Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Sơn La: Tuyên truyền kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng

Báo Sơn La
12:10, 07/09/2023
 

Sơn La là một trong 14 tỉnh của vùng Trung du và miền núi phía Bắc (gồm các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP tại Quảng trường Tây Bắc, Sơn La

Thực tiễn phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ thời gian qua cho thấy, các hoạt động liên kết của vùng đã được coi trọng gắn với đầu tư phát triển, từng bước hình thành và phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, gắn kết các địa phương và phát triển khu kinh tế cửa khẩu và các hình thức hợp tác xuyên biên giới. Hình thành một số khu nông nghiệp chất lượng cao, vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh có giá trị, như tại các tỉnh Sơn La, Bắc Giang. Bước đầu phát triển được hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, như tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn... Tuy nhiên, nhiều tiềm năng, lợi thế của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ vẫn chưa được khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả, hiện vẫn là “vùng trũng” trong phát triển.

Tập trung tuyên truyền qua nhiều tuyến bài trọng điểm

Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10-2-2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đã đặt mục tiêu phát triển vùng đến năm 2030; đưa ra tầm nhìn phát triển vùng đến năm 2045 là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện; hình mẫu phát triển xanh của cả nước. Nghị quyết cũng xác định 2 khâu đột phá trong phát triển vùng là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các hành lang kinh tế và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thực hiện Nghị quyết số 11, các địa phương trong vùng đã chủ động ban hành Chương trình hành động, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, phù hợp với địa phương, để triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường liên kết các địa phương trong vùng nói riêng, khu vực khác của cả nước nói chung để phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương, tận dụng thế mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Và đây cũng là đề tài thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí các tỉnh trong vùng khai thác, xây dựng các tuyến bài trọng điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị của tòa soạn.

Trên cơ sở các nội dung quy hoạch liên kết vùng được quy hoạch và việc chỉ đạo, triển khai thực hiện tại địa phương, Ban Biên tập Báo Sơn La đã chỉ đạo phóng viên thực hiện theo các tuyến bài trọng điểm như:

Tuyến bài về liên kết phát triển vùng trong xây dựng quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh đã tập trung tuyên truyền công tác xây dựng quy hoạch tỉnh, trong đó có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng nguyên liệu; các phương án phát triển nông nghiệp sinh thái xanh, sạch, nông thôn hiện đại, nông thôn văn minh làm cơ sở cho phát triển bền vững; phát triển công nghiệp gắn với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đặc biệt là gắn với các vùng nguyên liệu tập trung, liên kết vùng nguyên liệu.

Đoàn công tác Báo Đồng Nai và Báo Sơn La chụp hình lưu niệm tại khu di tích Nhà tù Sơn La

Tuyến bài về quy hoạch kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển hạ tầng giao thông với phát triển các hành lang kinh tế vùng đã tập trung tuyên truyền về các dự án đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tuyên truyền việc kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có tuyến quốc lộ 6 từ Hòa Lạc đến TP.Sơn La; đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình - Sơn La. Đây là tuyến quốc lộ kết nối hành lang kinh tế Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên- hành lang kinh tế phía Tây kết nối tiểu vùng Tây Bắc với các vùng kinh tế khác. Dự kiến đây sẽ là hành lang tăng trưởng xanh của khu vực miền Bắc, trong đó ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Báo Sơn La hiện nay đang xuất bản 3 ấn phẩm là Báo Sơn La thường kỳ (báo in 5 kỳ/tuần); Báo Sơn La điện tử và tờ  Tin ảnh Sơn La (2 kỳ/tháng dành cho đồng bào vùng cao).

Tuyến bài về các chuỗi liên kết kinh tế, chuỗi sản phẩm; liên kết trong phát triển đô thị và nông thôn, gắn với khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu đã tập trung các bài viết về các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung bền vững, các sản phẩm chủ lực quốc gia; sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; sản phẩm đặc sản địa phương, mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm gắn với các cơ sở chế biến, bảo quản, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tuyên truyền liên kết giữa các nhà máy chế biến; liên kết giữa doanh nghiệp chế biến với tập đoàn phân phối, xuất khẩu... Chương trình kết nối bá xúc tiến đầu tư, tiêu thụ nông sản giữa các vùng, như: Sơn La với Hà Nội (Tổ chức quảng bá giới thiệu sản phẩn nông sản, đưa vào hệ thống siêu thị; Sơn La với Lạng Sơn hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm trái cây sang thị trường Trung Quốc… Phối hợp với các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào mở rộng vùng nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy sản xuất chế biến trên địa bàn tỉnh, giao thương xuất khẩu nông sản giữa các tỉnh. Ký kết hợp tác giữa Sơn La với TP.Đà Nẵng, TP.Hải Phòng, Lào Cai, Hưng Yên… Liên kết phát triển 8 tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang và Hòa Bình).

Tuyến tin, bài về xây dựng cơ chế liên kết trong huy động nguồn lực đầu tư bảo đảm thực thi các dự án vùng, liên vùng đã tập trung tuyên truyền các giải pháp của tỉnh trong việc đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các địa phương khu vực xây dựng Đề án Hình thành, phát triển hành lang kinh tế Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, trong đó có các giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù giúp Sơn La trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của tiểu vùng Tây Bắc và trở thành trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Bố trí vốn hỗ trợ tỉnh Sơn La, tỉnh Hòa Bình đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La và sân bay Nà Sản để tăng tính kết nối, giao thương, vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm sau chế biến, xây dựng các chuỗi liên kết vùng trong kinh tế nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản. Tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm logistics, các khu du lịch quy mô.

Góp phần vào sự phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Xác định vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, Ban Biên tập Báo Sơn La đã bám sát định hướng, nội dung, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về liên kết vùng, xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng năm và triển khai cụ thể hàng tháng. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ nắm vững địa bàn, bám sát sự kiện, tuyên truyền đậm nét các chương trình trọng điểm lớn của tỉnh về liên kết vùng. Chú trọng trong phát huy thế mạnh của từng ấn phẩm để chỉ đạo thực hiện các tuyến bài phù hợp như: báo in tập trung nhiều bài viết phân tích chuyên sâu, đúc rút kinh nghiệm, phân tích các giải pháp… Báo điện tử duy trì các cửa sổ giới thiệu tiềm năng, quảng bá xúc tiến đầu tư, sản xuất tiêu thụ nông sản với nhiều thông tin, thể hiện nhiều hình thức báo chí hiện đại, đa phương tiện để tuyên truyền các sự kiện nhanh, hấp dẫn.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La tham gia hội nghị sơ kết Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc

Để thực hiện được các tuyến tin, bài, Báo Sơn La tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh ký kết chương trình tuyên truyền; đẩy mạnh công tác truyền thông trên các nền tảng báo chí, mạng xã hội. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên học tập, nâng cao trình độ, đa dạng các thể loại, sản phẩm báo chí, thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Bên cạnh đó, Báo Sơn La luôn chú trọng thực hiện việc liên kết với các cơ quan báo chí trung ương và các báo Đảng địa phương trong việc chia sẻ, đăng tải các tin, bài tuyên truyền xúc tiến đầu tư, du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm của địa phương, tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thu hút các tập đoàn, công ty lớn có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường đầu tư vào tỉnh Sơn La.

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao, những người làm Báo Sơn La tự hào vì đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng. Sơn La hôm nay được bạn bè xa gần biết đến không chỉ là một “hiện tượng nông nghiệp” với những thành tựu từ chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mà tới đây sẽ trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc, với sự đầu tư, góp mặt của tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, uy tín trong lĩnh vực chế biến, bảo quản, xuất khẩu nông sản trong và ngoài nước, như: Vinamilk (đầu tư Nhà máy chế biến sữa tại Mộc Châu); Tập đoàn TH (Nhà máy Chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ); Công ty CP Thực phẩm Đồng Giao (Trung tâm Chế biến rau, quả Doveco Sơn La); Tổng công ty Chè Việt Nam - CTCP (Vinatea); Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam... Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cơ bản được đưa vào chế biến 100% sản lượng, như: sữa, cà phê, mía đường, chè, sắn; riêng sản phẩm quả hiện nay tỷ lệ đưa vào chế biến đạt gần 30% sản lượng quả tươi.

Vũ điệu đoàn kết tại lễ khai mạc Ngày hội Du lịch văn hóa tỉnh Sơn La 2023

Cùng với đó, Sơn La đã ghi tên trên bản đồ du lịch thế giới với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu vừa được nhận danh hiệu Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2022. Sơn La cũng tham góp sản phẩm du lịch độc đáo, mới mẻ và riêng có với những chương trình du lịch hấp dẫn như: Khám phá “tứ đại đèo” ở Tây Bắc; Những nẻo đường Tây Bắc; Tây Bắc mùa hoa nở; Chương trình du lịch vòng cung Tây Bắc… trong chương trình liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc tuyên truyền về liên kết vùng trên các ấn phẩm của Báo Sơn La vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Số lượng các tác phẩm còn ít; đã xây dựng được các tuyến tin, bài nhưng còn thiếu bài nghiên cứu chuyên sâu, tuyên truyền còn một chiều; chưa có nhiều những bài viết phản ánh những bất cập trong quá trình triển khai cơ chế, chính sách, phân tích, đánh giá những khó khăn và yếu kém của việc thực hiện liên kết vùng giữa các địa phương. Việc phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan báo Đảng địa phương trong vùng còn chưa chặt chẽ. Báo Sơn La cũng chưa chủ động tổ chức các chuyến công tác cho phóng viên thu thập tư liệu để viết các bài chuyên sâu tại các địa phương trong vùng hoặc các chuyến học tập, trao đổi kinh nghiệm về tuyên truyền liên kết vùng ở các cơ quan báo Đảng trong cả nước…

Chính vì vậy, Báo Sơn La thấy thật sự may mắn khi được tham dự hội thảo lần này, được nghe nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các cơ quan báo bạn, giúp báo có nhiều tác phẩm hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền về liên kết vùng, thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của mỗi tỉnh, thành, khu vực và cả nước

 
Tin xem nhiều