Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Cuối năm, rộ nạn hàng giả, hàng nhái

09:11, 30/11/2011

Cách làm giả hàng hóa bây giờ ngày càng tinh vi, nhiều sản phẩm bị làm nhái chỉ sai lệch ở một số chi tiết nhỏ mà người tiêu dùng phải tinh ý mới phát hiện được. Cuối năm là mùa bùng phát của hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp (DN) đau đầu đối phó với nạn hàng nhái, hàng giả.

Cách làm giả hàng hóa bây giờ ngày càng tinh vi, nhiều sản phẩm bị làm nhái chỉ sai lệch ở một số chi tiết nhỏ mà người tiêu dùng phải tinh ý mới phát hiện được. Cuối năm là mùa bùng phát của hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp (DN) đau đầu đối phó với nạn hàng nhái, hàng giả.

Ông Phạm Đắc Hùng, đội trưởng Đội chống hàng giả thuộc Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, theo kế hoạch công tác những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng.

* Nỗi lo “bùng phát” hàng giả

Mới đây, một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật Bản có gửi kiến nghị đến Đội chống hàng giả về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu này đang bán tràn lan trên thị trường. Vì đây là thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nên chỉ bán tại một số cửa hàng, đại lý lớn tại trung tâm thành phố. Một cây son môi, chì kẻ nhãn hàng này có giá cả triệu đồng/sản phẩm, trong khi hàng nhái, hàng giả được bán với giá 1-2 trăm ngàn đồng/sản phẩm. Đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng xác nhận có hiện tượng làm nhái, làm giả sản phẩm của DN này, từ dòng sản phẩm thực phẩm như bột ngọt đến dòng sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học.

Bao bì và mực in giả các nhãn hiệu Canon, Samsung bị Quản lý thị trường tỉnh bắt giữ.
Bao bì và mực in giả các nhãn hiệu Canon, Samsung bị Quản lý thị trường tỉnh bắt giữ.

Cùng chung nỗi bức xúc trên, ông Nguyễn Quang Vũ, chủ đầu tư của Công ty Nam Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) phản ánh, trong ngành sản xuất giày dép, nạn hàng giả, hàng nhái đang hoành hành. Một cơ sở nhỏ kiểu hộ gia đình cũng có thể sản xuất giày dép giả nhãn hiệu của những thương hiệu lớn thế giới như: Nike, Adidas… Một đôi giày thể thao Nike giá bán từ 1-2 triệu đồng, nhưng ngoài thị trường đang bán tràn lan giày giả nhãn hiệu này với đủ loại  mức giá nhưng chỉ khoảng vài ba trăm ngàn/đôi. Trong đó, nỗi lo lớn nhất với DN còn là hàng Trung Quốc nhái đủ thương hiệu vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, từ hàng nhái giá bèo đến hàng giá cao.

* Doanh nghiệp chủ động đối phó

Theo đại diện của Ajinomoto Việt Nam, DN này có hệ thống quản lý rất chặt chẽ từ khâu sản xuất đến việc kiểm soát mạng lưới phân phối từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Đội ngũ bán hàng của công ty được đào tạo bài bản, luôn bám sát và quản lý tốt địa bàn được giao. Người đại diện này dẫn chứng, với dòng hàng phân bón hữu cơ sinh học, DN có hệ thống mạng lưới phân phối đến cấp huyện, cấp xã. Mỗi đại lý cấp một phân phối sản phẩm của Ajinomoto đều có đội ngũ bán hàng được huấn luyện kỹ để làm tốt việc tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, phân biệt giữa hàng thật và hãng giả nhãn hiệu. Ngoài ra, DN còn đào tạo một đội ngũ luôn túc trực tại đại lý và nhận dịch vụ tưới phân theo yêu cầu của nông dân. Việc quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối từ đại lý đến điểm bán lẻ đã hạn chế rất hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng nhái sản phẩm của DN này. Với DN này, để chống hàng giả hiệu quả thì DN phải hoàn thiện từ khâu sản xuất để có sản phẩm chất lượng đến việc quản lý chặt chẽ cả hệ thống phân phối để hàng giả không có cơ hội chen chân.

Ông Lê Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai nhận xét, người tiêu dùng ngày càng quan tâm, hiểu hơn quyền lợi của mình. Cụ thể, lượng đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện gửi về Hội Bảo vệ người tiêu dùng ngày càng tăng. Tuy nhiên, hầu như không có đơn thư khiếu nại liên quan đến vấn đề mua nhầm phải hàng giả vì không ít người tiêu dùng biết rõ đây là hàng giả, hàng nhái mà vẫn mua vì giá rẻ. Ông cũng khuyến cáo, người tiêu dùng phải ý thức được mua hàng giả là đang tiếp tay cho kẻ xấu và hành động đó sẽ gây hại cho chính bản thân và xã hội. Ông dẫn chứng, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đáng tiếc bởi nguyên nhân người đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Nói về kinh nghiệm chống hàng giả, ông Nguyễn Quang Vũ chia sẻ: “Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại như: may lập trình, máy ép, in theo công nghệ mới để những cơ sở nhỏ lẻ, thủ công khó bắt chước. DN sản xuất theo từng đợt hàng, liên tục đưa ra mẫu mã mới để kẻ làm giả khó theo kịp”. DN này cũng xây dựng đội ngũ nghiên cứu thị trường với nhiệm vụ nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng và kịp thời phát hiện khi có sự cố xảy ra. Để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, DN này phải nỗ lực để làm ra sản phẩm chất lượng tốt với mức giá phù hợp nhất.

Theo ông Phạm Đắc Hùng, trong vấn đề phát hiện, xử lý hàng nhái, hàng giả, DN cần chủ động tham gia. Thực tế, nhiều DN luôn làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong chống hàng gian, hàng giả. Nhưng vẫn có trường hợp, cơ quan quản lý thị trường bắt được hàng giả, liên hệ với DN để phối hợp xử lý, xác minh nguồn hàng thì nhiều đơn vị vẫn lơ là. Một số DN ngại trong việc công bố hàng giả, hàng nhái sản phẩm của mình vì sợ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Trong cuộc chiến chống hàng giả, tự DN nỗ lực không chưa đủ mà cần Nhà nước và DN cùng làm. Trong đó, việc xử lý hàng giả, hàng nhái, nhất là hàng nhập lậu từ Trung Quốc một cách kiên quyết là sự hỗ trợ tốt nhất của Nhà nước cho DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay

Bình Nguyên


 

 

 

 

 

Tin xem nhiều