Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường xe máy, xe điện đầu năm học mới: Sức mua chưa cao

Hải Quân
08:06, 18/09/2023

Thông thường dịp đầu năm học mới là thời điểm kinh doanh thuận lợi của các đại lý, cửa hàng bán xe máy, xe điện bởi nhiều gia đình có nhu cầu mua sắm phương tiện cho con em đi học.

Người dân tham khảo các loại xe tay ga tại một cửa hàng xe máy trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Quân
Người dân tham khảo các loại xe tay ga tại một cửa hàng xe máy trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Quân

Song, năm nay do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người phải thắt chặt chi tiêu, hơn nữa thời điểm năm học mới rơi vào tháng 7 âm lịch nên tâm lý nhiều người tiêu dùng chưa muốn đặt cọc lấy xe. Do đó, thị trường xe máy, xe điện vào dịp này không được sôi động như những năm trước.

* Sức mua chưa đạt kỳ vọng

Nhiều doanh nghiệp, đại lý phân phối, cửa hàng đã nỗ lực áp dụng các biện pháp kích cầu như có chính sách khuyến mãi, giảm giá đặc biệt đối với nhiều dòng sản phẩm xe máy, xe điện nhưng sức mua không được như kỳ vọng.

Chủ đại lý xe đạp, xe đạp điện Phúc Vương Phát (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) Đỗ Bá Vương cho biết, dịp đầu năm học mới thường là dịp sức mua các loại xe điện tăng cao. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, thị trường các loại xe điện tuy vẫn tăng so với các tháng trước nhưng so với cùng kỳ các năm trước thì có phần kém sôi động hơn. Các loại xe đạp điện có giá từ 9-12 triệu đồng/chiếc được khách hàng chọn mua khá nhiều. Cửa hàng đang áp dụng chương trình ưu đãi, tặng nhiều sản phẩm đi kèm với nhiều dòng xe đạp điện trong tháng 9 này để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng…

Hiện nay, thị trường xe máy, xe đạp điện, xe máy điện có nguồn cung khá ổn định. Nhiều đại lý, cửa hàng hy vọng nhu cầu mua xe sẽ tăng lên từ sau tháng 7 âm lịch.

Tương tự, Phó giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình Minh (TP.Biên Hòa) Phùng Gia Hữu chia sẻ, do thời điểm đầu năm học mới rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đã ảnh hưởng đến sức mua các loại xe máy vào dịp này. Sức mua hiện đạt khoảng 60% so với tháng trước. Hiện nay, các dòng xe Vision, SH Mode, Air Blade, Wave Alpha… đang là những dòng xe được nhiều người chọn mua. Trong đó, Vision có giá niêm yết từ 33-38 triệu đồng, Air Blade 125 từ 40-57 triệu đồng,  Wave Alpha khoảng 19-20 triệu đồng. Chuỗi cửa hàng của công ty vẫn đang triển khai các chương trình tặng quà đi kèm theo xe để kích cầu, nhất là thời điểm sau tháng 7 âm lịch.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các hãng xe, dòng xe mới chưa được tung ra thị trường nhiều. Ngay cả các bản nâng cấp, cải tiến hay cập nhật màu sắc mới cũng rất “nhỏ giọt”. Điều này chưa tạo được động lực, sức hút mới cho người tiêu dùng.

* Người tiêu dùng còn cân nhắc

Nhiều người tiêu dùng vẫn đang cân nhắc để chọn mua các dòng xe máy, xe điện với giá cả hợp lý, có nhiều chương trình khuyến mãi. Đặc biệt, các dòng xe điện, nhiều người còn quan tâm đến chất lượng pin sạc, chế độ bảo hành, thương hiệu của các dòng xe…

Người dân chọn mua các loại xe đạp, xe đạp điện tại một đại lý ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa)
Người dân chọn mua các loại xe đạp, xe đạp điện tại một đại lý ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa)

Bà Trần Thị Huyên (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay bà có con trai vào đại học. Ngày trước cháu được cha mẹ đưa đón nhưng hiện giờ đi xa hơn nên bà muốn mua một chiếc xe máy để con tiện đi lại. Tuy nhiên, trước áp lực kinh tế, bà vẫn đang tham khảo, cân nhắc các dòng xe khác nhau để tìm mua được chiếc xe phù hợp.

“Những ngày gần đây, gần như đại lý nào cũng có chương trình, gói ưu đãi từ vài trăm lên đến vài triệu đồng, giá xe cũng thấp hơn so với giá niêm yết. Tôi dự định chọn chiếc xe máy Honda Wave RSX vì tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra mức giá cũng phù hợp với tài chính của gia đình trong bối cảnh hiện nay” - bà Huyên chia sẻ.

Trong khi đó, với phụ huynh có con em học bậc THPT chưa có giấy phép lái xe thì việc ưu tiên chọn mua xe đạp điện, xe máy điện có xu hướng được ưa chuộng hơn. Ông Đỗ Hoàng Trung (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay: “Con gái tôi học lớp 11, để chủ động trong việc đi học thêm, tôi dự định mua cho con chiếc xe máy điện. Xe điện có ưu thế nhỏ gọn, nhẹ nhàng và tốc độ vừa phải có thể đi trong phạm vị nội ô, giá tiền cũng khá hợp lý. Tôi chọn mua dòng xe của các hãng có uy tín, đảm bảo các chế độ bảo hành về pin sạc. Ngoài ra, nếu mua xe dịp này nhiều cửa hàng còn ưu đãi tặng mũ bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ…”.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích