Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

10:12, 04/12/2011

Doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ ngày càng quan tâm, đầu tư bài bản hơn cho hình thức sản phẩm. Việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng để sản xuất hàng hóa đúng “gu” người Việt là điều DN nào cũng coi trọng.

Doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ ngày càng quan tâm, đầu tư bài bản hơn cho hình thức sản phẩm. Việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng để sản xuất hàng hóa đúng “gu” người Việt là điều DN nào cũng coi trọng.

Thời mở cửa thị trường, hàng hóa bên ngoài tràn vào Việt Nam, DN sản xuất trong nước buộc phải đầu tư một cách bài bản cho hình thức sản phẩm để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường nội địa, đồng thời hướng đến xuất khẩu.

 * Sản xuất theo thị hiếu

Chính vì sự thay đổi ngày càng đáp ứng đúng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng của hàng Việt nên người mua cũng hài lòng hơn khi chọn sử dụng hàng nội địa. Ít có sự so sánh hàng ngoại, hàng nội dựa trên bao bì, hình thức sản phẩm với tâm lý dùng hàng ngoại mới là sành điệu như nhiều năm trước. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Biên Hòa nhận xét, khoảng 3 năm trở lại đây, cùng với cơn gió mở cửa thị trường và hàng loạt chương trình vận động cho hàng Việt, DN sản xuất quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho việc cải tiến, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm. Sự chuyên nghiệp trong đầu tư cho hình thức sản phẩm không còn là thế mạnh riêng của hàng ngoại hay các công ty đa quốc gia mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cũng làm rất tốt. Điều này thể hiện rõ trên sản phẩm, từ các mặt hàng thực phẩm như cà phê, nước uống, bánh kẹo cho đến nhiều mặt hàng tiêu dùng khác. Trong siêu thị, hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế và sản phẩm sản xuất trong nước có mẫu mã không thua gì hàng ngoại. Hàng hóa để trên kệ hàng khó phân biệt hàng nội - ngoại vì nhiều sản phẩm Việt xuất khẩu ra nước ngoài nên trên bao bì thông tin sản phẩm vừa được in bằng tiếng Việt, vừa có tiếng Anh, rất chuyên nghiệp, bắt mắt.

Ông Trần Bá Dũng giới thiệu sản phẩm cặp xách mới của Hami ở hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Đồng Nai. Ảnh: B. NGUYÊN
Ông Trần Bá Dũng giới thiệu sản phẩm cặp xách mới của Hami ở hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Đồng Nai. Ảnh: B. NGUYÊN

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc DNTN Tin Yêu (Tân Phú) chia sẻ, thời khởi nghiệp, các công đoạn chế biến cà phê đều bằng thủ công, việc rang cà phê cũng bằng bếp củi. Thời đó, sản phẩm làm ra được đóng vào túi giấy, chủ yếu cung cấp cho các quán cà phê hoặc bán lẻ tại tiệm tạp hóa. Nhưng ngày nay, để sản phẩm được thị trường chấp nhận, DN phải bỏ chi phí cao đầu tư về bao bì. Việc không ngừng cải tiến về mẫu mã, hình thức sản phẩm cho phù hợp thị hiếu người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để sản phẩm cà phê Voi Voi được chấp nhận tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

* Khai thác giá trị văn hóa Việt

Đại diện Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC) cho biết, kem đánh răng Dạ Lan từng là thương hiệu nổi tiếng trong nước cách đây hơn 15 năm và mới trở lại thị trường khoảng 3 năm nay. Chen chân giữa một rừng các thương hiệu lớn của các công ty đa quốc gia hùng mạnh là khởi đầu khá gian nan với một thương hiệu Việt sau thời gian dài vắng bóng. DN này đang nỗ lực thay đổi để bắt kịp thị hiếu tiêu dùng người Việt. Xưa, Dạ Lan chỉ có một loại kem đánh răng thì nay chỉ riêng sản phẩm chăm sóc răng miệng đã có 3 dòng hàng cho người tiêu dùng lựa chọn. Dạ Lan đã thay hình ảnh đại diện sản phẩm từ ông già tóc bạc đến nụ cười lấp lánh của cô thôn nữ. Đây là hình ảnh đại diện cho Dạ Lan nhằm bén rễ với người tiêu dùng nông thôn dựa vào tình cảm của bà con với một thương hiệu Việt từng một thời gắn bó.

Ông Trần Bá Dũng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty may túi xách Hương Mi (Hami) chia sẻ, mặt hàng cặp xách, ba lô đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt từ hàng Trung Quốc với mẫu mã thay đổi từng ngày, giá lại rẻ vì nhập lậu. Nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, Hami liên tục cải tiến mẫu mã, cho ra nhiều dòng sản phẩm mới nhằm theo kịp thị hiếu khách hàng. Trong đó, dòng sản phẩm mới DN này giới thiệu tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010 ở Đồng Nai là mẫu giỏ xách được trang trí bằng hoa văn, họa tiết mang đậm văn hóa Việt, như hình ảnh trống đồng, cành trúc…Vẻ  đẹp văn hóa truyền thống con rồng cháu tiên là nét đặc sắc về văn hóa DN Việt cần khai thác vì nó không chỉ phù hợp với thị hiếu dân ta mà còn là nét độc đáo riêng khi bước ra sân chơi toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Sang, phụ trách phòng makerting của Công ty mỹ phẩm Lan Hảo, liên tục tạo ra các sản phẩm mới, đa dạng thêm các dòng hàng là điều kiện tiên quyết để sản phẩm Thorakao đáp ứng thị hiếu khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, DN sẵn sàng dành nhiều kinh phí đầu tư cho một sản phẩm mới từ khâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đầu tư sản phẩm, thử nghiệm sự ổn định chất lượng đến thiết kế bao bì, truyền thông tiếp thị sản phẩm sao cho phù hợp nhất với thị hiếu người Việt. Đây là cách Thorakao giữ được sự ủng hộ của khách hàng với một thương hiệu Việt đã khá lâu đời.

Bình Nguyên


 

 

 

 

Tin xem nhiều