Báo Đồng Nai điện tử
En

Chốt thời điểm hoàn thành kiểm đếm đất đai dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phạm Tùng
09:01, 05/12/2023

UBND tỉnh đã tái khẳng định yêu cầu về thời điểm hoàn thành công tác kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Thực hiện công tác kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất trên địa bàn P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Lộc

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của dự án là đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn khi quỹ thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều.

* Hoàn thành kiểm đếm trước ngày 15-12

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 54km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành với hơn 3,4 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh, đối với công tác kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất, tính đến ngày 29-11, đã hoàn thành kiểm đếm hơn 227ha đất cần thu hồi thuộc dự án. Cụ thể, tại dự án thành phần 1, diện tích đất đã hoàn thành công tác kiểm đếm là hơn 102ha, đạt gần 78% tổng diện tích; tại dự án thành phần 2, diện tích đất đã hoàn thành công tác kiểm đếm là hơn 125ha, đạt gần 83% tổng diện tích.

Tính theo đơn vị hành chính, trong tổng số 12 xã, phường của TP.Biên Hòa và H.Long Thành mà dự án đi qua, đã có 7 xã, phường hoàn thành kiểm đếm.

UBND tỉnh yêu các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân trong tháng 12-2023.

Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Nguyễn Hồng Quế cho biết, đối với phần diện tích còn lại, nếu tập trung toàn bộ nhân lực của đơn vị thì có thể hoàn thành công tác kiểm đếm trước ngày 15-12 tới. Tuy nhiên, cùng với triển khai công tác kiểm đếm, Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cũng phải vừa hoàn thành biên bản kiểm đếm để chuyển cho các xã, phường thực hiện xác định nguồn gốc đất, nên tiến độ công tác kiểm đếm khó hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

“Đến ngày 15-12, chúng tôi sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm trên địa bàn 11 xã, phường. Riêng P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) thì khó hơn, do hồ sơ đất đai tại đây vốn đã nhiều, nay còn phát sinh nhiều hơn. Đối với P.Phước Tân, có thể đến cuối tháng 12 mới hoàn thành kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất” - ông Nguyễn Hồng Quế cho biết.

Tuy nhiên, trong cuộc họp về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã một lần nữa yêu cầu Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh phải hoàn thành công tác kiểm đếm toàn bộ dự án trước ngày 15-12 tới.

“Phải hoàn thành kiểm đếm mới có thể triển khai các thủ tục tiếp theo trong công tác giải phóng mặt bằng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh.

* Tăng cường nhân lực cho dự án

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm đếm, hiện Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cũng đã chuyển hồ sơ đến các xã, phường để thực hiện công tác xác định nguồn gốc đất phục vụ cho việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Theo đó, Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh đã chuyển 827 hồ sơ tại dự án thành phần 1 và 259 hồ sơ tại dự án thành phần 2 cho UBND các xã, phường của TP.Biên Hòa và H.Long Thành thực hiện xác định nguồn gốc đất. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ công tác xác định nguồn gốc đất, các địa phương cũng đề nghị Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh sớm chuyển hồ sơ về các địa phương để thực hiện.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân cho biết, tại xã Tân Hiệp, đến nay toàn bộ diện tích đất thu hồi đã hoàn thành công tác kiểm đếm nhưng địa phương chưa nhận được hồ sơ để thực hiện xác nhận nguồn gốc đất.

Mặt khác, để sớm hoàn thành các thủ tục công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường nhân lực để hỗ trợ hoàn thành các công việc.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên chia sẻ, thành phố kiến nghị hỗ trợ thêm 13 nhân sự để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, Sở Nội vụ đã điều động, bổ sung cho TP.Biên Hòa 8 nhân sự. Địa phương đang kiến nghị xem xét, điều động thêm 5 nhân sự có chuyên môn về thẩm định giá để hỗ trợ cho Phòng TN-MT và Phòng Tài chính - kế hoạch thành phố thực hiện các công tác liên quan.

“Nếu được bổ sung nhân lực sớm thì sẽ đẩy nhanh được tiến độ thực hiện” - ông Nguyên cho hay.

Tại cuộc họp về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án vào cuối tháng 11 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã yêu cầu Sở Nội vụ và Sở TN-MT xem xét, điều động thêm nhân sự để hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều