Báo Đồng Nai điện tử
En

Người trồng hoa tết như 'ngồi trên lửa' vì vắng khách mua

Bình Nguyên
09:01, 20/01/2024

Tết Nguyên đán 2023, sức mua chậm, giá hoa rẻ khiến người trồng hoa trên địa bàn Đồng Nai đạt lợi nhuận thấp. Do đó, vụ hoa tết năm nay, nhiều nông dân trồng hoa giảm bớt diện tích vì lo thị trường vẫn tiếp tục khó khăn.

Chủ tịch Hội Nông dân H.Thống Nhất Nguyễn Thế Vinh (bìa phải) và cán bộ xã Gia Tân 3 khảo sát vùng trồng hoa, tìm giải pháp kết nối tiêu thụ hoa cho nông dân. Ảnh: B.Nguyên

Mọi năm, từ Tết Dương lịch, thương lái, các đại lý kinh doanh hoa khắp nơi đã về nhà vườn đặt cọc mua hoa tết. Nhưng hiện chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng các vùng trồng hoa vẫn vắng khách mua. Tuy chi phí đầu tư vụ hoa tết năm nay cao hơn mọi năm nhưng nhiều nhà vườn buộc phải giảm giá hoa sớm để kích cầu sức mua.

* Cận Tết vẫn vắng bóng thương lái mua hoa

Đồng Nai có nhiều vùng chuyên canh trồng hoa tết với diện tích lớn hàng chục ha, tập trung nhiều ở các xã: Quang Trung, Gia Tân 3 (H.Thống Nhất), Xuân Trường (H.Xuân Lộc)… So với các loại hoa màu khác, trồng hoa tết thường cho hiệu quả kinh tế cao.

Mọi năm, bắt đầu từ Tết Dương lịch, thương lái, vựa kinh doanh hoa trong và ngoài tỉnh đã tấp nập về các vùng trồng hoa đặt cọc trước cả trăm triệu đồng cho nhà vườn để đảm bảo có nguồn hoa cung cấp ra thị trường. Nhà vườn vừa có vốn để trả tiền thuê công lao động, vừa yên tâm vì không lo đầu ra của sản phẩm. Nhưng năm nay, chỉ còn vài tuần nữa đến Tết mà thương lái, khách mua vẫn vắng bóng, khiến nông dân trồng hoa như “ngồi trên lửa”.

Để hỗ trợ thêm cho nhà vườn trồng hoa, Hội Nông dân huyện vừa có văn bản đề xuất UBND H.Thống Nhất hỗ trợ bố trí các gian hàng miễn phí trong hội hoa xuân của huyện cho nông dân các vùng trồng hoa có thêm kênh bán sản phẩm, giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm hoa tết cho nhà vườn.  

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, nông dân trồng hoa tại ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3 lo lắng, năm nay, gia đình bà trồng khoảng 3 ngàn chậu cúc các loại và làm thêm một số loại hoa mào gà, vạn thọ. Dự đoán tình hình kinh tế khó khăn nên gia đình bà đã giảm vài trăm chậu hoa size lớn so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù dự đoán trước khó khăn nhưng nhiều nhà vườn như gia đình bà Nga vẫn bất ngờ vì cận Tết mà vùng hoa vẫn vắng khách mua, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái là cảnh thương lái tấp nấp đến xem hoa, đặt mua hoa.

Theo bà Nga: “Chưa năm nào, thị trường tiêu thụ hoa lại chậm như năm nay. Ngay cả năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, không có chậu, vật tư để làm nên Tết năm đó hoa sốt giá do nguồn cung giảm mạnh. Hiện người trồng hoa rất lo lắng vì bao nhiêu vốn liếng đổ vào đầu tư, giờ không còn tiền để trả công lao động; trong khi thương lái đến đặt cọc mua hoa vẫn vắng bóng, khách mua lẻ cũng chưa có ai”.

Đây cũng là khó khăn chung của vùng trồng hoa lớn nhất H.Xuân Lộc thuộc các ấp: Trung Sơn, Trung Tín, Trung Nghĩa của xã Xuân Trường.

Ông Nguyễn Văn Cường, nông dân trồng hoa ở ấp Trung Sơn chia sẻ, Tết năm ngoái, giá hoa rẻ nên nông dân trồng hoa đạt lợi nhuận thấp. Dự báo kinh tế năm nay tiếp tục gặp khó khăn nên nhiều nhà vườn ở vùng này giảm diện tích trồng hoa. Vụ Tết năm nay, giống hoa lay-ơn vẫn là dòng hoa được trồng chủ lực, ngoài ra một số nhà vườn có trồng thêm thọ, cúc, huệ… Nguồn hoa cung cấp ra thị trường khá dồi dào. Vì chủ yếu là hoa cắt cành nên phải cận Tết mới biết sức mua của thị trường, nhưng nông dân lo lắng kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ, vì người dân thắt chặt chi tiêu hơn.

* Giảm giá để kích cầu sức mua

Chi phí đầu tư vụ hoa tết năm nay từ tiền chậu, phân, thuốc, công lao động… đều cao hơn năm ngoái. Nhưng lo lắng thị trường tiêu thụ ế ẩm, nhiều nông dân trồng hoa chủ động giảm giá bán mong kích cầu sức mua.

Ông Đoàn Quốc Quân, nông dân trồng hoa tại xã Gia Tân 3 cho biết, năm ngoái, từ Tết Dương lịch là nhà vườn đã có 100 triệu đồng đặt cọc tiền từ thương lái để chi tiền thuê công lao động chăm sóc hoa. Năm nay, chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết mà thương lái mới đặt cọc được gần 20 triệu đồng. Nguồn cung hoa năm nay khá dồi dào vì hoa được mùa, chất lượng đẹp. “Vụ hoa năm nay, chi phí đầu tư cao hơn mọi năm nhưng dự báo thị trường đầu ra khó khăn hơn, nhiều nhà vườn chủ động giảm giá bán hoa từ sớm với mức giảm từ 10-15% nhằm kích cầu sức mua” - ông Quân nói.

Cùng nỗi lo, ông Đoàn Kim Thành, nông dân trồng hoa tại ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3 cho hay, năm ngoái sức mua khá chậm nên vụ tết năm nay nhiều nhà vườn giảm số lượng chậu hoa. Năm nay, gia đình ông Thành cũng chỉ trồng khoảng 1 ngàn chậu cúc pha lê. Vì sức mua quá chậm, nhà vườn buộc phải giảm giá hoa ngay từ sớm với kỳ vọng thu hút khách mua.

Ông Thành nêu ví dụ: “Hiện tôi bán hoa cúc pha lê loại chậu size 1m với giá khoảng 1,5 triệu đồng/cặp, giảm hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 200 ngàn đồng/cặp”.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân H.Thống Nhất, các vùng trồng hoa tết trên địa bàn huyện tập trung ở các xã Quang Trung và Gia Tân 3, tổng diện tích hơn 25ha với hàng chục ngàn chậu hoa các loại chờ tiêu thụ như: cúc đại đóa, cúc pha lê, vạn thọ, cát tường, mào gà… Vụ hoa năm nay trúng mùa, hoa phát triển tốt, bông đều đẹp với nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, mọi năm, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, các mối mua hoa đã đến nhà vườn xem hoa, đặt cọc trước. Nhưng vụ hoa năm nay, đến thời điểm này, số lượng hoa được thương lái đến đặt cọc mua chưa đến 20% so với tổng sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều nhà vườn còn chưa có thương lái đến xem và đặt cọc mua hàng.

Trên cơ sở báo cáo của Hội Nông dân xã Gia Tân 3 và xã Quang Trung về tình hình khó khăn đầu ra cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2024, Hội Nông dân H.Thống Nhất có văn bản gửi Hội Nông dân tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và Hội Nông dân thị trấn và các xã trên địa bàn huyện về việc kêu gọi các đơn vị, cá nhân, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ nông dân kết nối, tiêu thụ hoa tết.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Giải pháp quà tặng doanh nghiệp hàng đầu