Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội để mở rộng xuất khẩu vào Trung Quốc

Uyển Nhi
12:32, 08/08/2023

Hiện nay, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường trên chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái nên xuất khẩu hàng hóa sang nhiều thị trường gặp khó khăn. Riêng 3 thị trường lớn nhất của Đồng Nai, chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, còn lại đều giảm sâu. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của năm 2023 vào Hoa Kỳ giảm khoảng 30%, Nhật Bản khoảng 9% và Trung Quốc tăng 2%.

Trong bối cảnh khó khăn, Trung Quốc tăng mua hàng hóa từ Đồng Nai đã giúp cho nhiều doanh nghiệp bớt khó khăn. Đặc biệt là trong tháng 7-2023, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào Trung Quốc đạt 211 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

7 tháng của năm 2023, Đồng Nai xuất khẩu vào Trung Quốc gần 1,24 tỷ USD. Có 4 mặt hàng tỉnh đang bán nhiều qua thị trường này: giày dép; xơ, sợi dệt; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng rau quả. Giao thương giữa Đồng Nai và Trung Quốc khoảng 2 tháng trở lại đây tăng cao. Tuy cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía Trung Quốc nhưng đã có chiều hướng Đồng Nai giảm dần nhập siêu từ thị trường này.

Theo các doanh nghiệp, Trung Quốc hiện không còn là thị trường nhập khẩu dễ tính. Vì thế, các sản phẩm công nghiệp, nông sản, thủy sản xuất khẩu vào thị trường này phải đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ… Đây là thị trường lớn trên tỷ dân nên còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam cũng như Đồng Nai mở rộng xuất khẩu với nhiều mặt hàng khác nhau, nhất là trái cây tươi.

Hiện Đồng Nai đã xuất khẩu được một số trái cây theo đường chính ngạch vào Trung Quốc như: chuối, sầu riêng với giá cao nên cả nông dân lẫn doanh nghiệp đều thu lợi nhuận khá tốt. Tỉnh là vựa trái cây của khu vực phía Nam với nhiều loại trái ngon nổi tiếng như: xoài, thanh long, mít, bưởi, chôm chôm, măng cụt. Do đó, nếu đàm phán kết nối được với các doanh nghiệp Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch những mặt hàng trên thì nông dân sẽ không phải lo đầu ra cho sản phẩm, chỉ tập trung vào đầu tư cho năng suất, chất lượng.

Hiện xuất khẩu vào Trung Quốc có thuận lợi là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã có hiệu lực và nhiều dòng thuế đã và đang giảm dần. Ngoài xuất khẩu thì đây là cơ hội để Đồng Nai thu hút đầu tư từ Trung Quốc.              

Uyển Nhi

 

 

Tin xem nhiều