Báo Đồng Nai điện tử
En

“Về đích” giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

07:20, 25/08/2023

Với sự quyết liệt, nỗ lực cao, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được đầu tư xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được đầu tư xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án. Ảnh: P.TÙNG

Hôm nay (25-8), UBND tỉnh tổ chức lễ tổng kết công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành và dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay.

Đại dự án “siêu” thử thách

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có diện tích thu hồi hơn 5,3 ngàn ha; trong đó diện tích đất để xây dựng sân bay khoảng 5 ngàn ha và đất xây dựng 2 khu tái định cư bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án hơn 360ha.

Đây là dự án được Trung ương giao cho Đồng Nai làm chủ đầu tư. Với quy mô như trên, dự án Sân bay Long Thành là dự án có quy mô thu hồi đất lớn nhất mà Đồng Nai đã từng triển khai thực hiện.

Để bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án, vào tháng 4-2020, Đồng Nai đã khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha. Đây là một trong những khu tái định cư được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại với mục tiêu trở thành một khu đô thị trong tương lai. Đến nay, dự án đã hoàn thành toàn bộ 21/21 gói thầu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh cũng đang yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư này. Hàng ngàn hộ dân cũng đã đầu tư xây dựng nhà để ổn định cuộc sống mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Năm 2018, Đồng Nai chính thức bắt tay vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Sân bay Long Thanh, “siêu” sân bay của đất nước đã được quy hoạch thực hiện từ hơn 1 thập kỷ trước đó.

Quy mô diện tích đất thu hồi lớn, dự án được quy hoạch thực hiện kéo dài là những thách thức “cực đại” mà Đồng Nai phải đối mặt trong quá trình thực hiện.

Trên thực tế, thời điểm bắt tay thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, nguồn dữ liệu đất đai trong khu vực triển khai dự án đã có “tuổi đời” gần 20 năm. Vì vậy, giữa nguồn dữ liệu này và hiện trạng sử dụng đất trên thực tế có hàng loạt sai sót.

Ông Lê Nguyễn Hoàng Ân, Tổ trưởng Tổ bồi thường dự án Sân bay Long Thành cho biết, đối với các hồ sơ có sự sai lệch giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và hiện trạng sử dụng đất, việc giải quyết thường tốn rất nhiều thời gian. Theo đó, các tổ kiểm đếm phải phối hợp với UBND xã thực hiện xác minh chính xác về hiện trạng sử dụng đất. Sau đó, các bên sẽ mời người đứng tên trên sổ đỏ và người đang sử dụng đất trên thực tế làm việc, thỏa thuận lại hiện trạng sử dụng đất. Khi hoàn tất, cơ quan chức năng phải thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp và quyết định thông báo thu hồi đất đã ban hành trước đó để ban hành quyết định thông báo thu hồi đất mới theo đúng hiện trạng. “Mỗi trường hợp như trên, quy trình thực hiện phải mất từ 8 tháng đến 1 năm. Trong khi đó, áp lực về tiến độ giải phóng mặt bằng rất lớn” - ông Lê Nguyễn Hoàng Ân cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, nếu ở các dự án bình thường, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện khoảng 14 bước thì ở dự án Sân bay Long Thành, do dữ liệu đất đai cũ nên phải thực hiện đến 20 bước để đảm bảo chính xác, chặt chẽ.

Chạy “nước rút” về đích

Xác định công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong gần 5 năm qua, Đồng Nai đã tập trung tối đa nguồn lực để triển khai thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào đầu năm 2023
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào đầu năm 2023. Ảnh: PHẠM TÙNG

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh Đồng Nai nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án Sân bay Long Thành đối với sự phát triển của quốc gia nói chung và của địa phương nói riêng. Với trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng được Chính phủ giao, sau khi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đã thành lập ngay Ban Chỉ đạo của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo, 4 Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng ban Chỉ đạo và lãnh đạo các sở, ngành, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Long Thành là các thành viên Ban Chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, ban hành kế hoạch của UBND tỉnh để phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất.

Với diện tích đất thu hồi khoảng 5 ngàn ha, ảnh hưởng đến gần 5,5 ngàn hộ dân, trong đó có hơn 4,5 ngàn hộ cần bố trí tái định cư, khối lượng công việc tại dự án rất lớn. Do đó, Đồng Nai đã huy động cán bộ của các sở, ngành liên quan hỗ trợ cho UBND H.Long Thành trong quá trình triển khai thực hiện. “113 cán bộ, công chức, viên chức đã được điều động, biệt phái để hỗ trợ cho địa phường hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Đối với khu vực thực hiện dự án Sân bay Long Thành, tính đến đầu tháng 8-2023, Đồng Nai đã hoàn thành thu hồi diện tích đất gần 4,9 ngàn ha, đạt hơn 98% tổng diện tích đất cần thu hồi. Đồng thời, tỉnh cũng đã hoàn thành bàn giao toàn bộ phần diện tích 2.532ha của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho chủ đầu tư. Với phần diện tích còn lại, các cơ quan liên quan cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho hay, đối với các trường hợp còn lại này, địa phương dự kiến sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong tháng 8-2023. Đây cũng là mốc thời gian được địa phương đặt ra để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích hơn 126ha phục vụ dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều