Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên mua đất nền khi chưa đủ thủ tục pháp lý

Khánh Minh
10:07, 10/08/2023

Sau một thời gian trầm lắng, mới đây, một số website, mạng xã hội lại bắt đầu rầm rộ rao bán đất nền ở Đồng Nai. Các tổ chức, cá nhân đã tự vẽ ra những dự án bất động sản không có thực tại một số huyện để lừa người dân đặt cọc, mua đất nền hoặc nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, có tổ chức, cá nhân đã lén lút chở nhiều người dân từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Nai xem đất tại các khu dự án bất động sản ảo.

Vấn đề trên vừa qua đã xảy ra ở H.Thống Nhất và đã được địa phương kịp thời ngăn chặn. Sở Xây dựng cũng đã phối hợp với H.Thống Nhất và các địa phương trong tỉnh thông báo rộng rãi, cảnh báo người dân khi mua đất nền, nhà ở các dự án phải kiểm tra kỹ thông tin xem đã đầy đủ tính pháp lý hay chưa. Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của Đồng Nai đã được công khai tại trụ sở UBND cấp xã, huyện. Người dân khi có nhu cầu mua đất nền, nhà ở có thể đến trực tiếp UBND các phường, xã nơi mình dự định mua đất để tìm hiểu thông tin về quy hoạch đất đai, xây dựng, dự án. Nếu thấy dự án không có thật hoặc chưa đầy đủ thủ tục pháp lý thì không nên mua, vì có thể xảy ra những hệ lụy, thiệt hại về tài sản.

Thực tế, việc lừa người dân mua đất nền ở dự án ảo đã từng xảy ra tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành từ nhiều năm trước. Trong đó, có hàng chục lãnh đạo của các công ty bất động sản đã bị xử lý hình sự. Điển hình là vụ Công ty CP Địa ốc Alibaba (TP.HCM) bị khởi tố vào tháng 9-2019. Công ty này đã vẽ ra 58 dự án “ma”, trong đó gần một nửa số dự án thuộc địa bàn Đồng Nai và hơn 4,5 ngàn khách hàng đã bị lừa mua đất nền với số tiền hơn 2,4 ngàn tỷ đồng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang nhanh chóng rà lại tính pháp lý của các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh và công bố trên website của Sở để người dân trong và ngoài tỉnh biết. Như vậy, khi dự tính mua đất nền, nhà ở tại Đồng Nai, người dân có thể vào truy cập để biết rõ dự án đó có hay không, thủ tục pháp lý triển khai tới đâu và đã đủ điều kiện chuyển nhượng chưa. Đồng thời, người dân khi mua đất nền cũng nên chọn các dự án đã có đầy đủ tính pháp lý để đảm bảo quyền lợi của mình.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích