Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp lúng túng áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng

Ngọc Liên
08:01, 09/08/2023

Dù đã là năm thứ 2 áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các loại hàng hóa theo quy định tại Nghị định 44/2023/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 44), thế nhưng, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn lúng túng khi triển khai thực hiện.

Người dân làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên
Người dân làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên

Theo các DN, vướng mắc mà nhiều DN đang gặp phải hiện nay là việc xác định chính xác loại hàng hóa được giảm, tập trung ở một số nhóm hàng kim loại, sản phẩm công nghệ thông tin và hóa chất…

* Khó xác định mặt hàng được giảm thuế

Tìm hiểu tại các DN trên địa bàn tỉnh, trong quá trình áp dụng chính sách giảm thuế GTGT lần thứ hai này, tuy mức độ vướng mắc đã giảm, nhưng vấn đề xác định mặt hàng được giảm thuế vẫn khiến nhiều nhân viên kế toán lúng túng, mất thêm thời gian tra cứu, đối chiếu trong các danh mục, quy định của các ngành liên qua.

Ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai cho biết, những vướng mắc trong áp dụng chính sách ưu đãi thuế GTGT thường rơi vào nhóm hàng kim loại, sản phẩm công nghệ thông tin và hóa chất, do những lĩnh vực này bao trùm ở nhiều ngành sản xuất khác nhau nên khá khó khăn trong việc xác định mặt hàng được giảm thuế GTGT.

Bởi theo ông Hùng, những nhóm mặt hàng trên khi phục vụ cho công việc nào thì sẽ được xác định theo danh mục hàng hóa phải chịu thuế hay không phải chịu thuế để tính thuế GTGT. Đây chính là những “nút thắt” nhiều DN vẫn còn lúng túng khi thực hiện.

Ông Hùng lấy ví dụ: Cuộn sắt được xác định là mặt hàng kim loại không được giảm thuế GTGT (10%). Tuy nhiên, những chi phí để gia công cuộn sắt thành những vật dụng (cắt, ép, định hình…) thì người kế toán phải xác định hóa đơn cho chi phí dịch vụ gia công này có được giảm thuế GTGT còn 8% hay không. Hay như mặt hàng dây điện nếu sử dụng trong ngành công nghệ thông tin thì không được giảm thuế GTGT, nhưng nếu sử dụng cho những mục đích khác như công trình xây dựng thì sẽ được tính theo mức thuế nào?... Ông Hùng cho rằng, những vướng mắc trong việc xác định đơn hàng đã khiến nhiều DN mất khá nhiều thời gian để đi tìm câu trả lời cho mặt hàng nào được giảm thuế.

Ông Nguyễn Đình Sáng, đại diện một DN sản xuất sắt thép tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) cho biết, đối với ngành sắt thép, thuế GTGT đầu ra không được hưởng mức giảm 2%. Tuy nhiên, theo ông Sáng, DN vẫn có lượng hóa đơn đầu vào lớn mà trong đó có những hóa đơn liên quan đến linh kiện, thuộc nhóm mặt hàng được giảm 2%. Do đó, đòi hỏi các nhân viên kế toán phải xác định chính xác mặt hàng được hưởng mức giảm thuế để tránh những sai sót.

* Cập nhật nhanh những chính sách hỗ trợ thuế

Năm 2022, Cục Thuế  Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết giảm thuế GTGT cho trên 12,3 ngàn người nộp thuế. Số tiền thuế GTGT được giảm trên 4,6 ngàn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã tiếp nhận và xử lý trên 1,2 ngàn hồ sơ đề nghị miễn giảm thuế, phí, lệ phí từ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị định 44, chính sách miễn, giảm thuế GTGT xuống còn 8% được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất GTGT 10%, trừ một số nhóm hàng: sản phẩm dịch vụ viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không thể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất; hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; dịch vụ công nghệ thông tin.

Theo đại diện các DN, hiện nay có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí được Chính phủ ban hành nhằm gỡ khó cho các DN. Tuy nhiên, do các chính sách có thời gian thực hiện ngắn, đòi hỏi các DN phải thường xuyên nắm bắt những thay đổi khiến các DN bối rối trong áp dụng. Đặc biệt là những DN có lượng hàng hóa, hóa đơn cả đầu vào và đầu ra nhiều. Do đó, nếu không xác định đúng sẽ ảnh hưởng đến việc kê khai, khấu trừ hoàn thuế cho DN. Vì khi đã xuất hóa đơn, nếu không kê khai đúng mức thuế thì khi cơ quan thuế phát hiện sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ hoàn thuế của DN, nhất là các DN lớn.

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Cục Thuế Đồng Nai ghi nhận khá nhiều những vướng mắc của DN trong thực hiện giảm thuế GTGT. Để giải đáp những thắc mắc của DN, Cục Thuế Đồng Nai đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, đồng thời tạo những nhóm cộng đồng DN trực tuyến với sự tham gia của hàng ngàn DN trên Zalo và  Telegram. Ông Ninh cho rằng, thông qua những kênh thông tin trên, ngành Thuế đã hỗ trợ, giúp DN nhận diện mặt hàng chính xác hơn để xác định mức thuế GTGT đối với từng mặt hàng, tránh trường hợp xác định sai mã hàng hóa sẽ gây ảnh hưởng đến công tác kê khai, hoàn thuế của DN.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều