Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai

Tấn Lộc
07:40, 31/07/2024

Năm 2019, xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Không dừng ở đó, Bình Lợi đang nỗ lực để trở thành xã NTM thông minh.

Bình Lợi, xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai.
Bình Lợi, xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai. Ảnh: Tấn Lộc

Để từ NTM kiểu mẫu lên NTM thông minh, xã Bình Lợi đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống mạng internet tốc độ cao, phủ sóng wi-fi tại các điểm công cộng. Cung cấp các khóa học trực tuyến và tăng cường giáo dục cho học sinh. Đào tạo kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là nông dân, để sử dụng các công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và kinh doanh. Ứng dụng các phần mềm quản lý thông minh trong công tác điều hành, quản lý của xã. Xây dựng cổng thông tin điện tử và các ứng dụng di động để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ công. Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp như hệ thống tưới nước tự động, nhà kính thông minh. Sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió cho các công trình công cộng và hộ gia đình. Xây dựng hệ thống quản lý chất thải thông minh và bảo vệ môi trường thông qua các ứng dụng công nghệ. Lắp đặt hệ thống camera giám sát thông minh tại các điểm trọng yếu để đảm bảo an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Nguyễn Thanh Vinh cho biết, Bình Lợi là xã thuần nông, dân cư chủ yếu là người bản địa, sinh sống lâu đời, ổn định tại địa phương. Người dân tích cực sáng tạo, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất nên đời sống ngày càng nâng cao, xã không còn hộ nghèo A, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng. Địa phương có 2 loại cây trồng chủ lực là lúa và bưởi, đặc biệt là bưởi da xanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đến nay, diện mạo xã có nhiều thay đổi tích cực, các tuyến đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục chính nội đồng được bê tông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và trồng hoa trên các tuyến đường do xã quản lý. Các trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia và duy trì giữ vững nhiều năm liền; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo đạt kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch UBND xã Bình Lợi còn cho biết. Bình Lợi có sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đến phát triển NTM và ứng dụng công nghệ; được ưu tiên trong các dự án đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực. Xã Bình Lợi đã có nền tảng hạ tầng cơ bản từ giai đoạn NTM kiểu mẫu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp lên NTM thông minh. Địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và các mô hình kinh tế mới dựa trên công nghệ.

Tấn Lộc

Tin xem nhiều