Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Bình Nguyên
14:15, 22/09/2023

(ĐN) – Sáng 22-9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”. Diễn đàn có sự tham dự trực tiếp của 200 khách mời đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố các địa phương tại TP.HCM và gần 300 điểm cầu trực tuyến là đại diện các doanh nghiệp, HTX, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên từ các trường đại học... Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai.

Đông đảo lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp, HTX tham gia diễn đàn tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Đông đảo lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp, HTX tham gia diễn đàn tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Mục tiêu đặt ra đến 2025, cả nước có 10 ngàn sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhưng đến quý III-2023 đã có trên 10 ngàn sản phẩm. Chính vì sự gia tăng số lượng sản phẩm OCOP ngày càng lớn nên phải gia tăng xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn theo các loại hình: Du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, làng du lịch thông minh, … Trong đó, phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn luôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP.

Diễn đàn tập trung vào các giải pháp: Gia tăng giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch; cần thực hiện xây dựng Mỗi địa phương một sản phẩm du lịch nông nghiệp-nông thôn; chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng homestay tại nông thôn; chiến lược xây dựng thương hiệu tại các điểm du lịch nông nghiệp-nông thôn; sản phẩm du lịch sức khỏe trong phát triển du lịch nông thôn…

Tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, phát triển du lịch nói chung, du lịch nông nghiệp, nông thôn nói riêng là mục tiêu phát triển đột phá của tỉnh. Với sự đa dạng về điều kiện tự nhiên như rừng, hồ, đặc biệt, toàn tỉnh có gần 80 ngàn ha cây ăn trái, Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Toàn tỉnh có 160 nhà vườn đang tham gia phát triển sản xuất kết hợp với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; có 167 sản phẩm OCOP.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

Trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, tỉnh đề xuất Trung ương xây dựng thể chế, cơ chế chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn như: chính sách về đất đai, hỗ trợ về hạ tầng, nguồn nhân lực cho du lịch, về tín dụng, về quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm… Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ VH - TTDL phối hợp với Đồng Nai xây dựng mô hình mẫu về du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP để tỉnh có cơ sở để xây dựng các cơ chế riêng hỗ trợ triển khai thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp trong phát triển du lịch gắn với OCOP góp phần giúp du lịch của Đồng Nai nói riêng, của cả nước nói chung có những sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP đã, đang và sẽ được Chính phủ, Bộ NN-PTNT xác định là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích kép cho khu vực nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ nông sản, là kênh quảng bá hữu hiệu cho nông sản địa phương; góp phần gia tăng giá trị nông sản từ hoạt động du lịch. Trong đó, nông sản đặc trưng của địa phương là hồn cốt trong tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích