Báo Đồng Nai điện tử
En

Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội

Lê An
08:28, 13/08/2024

Từ ngày 1-8-2024, một trong những điều kiện với người mua nhà ở xã hội (NƠXH) là có mức thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng; người mua chỉ cần xác nhận không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố nơi đăng ký mua nhà.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kiểm tra khu đất làm dự án nhà ở xã hội tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Ảnh: L.An
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kiểm tra khu đất làm dự án nhà ở xã hội tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Ảnh: L.An

Đây là các điều kiện đã được nới lỏng nhằm tạo thuận lợi cho người mua nhà, góp phần thúc đẩy phát triển dự án NƠXH.

Nâng mức thu nhập, không cần tách hộ gia đình

Cuối tháng 7 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 về phát triển và quản lý NƠXH (Nghị định 100). Theo đó, từ ngày 1-8-2024, nhiều quy định về điều kiện người mua NƠXH được nới lỏng.

Đáng chú ý nhất là điều kiện thu nhập, Nghị định 100 quy định đối tượng được mua NƠXH theo Luật Nhà ở năm 2023 phải đảm bảo điều kiện về thu nhập. Mức thu nhập cụ thể với người độc thân là không quá 15 triệu đồng/tháng, trường hợp người đứng đơn mua nhà có vợ hoặc chồng thì người đứng đơn và vợ hoặc chồng có tổng thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời gian xác định điều kiện thu nhập là một năm liền kề, tính từ thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua NƠXH.

Thực hiện nghị quyết đầu tư xây dựng ít nhất 10 ngàn căn NƠXH giai đoạn 2021-2025, đến tháng 7-2024, toàn tỉnh có 16 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án quy mô khoảng 23 ngàn căn, trong đó có 8 dự án quy mô khoảng 11 ngàn căn đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Những trường hợp không có hợp đồng lao động thì UBND cấp xã xác nhận thu nhập và mức thu nhập được mua NƠXH cũng là không quá 15 triệu đồng/tháng với người độc thân và không quá 30 triệu đồng/tháng với người có vợ hoặc chồng. So với quy định cũ, mức thu nhập này được tăng thêm 4 triệu đồng/người/tháng.

Về điều kiện nhà ở, Nghị định 100 quy định người chưa có nhà ở là người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đứng đơn (nếu có) không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án NƠXH đăng ký mua, thuê mua tại thời điểm nộp hồ sơ. Tại quy định cũ, người đứng đơn và vợ hoặc chồng phải xác nhận không có nhà, đất ở quê; trường hợp đang sống chung với cha mẹ phải làm thủ tục tách hộ gia đình để chứng minh chưa có nhà, đất ở.

Bên cạnh đó, Nghị định 100 cũng gỡ khó cho doanh nghiệp phát triển dự án NƠXH. Theo đó, UBND cấp tỉnh quyết định việc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được dành một phần diện tích đất ở trong dự án hoặc bố trí quỹ đất ở vị trí khác để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật NƠXH (áp dụng với các đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III). Chủ đầu tư dự án NƠXH không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Chủ đầu tư được dành tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong dự án NƠXH để kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà ở thương mại.

“Cú hích” phát triển nhà ở giá rẻ

Thời gian qua, Trung ương và tỉnh đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển dự án NƠXH để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Hiện tại, các luật liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Nghị định 100 đã có hiệu lực thi hành, đây được xem là “cú hích” cho NƠXH phát triển.

Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai Đàm Thế Dân cho biết, cuối năm 2023, công ty tổ chức bốc thăm lựa chọn người mua nhà tại Dự án NƠXH A6-A7, phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa). Quá trình xét hồ sơ, rất nhiều trường hợp bị loại vì phát sinh thuế thu nhập cá nhân dù mức đóng rất ít. Quy định nâng mức thu nhập thêm 4 triệu đồng/tháng là phù hợp với thực tế thu nhập tại các đô thị và giúp nhiều người mức thu nhập trung bình có cơ hội tiếp cận NƠXH.

Người dân kiểm tra phiếu bốc thăm mua nhà ở Dự án Nhà ở  xã hội A6-A7, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa.
Người dân kiểm tra phiếu bốc thăm mua nhà ở Dự án Nhà ở xã hội A6-A7, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng cho biết, công ty vừa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán 279 căn NƠXH hình thành trong tương lai thuộc Dự án Khu NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh. Công ty đã nghiên cứu các quy định và có đề nghị cho áp dụng Nghị định 100 đối với người mua nhà trong cả 2 trường hợp là xét điều kiện được mua nhà và xét điều kiện được vay vốn ngân hàng chính sách.

Theo nhà đầu tư, việc nới lỏng một số điều kiện, nhất là về thu nhập, sẽ giúp họ mở rộng khách hàng, từ đó có thêm nhiều dự án, giúp nguồn cung NƠXH không còn “nhỏ giọt”. Đây cũng là động lực để thị trường bất động sản phục hồi lành mạnh trở lại.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định 100 đã tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong phát triển NƠXH, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, nhất là người có mức thu nhập trung bình. Hy vọng những hiệu ứng tích cực từ các quy định mới sẽ giúp địa phương thu hút đầu tư dự án NƠXH tốt hơn, góp phần thực hiện hiệu quả đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

Lê An

Tin xem nhiều