Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội để bổ sung quy hoạch năng lượng xanh

07:48, 11/10/2024

Quy hoạch điện VIII được phê duyệt vào tháng 5-2023 với mục tiêu chuyển đổi năng lượng, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và người dân. Sau hơn một năm Quy hoạch điện VIII có hiệu lực, Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ cho điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo tính khả thi trong cung ứng điện.

Theo Bộ Công thương, nguyên nhân phải điều chỉnh quy hoạch là do cung ứng điện giai đoạn 2025-2030 rất khó khăn, có nguy cơ thiếu hụt điện. Các nguồn điện được phê duyệt không thực hiện đúng tiến độ, nguy cơ thiếu điện trong tương lai rất cao.

Việc cho điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội cho nhiều DN, địa phương đang có nhu cầu lớn về nguồn năng lượng xanh để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Đồng Nai là địa phương phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng lớn nên rất cần năng lượng xanh để đáp ứng yêu cầu của đối tác khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhất là trong những năm tới, khi hàng loạt dự án lớn của quốc gia, vùng tỉnh đi vào hoạt động sẽ cần nguồn năng lượng lớn như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng chục khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị…

Đầu năm 2024, Đồng Nai đã ban hành Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu là để giảm dần khí thải đến năm 2050 đạt net zero theo đúng cam kết của Chính phủ với thế giới. Trong tiến trình đến với net zero, không thể thiếu nguồn năng lượng xanh để sử dụng. Dự kiến từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng đầu của cả nước về công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, đô thị xanh để hướng đến phát triển bền vững. Vì vậy, tỉnh cần tính toán, đề xuất bổ sung vào Quy hoạch điện VIII các dự án năng lượng xanh như: dự án điện mặt trời, nhiệt điện, hydrogen…

Theo các DN đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, tỉnh nên tính toán bổ sung thêm quy hoạch năng lượng xanh để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư nước ngoài. Vì hiện nay, đa số DN nước ngoài đầu tư vào tỉnh đều cần có năng lượng xanh để sử dụng, vì các khách hàng đều đòi hỏi sản phẩm phải xanh, thân thiện với môi trường.       

Khánh Minh

Tin xem nhiều