Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiến kế phát triển du lịch khu vực Long Khánh và Xuân Lộc

Ngọc Liên
09:00, 15/06/2024

Đồng Nai vừa tổ chức Tọa đàm Liên kết, hợp tác phát triển mô hình du lịch nông thôn, văn hóa tín ngưỡng huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh. Tọa đàm nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp xây dựng du lịch Long Khánh, Xuân Lộc từ các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại Long Khánh. Ảnh: N.Liên
Khách du lịch tham quan vườn trái cây tại Long Khánh. Ảnh: N.Liên

Đây là dịp để ngành du lịch Đồng Nai lắng nghe những ý kiến đóng góp để định hình cho sự phát triển du lịch Long Khánh, Xuân Lộc và những vùng phụ cận. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, Long Khánh và Xuân Lộc có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, nhưng còn nhiều hạn chế cần được khắc phục.

Còn nhiều “lỗ hổng”  

 Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành, vùng đất Long Khánh, Xuân Lộc có nhiều giá trị, tiềm năng du lịch có thể khai thác hiệu quả và phát triển bền vững. Tuy nhiên, những tiềm năng, giá trị này vẫn còn “ngủ yên”, chưa được khai thác hiệu quả. Nhiều “lỗ hổng” cần được khắc phục, sửa chữa ngay từ đầu.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Anh chia sẻ, Đồng Nai có sự đa dạng về sản phẩm như: du lịch sinh thái, du lịch khảo cổ, lịch sử, cộng đồng… Tuy nhiên, các điểm đến của Đồng Nai nằm rải rác trên diện tích lớn. Hơn nữa, so với các vùng lân cận như: Lâm Đồng, Bình Thuận…, Đồng Nai mới chỉ là điểm dừng chân, trong khi có nhiều tiềm năng về du lịch.

Ông Nguyễn Việt Anh nhấn mạnh, khu vực Long Khánh, Xuân Lộc được đầu tư hạ tầng rất tốt, hội tụ nhiều điểm đến. Nếu được đầu tư, khai thác sẽ giúp cho du lịch Long Khánh, Xuân Lộc nói riêng và du lịch Đồng Nai nói chung, phát triển vượt bậc. Ông Việt Anh đã nêu các vấn đề cần khắc phục cho du lịch nơi đây là cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho mùa lễ hội hơn nữa. Chọn một số loại trái cây đặc trưng như: chôm chôm, măng cụt…, cần có những chiến lược quảng bá chất lượng hơn. Tiếp đến, nguồn nhân lực đang là một trong những điểm yếu của du lịch Đồng Nai nên phải nâng cấp đội ngũ nhân sự nhiều hơn, người dân ở những điểm đến phải có kỹ năng làm du lịch tốt hơn nữa.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du ngoạn Việt Phan Xuân Anh cho rằng, để phát triển du lịch dài lâu, Long Khánh, Xuân Lộc cần có sự chuẩn bị trong quy hoạch, nhân sự và hướng xử lý các vấn đề về môi trường, rác thải, nước thải… từ đầu. Một số nhà vườn đã có dấu hiệu phát sinh vấn đề về xử lý rác, nước thải, gây mùi hôi. Vấn đề này nếu không được xử lý sớm sẽ gây khó khăn cho sau này.

Ông Phan Xuân Anh chia sẻ: “Nguồn nhân lực còn một lỗ hổng lớn, cần đào tạo ngay từ đầu. Nhân lực phục vụ tại các điểm đến còn nhiều hạn chế. Do đó, Long Khánh phải có hướng phát triển bài bản để trở thành “thủ phủ” trái cây đúng nghĩa, là điểm đến trung tâm và các vùng Xuân Lộc, Thống Nhất sẽ trở thành vệ tinh cho Long Khánh”.

Trong 5 tháng của năm 2024, lượng khách đến tham quan và lưu trú tại Đồng Nai ước đạt trên 1,4 triệu lượt, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách nội địa chiếm phần lớn. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 912 tỷ đồng, tăng trên 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Chuẩn hóa các điểm đến

Ông Trần Văn Tấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Phước, nhận định Long Khánh đã đưa ra nét mới là du lịch nông thôn để khai thác. Tuy nhiên, Long Khánh nên tập trung khai thác lợi thế là “thủ phủ” trái cây, xây dựng câu chuyện hấp dẫn cho du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với nét văn hoá riêng của con người và vùng đất. Đồng thời, thành phố cần quy hoạch lại hạ tầng giao thông cho xứng tầm. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch cần có những câu chuyện, hình ảnh về nét văn hóa riêng của con người Long Khánh qua vấn đề truyền thông.

Ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, khách mời đóng góp cho du lịch thành phố Long Khánh, Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, mùa trái cây Long Khánh kéo dài đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Lễ hội Trái cây chính là điểm nhấn của mùa trái cây, ngoài thời gian diễn ra lễ hội chính thức, khách du lịch vẫn được trải nghiệm không gian lễ hội khi đến các nhà vườn. Mục tiêu của thành phố Long Khánh là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và đem lại lợi ích cho cộng đồng. Tiêu chí để Long Khánh trở thành thành phố đáng sống chính là làm sao để người dân sông trên thành phố phải bảo đảm hạnh phúc. Một trong những hạnh phúc đó là lợi ích được nhận về thông qua lễ hội.

Theo bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai, những ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ giúp cho Đồng Nai xây dựng sản phẩm du lịch. Đây là cơ sở để nhìn nhận, khắc phục những hạn chế, khai thác tiềm năng để Đồng Nai không chỉ là điểm dừng chân, mà còn là điểm đến níu chân du khách.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
du lịch Hàn Quốc garyoung.com Đơn vị cung cấp Nhật Bản: Khám Phá Xu Hướng Mới uy tínDịch vụ thuê xe 16 chỗ xe đời mới, chiết khấu cao Pan American Travel Top Tour Đài Loan Bao visa 99% Vé Điện Tử