Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết tuyên truyền về thu hút đầu tư, phát triển du lịch Đông Nam bộ

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
10:26, 07/09/2023
 

Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị ngày 7-10-2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ: Đông Nam bộ là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm của cả nước.

Nghị quyết 24 cũng đặt ra nhiệm vụ cho toàn vùng là phát triển vùng trở thành trung tâm dịch vụ của khu vực Đông Nam Á về tài chính, thương mại, du lịch, giao lưu quốc tế.

Du khách vui chơi tại Bãi Đầm Trầu, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Du khách vui chơi tại Bãi Đầm Trầu, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

* Góp phần đưa du lịch trở thành một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bên cạnh đó là các nhiệm vụ, phát triển dịch vụ có chất lượng và giá trị gia tăng cao trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; công nghệ thông tin - viễn thông; khoa học - công nghệ; du lịch; logistics... Phát triển mạnh kinh tế biển, dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, công nghiệp khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ ngành dầu khí và du lịch biển. Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, bao gồm cả cảng biển du lịch và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao, các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao... Phát triển TP.Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Là khu vực phát triển kinh tế - xã hội sôi động, hàng ngày lượng thông tin và nhu cầu tìm kiếm thông tin về khu vực Đông Nam bộ là rất lớn. Thời gian qua, các cơ quan báo chí Đông Nam bộ đã tích cực chia sẻ thông tin tuyên truyền về các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn các tỉnh, thành trong vùng. Một số báo có chuyên trang, chuyên mục Đông Nam bộ, đăng tải tin, bài về các địa phương trong vùng.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan Phòng thí nghiệm Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tế cho thấy, cũng giống như hoạt động phát triển kinh tế, công tác tuyên truyền về Đông Nam bộ nói chung, về du lịch Đông Nam bộ nói riêng của các cơ quan báo Đảng trong khu vực chưa có sự liên kết chặt chẽ, chưa mang tính định kỳ, thường xuyên, mà chủ yếu chạy theo diễn biến thời sự, các sự kiện kinh tế, chính trị và chia sẻ khi lãnh đạo các báo có ý kiến nhờ hỗ trợ.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi đặc thù giới hạn phạm vi bạn đọc là người sinh sống, làm việc tại địa phương nên hầu hết các báo Đảng địa phương đều chú trọng tuyên truyền về địa phương mình, chưa có nhiều tác phẩm hoặc chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về du lịch các địa phương khác trong khu vực. Đa số các báo mới dừng ở việc thông tin theo sự kiện, đưa tin về sự kiện thời sự, sự kiện chính trị ở địa phương khác thông qua việc chia sẻ lại tin/bài của báo Đảng địa phương nơi diễn ra sự kiện. Một số báo có phóng viên thường trú tại địa phương thì cũng ưu tiên thông tin những vấn đề thời sự, sự kiện chính trị chứ chưa có những bài viết về du lịch, giới thiệu điểm đến của địa phương bạn.

Với sự bùng nổ của mạng xã hội và internet hiện nay, thông tin nhanh chóng lan tỏa sâu rộng nhưng nội dung thông tin về một sự kiện trên các báo lại na ná nhau, không có sự khác biệt hay mang tính sáng tạo, góc nhìn khác lạ. Nguyên nhân như đã nói, các báo mới chỉ dừng ở việc chia sẻ lại thông tin từ tin gốc do tờ báo địa phương nơi diễn ra sự kiện đó cung cấp. Điều này dễ khiến bạn đọc nhàm chán vì cảm giác phải đọc lại tin cũ và luôn vang lên trong đầu câu hỏi “tin này hình như mình đã đọc ở đâu đó rồi”.

Bên cạnh đó, các tác phẩm báo chí về du lịch Đông Nam bộ còn mang tính một chiều, ít tác phẩm có sự đào sâu, phân tích đầy đủ các khía cạnh mà chủ yếu mới dừng lại ở những thông tin mang tính tích cực, thiếu thông tin phản biện, góp ý, xây dựng. Điều đó khiến cho bạn đọc nghĩ rằng, thông tin trên báo Đảng địa phương thiếu tính khách quan, nặng tính PR, gây cảm giác thiếu tin tưởng nơi bạn đọc.

Người dân, du khách vui chơi, tắm biển tại khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Với vị trí địa lý thuận lợi, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều bãi tắm và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu từ lâu đã được biết đến là trung tâm du lịch của vùng Đông và Tây Nam bộ. Theo đó, thị trường khách du lịch chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến từ hai khu vực này. Mỗi năm, Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút trên 10 triệu lượt khách du lịch (năm 2023 phấn đấu đạt mục tiêu đón 14 triệu lượt khách).

Du lịch được xác định là một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do vậy, những năm qua, tỉnh thường xuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc, văn hóa - nghệ thuật, thể thao để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thưởng lãm nghệ thuật của du khách như: lễ hội diều, chương trình đếm ngược chào năm mới, lễ hội âm nhạc trên bãi biển, lễ hội bia kết hợp âm nhạc…

Thông tin về các sự kiện này xuất hiện dày đặc trên các báo, trang mạng, mạng xã hội, góp phần lan tỏa sâu rộng và tiếp cận được nhiều bạn đọc, du khách. Từ đó, du khách kéo về Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự sự kiện rất đông.

Không đứng ngoài cuộc, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu luôn dành ưu tiên đặc biệt để tuyên truyền về ngành du lịch. Ngoài chuyên trang Du lịch - dịch vụ trên Báo Vũng Tàu Chủ nhật (số cuối tuần của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, phát hành sáng thứ bảy hàng tuần) giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu còn đăng nhiều tin, bài, video clip về thu hút đầu tư du lịch và hoạt động du lịch, phản ánh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử và chia sẻ trên fanpage của báo. Nhiều tác phẩm về du lịch của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã được các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và các fanpage chia sẻ lại, góp phần lan tỏa thông tin rộng rãi đến bạn đọc và du khách ngoài tỉnh.

Đặc biệt, hàng năm Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Giải Việt dã. Trong đó, Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 24-2023 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay cả về chuyên môn lẫn công tác truyền thông. Tham gia sự kiện này có lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên của 34 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, cùng hàng chục phóng viên thường trú các cơ quan báo chí tại TP.HCM. Thông tin về giải được lan tỏa trên hàng trăm tờ báo, Đài Truyền hình Việt Nam và trang mạng từ khi khởi động giải, đến khi tổ chức họp báo và chương trình khai mạc, bế mạc giải. Đáng chú ý, do cử phóng viên trực tiếp tác nghiệp tại hiện trường nên các báo cũng có muôn kiểu rút tít và cách khai thác nội dung khác nhau, phù hợp tôn chỉ mục đích và bản sắc của từng tờ báo.

Một lễ hội diều được tổ chức tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong dịp hè 2023

* 8 giải pháp nâng cao hiệu quả công tác liên kết tuyên truyền về thu hút đầu tư và phát triển du lịch Đông Nam bộ

Cần nhìn nhận thực tế rằng, xu hướng người đọc hiện nay vẫn thích những thông tin mang tính giật gân, tiêu cực, phê phán. Với hoạt động du lịch, thông tin về một hành vi kinh doanh gian lận, “chặt chém” du khách tại một cơ sở dịch vụ nào đó luôn được nhiều người quan tâm. Thông qua mạng xã hội, người dùng chia sẻ thông tin đó rộng rãi, gây ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của ngành du lịch địa phương. Khi thông tin đầy đủ, rõ ngọn ngành được đăng trên báo chí thì ít người biết đến và ngành du lịch địa phương bị mang tiếng, mất uy tín chỉ vì “con sâu làm rầu nồi canh”.

