Báo Đồng Nai điện tử
En

Chợ truyền thống, thay đổi để tồn tại

Khánh Minh
07:35, 29/07/2024

Vài năm trở lại đây, các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, mua sắm trực tuyến phát phát triển nhanh, thu hút nhiều người tiêu dùng cả ở đô thị lẫn nông thôn. Kéo theo đó, các chợ truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những loại hình mua bán hiện đại.

Đặc biệt tại các đô thị, hàng loạt siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi được mở ra ở những khu đông dân cư, hình thức mua bán, thanh toán nhanh, có thể dùng tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản. Hàng hóa phong phú, đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, đóng gói nhiều kích cỡ, trọng lượng để thuận lợi cho khách hàng. Thời gian mở cửa từ sáng sớm đến khuya, có những cửa hàng còn mở cửa cả ngày lẫn đêm, nên khi nào khách hàng cần cũng có thể mua sắm. Bên cạnh đó, các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi còn có nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá, tặng sản phẩm đi kèm… hấp dẫn người tiêu dùng chọn kênh mua sắm này.

Trong khi các chợ truyền thống ngày càng bộc lộ những hạn chế, như: thời gian mở cửa ngắn, nhiều thực phẩm tươi sống chưa được bảo quản tốt; nguồn gốc, xuất xứ chưa đầy đủ và việc đi lại mua bán không thuận lợi… Những vấn đề trên đã dẫn đến thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp. Do đó, muốn giữ và phát triển được chợ truyền thống thì cần phải có những thay đổi phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 137 chợ đang hoạt động và đa số ở khu vực nông thôn. Các chợ truyền thống ở Đồng Nai chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn nhiều tỉnh, thành khác. Bởi Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động và tất cả các huyện, thành phố của tỉnh đều có khu, cụm công nghiệp, dân số đông nên hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi được mở ra khắp nơi. Vì thế, hoạt động của chợ truyền thống ngày càng bị thu hẹp. Nếu không có sự thay đổi kịp thời để tăng sức cạnh tranh, sẽ khó tồn tại và phát triển.

Trước thực trạng trên, các sở, ngành đã phối hợp với địa phương đưa ra những giải pháp thiết thực để vực dậy, phát triển chợ truyền thống. Đơn cử, hướng dẫn, tập huấn cho tiểu thương ở các chợ tại Đồng Nai ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong thanh toán hàng hóa. Sản phẩm bán tại chợ phải được bảo quản tốt để đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá
cạnh tranh…

Ngoài ra, về lâu dài, tỉnh nên phối hợp với từng huyện, thành phố Biên Hòa, Long Khánh xây dựng chính sách phát triển, gắn kết các hoạt động du lịch, quảng bá đối với các chợ có giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan kiến trúc và chợ đêm.

    Khánh Minh

Tin xem nhiều