tiết kiệm và tiện ích được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.
* Cân nhắc hơn khi mua sắm
Chị Tâm, tiểu thương chợ Tân Hiệp (TP. Biên Hòa), cho biết bây giờ người tiêu dùng có thói quen chọn lựa kỹ hơn khi mua sắm. Họ thường so sánh giá cả nhiều nhãn hàng cùng loại và chọn sản phẩm có giá mềm hơn. Chị dẫn chứng, nhiều người đã quyết định chọn loại mì tôm Hảo Hảo, Gấu Đỏ sau khi so sánh thấy giá của nó rẻ gần một nửa so với một số nhãn hàng khác. Giá cả leo thang, không ít người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng sữa nội vì không kham nổi giá sữa ngoại cao ngất ngưởng.
Theo các siêu thị, sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng thường rẻ hơn mặt hàng cùng loại từ 10 - 50%. Đây là những sản phẩm được nhà phân phối đặt nhà cung cấp, sản xuất làm ra với số lượng lớn, dành cho đối tượng cụ thể. Giá rẻ chủ yếu do các nhà phân phối tiết kiệm được các chi phí tiếp thị, như: khuyến mãi, quảng cáo, phân phối, làm thương hiệu. Nhà phân phối tin tưởng rằng nhãn hàng riêng là chiến lược của họ nhằm tạo sự khác biệt trên quầy siêu thị; tạo và gìn giữ sự tín nhiệm của khách hàng. Họ không cạnh tranh với nhãn hiệu của nhà sản xuất mà ngược lại cùng đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Có thể nói, phát triển các nhãn hàng riêng là một xu hướng của nhà sản xuất - kinh doanh khi nền kinh tế đang gặp khó khăn để duy trì sức mua của người tiêu dùng. |
Chị Vân, một nội trợ tại phường Bửu Long (TP. Biên Hòa), chia sẻ vào lúc này, chị rất chịu khó săn hàng khuyến mãi. Mua một món hàng nào, chị cũng thường cân nhắc kỹ để chọn được sản phẩm chất lượng với giá mềm nhất. Gia đình chị cũng sử dụng các sản phẩm từ sữa do Việt Nam sản xuất thay cho hàng ngoại để phù hợp hơn với túi tiền.
Đại diện của siêu thị BigC cho biết, hiện siêu thị có 2 nhãn hàng riêng là Wow và BigC. Từ một số mặt hàng tiêu biểu, hiện sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị đã phủ sóng hầu hết các ngành hàng, từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến thời trang, may mặc…Thời gian đầu, BigC chỉ có một nhãn hàng riêng là Wow với ưu thế giá bán thấp nhất so với các nhãn hàng khác cùng chủng loại nên ngày càng được người mua ưu tiên chọn lựa. Trong đó, nhiều sản phẩm dẫn đầu doanh số bán hàng trong ngành hàng đó. Từ hiệu quả đạt được, siêu thị phát triển thêm một nhãn hàng khác là BigC có mức giá trung bình, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng chủng loại các mặt hàng. Người đại diện này dẫn chứng, nhãn hàng Wow với tiêu chí giá cực thấp nên mỗi dòng sản phẩm chỉ có một mặt hàng với cùng trọng lượng, bao bì cũng đơn giản. Nhãn hàng BigC có nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Nó có nhiều loại dung tích, nhiều mùi vị và được chăm chút, đầu tư hơn về cả chất lượng và hình thức. Nhiều siêu thị vẫn liên tục bổ sung thêm nhiều sản phẩm nhãn hàng riêng mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng hàng hóa của người tiêu dùng.
Bình Nguyên