Từ thực tế trên, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất một số giải pháp sau đây nhằm nâng cao hiệu quả công tác liên kết tuyên truyền về thu hút đầu tư và phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam bộ.

Một là, mỗi cơ quan báo Đảng địa phương nên nghiên cứu, mở chuyên trang, chuyên mục Du lịch nhằm giới thiệu về những điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại địa phương mình và các địa phương trong khu vực. Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, với nhiều loại hình sản phẩm: bài, ảnh; phóng sự ảnh; Megastory; video clip…

Hai là, với những thông tin tiêu cực về du lịch, cơ quan báo Đảng địa phương nơi xảy ra sự việc cần nhanh chóng vào cuộc kiểm chứng, làm rõ và thông tin về kết quả xác minh, xử lý của cơ quan chức năng, phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền trên các cơ quan báo Đảng địa phương trong khu vực để thông tin rộng rãi, đầy đủ đến bạn đọc nhằm bảo vệ uy tín ngành du lịch địa phương mình. Cơ quan báo Đảng địa phương có người dân phản ánh cần gặp gỡ họ để tìm hiểu, kết hợp báo bạn đăng tải thông tin nhiều chiều để du khách yên tâm, tránh gây tâm lý hoang mang, tẩy chay ngành du lịch địa phương bạn vì những sự cố ngoài mong muốn.

Ba là, báo Đảng địa phương phối hợp với ngành du lịch, doanh nghiệp du lịch tổ chức tour famtrip cho phóng viên các báo trong khu vực tham quan, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch tại địa phương, từ đó có những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh chân thực những gì phóng viên thấy, thưởng thức, trải nghiệm.

Đầu bếp phục vụ bữa sáng cho khách lưu trú tại khách sạn Grand, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bốn là, báo Đảng địa phương cử phóng viên đến tỉnh, thành bạn trong khu vực để đi thực tế viết bài giới thiệu về du lịch địa phương đó.

Năm là, các báo Đảng địa phương phối hợp thực hiện các tuyến bài về tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi địa phương; tuyến bài về liên kết thu hút đầu tư và phát triển du lịch; giới thiệu các điểm đến mới, về những món đặc sản, phong tục độc đáo… của địa phương bạn; giới thiệu những điểm đến có cùng chủ đề, chẳng hạn như: tuyến du lịch sông nước, tuyến du lịch phục vụ khách tàu biển, tuyến tham quan di tích lịch sử hoặc hình thành tour du lịch liên hoàn tại các địa phương trong khu vực.

Sáu là, khi có sự kiện văn hóa, du lịch lớn, các cơ quan báo Đảng địa phương cần cử phóng viên trực tiếp đến hiện trường đưa tin, bài để khai thác những góc nhìn mới lạ, riêng biệt, tránh cho ra những tác phẩm trùng lặp về ý tưởng và nội dung do được cung cấp bởi đơn vị chủ nhà hoặc bởi thông cáo báo chí.

Bảy là, các cơ quan báo Đảng địa phương tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong liên kết tuyên truyền về phát triển du lịch vùng. Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra phương án phối hợp tuyên truyền cho những năm tiếp theo.

Tám là, từ năm 2022, Tạp chí Người Làm Báo của Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động Giải báo chí về miền Đông Nam bộ. Đây là một sân chơi hấp dẫn dành cho phóng viên, nhà báo và cũng là cơ hội tốt để các cơ quan báo chí trong khu vực tổ chức các tuyến bài chất lượng viết về khu vực này. Muốn vậy, các cơ quan báo Đảng cần xây dựng kế hoạch, xác định đề tài và đầu tư nghiêm túc để có những tác phẩm chất lượng tốt tham dự giải, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về vùng Đông Nam bộ nói chung, về liên kết phát triển du lịch vùng nói riêng.

TRƯƠNG ĐỨC NGHĨA, Phó tổng biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

 
Tin xem nhiều