Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Khánh Hòa đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về “tam giác vàng” du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM

Báo Khánh Hòa
14:30, 07/09/2023
 

Từ lâu, các chuyên gia du lịch đã khẳng định, Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM là “tam giác vàng” của du lịch Việt Nam. Nói vậy bởi 3 địa phương này có ngành Du lịch rất phát triển với nhiều sản phẩm hấp dẫn và khác biệt.

Những khách sạn nằm bên bờ vịnh Nha Trang là “đặc sản” hấp dẫn khách nghỉ dưỡng
Những khách sạn nằm bên bờ vịnh Nha Trang là “đặc sản” hấp dẫn khách nghỉ dưỡng

Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa 3 địa phương ngày càng thuận lợi, góp phần thúc đẩy nhiều loại hình du lịch, qua đó, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành.

* Tiềm năng, lợi thế liên kết của “tam giác vàng” du lịch

TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, tài nguyên du lịch rất phong phú, các sản phẩm du lịch, vui chơi, giải trí rất phát triển.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, trên địa bàn thành phố có 366 điểm đến được đánh giá có khả năng khai thác và thu hút khách du lịch; tập trung chủ yếu ở 4 nhóm tài nguyên chính: tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa vật thể, tài nguyên du lịch văn hóa phí vật thể và tài nguyên du lịch gắn với công trình nhân tạo hấp dẫn. Trong đó, các điểm du lịch nổi tiếng mà du khách trong nước và quốc tế đều biết đến như: Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Địa đạo Củ Chi, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên, Công viên nước Đầm Sen… Ngoài các tour du lịch được công ty lữ hành thiết kế, tổ chức, du khách và những người đam mê du lịch có thể tự xây dựng những lịch trình du lịch cho riêng mình khi đến TP.HCM.

Trong khi đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng cũng phát triển mạnh về du lịch nhưng sản phẩm lại hoàn toàn khác biệt. Nhắc đến Nha Trang - Khánh Hòa, du khách nhớ ngay đến biển xanh, cát trắng, nắng vàng với các điểm tham quan biển, đảo; các dịch vụ, vui chơi, giải trí hấp dẫn như lặn biển, kéo dù; các món hải sản tươi ngon… Đặc biệt, Khánh Hòa có hệ thống khách sạn, resort sang trọng và tuyệt đẹp nằm sát bờ biển và trên các đảo có thể đem lại cho du khách những kỳ nghỉ tuyệt vời. Nổi bật là tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Vinpearl trên đảo Hòn Tre và các khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài (Cam Lâm)…

Cách Nha Trang khoảng 130km, Đà Lạt là một trung tâm du lịch rất hấp dẫn du khách Việt Nam bởi thời tiết mát mẻ, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với hoa nở bốn mùa, thông reo vi vu, đồi chè xanh mướt rất phù hợp cho những ai muốn tránh xa sự ồn ào của phố thị.

Khách du lịch Hàn Quốc bay thẳng đến Khánh Hòa qua sân bay Cam Ranh
Khách du lịch Hàn Quốc bay thẳng đến Khánh Hòa qua sân bay Cam Ranh

Không chỉ vậy, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Khánh Hòa (450km) và Lâm Đồng (300km) rất thuận lợi với đầy đủ đường bộ, đường hàng không, đường sắt và đường thủy (2 loại hình giao thông này chỉ có giữa TP.HCM với Khánh Hòa). Cả 3 địa phương đều có sân bay quốc tế, trong đó sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là cửa ngõ lớn nhất cả nước để thu hút khách quốc tế. Chính vì vậy, từ lâu, nhiều đơn vị du lịch ở TP.HCM đã khai thác các tour du lịch đơn tuyến TP.HCM - Khánh Hòa, TP.HCM - Lâm Đồng và tour du lịch liên tuyến TP.HCM - Khánh Hòa - Lâm Đồng để phục vụ du khách nội địa và cả du khách quốc tế.  Ngược lại, các đơn vị lữ hành ở Khánh Hòa và Lâm Đồng cũng tổ chức nhiều tour du lịch đi TP.HCM. Người dân Khánh Hòa và Lâm Đông luôn xem TP.HCM là điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Việt Nam.

* Báo chí góp phần quảng bá du lịch

Khánh Hòa là một địa phương phát triển mạnh về du lịch. Từ nhiều năm nay, tỉnh đã xác định du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương. Chính vì vậy, Báo Khánh Hòa đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về du lịch, trong đó có việc tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của “tam giác vàng” du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM. Bằng việc phân tích các lợi thế về sản phẩm du lịch, sự thuận lợi về giao thông, Báo Khánh Hòa đã chỉ ra, TP.HCM là thị trường khách nội địa lớn nhất của du lịch Khánh Hòa.

Báo Khánh Hòa thường xuyên có những bài viết giới thiệu các tour du lịch Khánh Hòa đi TP.HCM, Khánh Hòa - Lâm Đồng và liên tuyến TP.HCM - Khánh Hòa - Lâm Đồng, giới thiệu các điểm du lịch mới của 3 địa phương. Báo cũng đã bám sát tình hình hợp tác du lịch giữa 3 địa phương, kịp thời có các tin, bài về về Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM và các hoạt động liên kết du lịch giữa Khánh Hòa với TP.HCM, Khánh Hòa - Lâm Đồng.

Tháng 4 vừa qua, Báo Khánh Hòa đã có bài viết Nâng tầm hợp tác giữa Khánh Hòa - TP.HCM đã có những phân tích rất sâu về liên kết, hợp tác du lịch giữa 2 địa phương. Tiếp đó, khi 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài hơn 150km (đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) được đưa vào khai thác, Báo Khánh Hòa cũng đã nhận định đây sẽ là “cú hích” giúp du lịch Khánh Hòa có điều kiện thuận lợi để thu hút khách từ  TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Và trên thực tế, trong những ngày hè vừa qua, du lịch Khánh Hòa đã thu hút lượng lớn du khách từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đến du lịch, nghỉ dưỡng…

Không chỉ tuyên truyền, cổ vũ về khai thác thị trường khách nội địa liên vùng, trong các bài viết của mình, Báo Khánh Hòa đã chỉ rõ việc kết nối tốt với du lịch TP.HCM còn gián tiếp giúp Khánh Hòa mở rộng hơn thị  trường khách quốc tế, đặc biệt là lượng khách quốc tế thông qua cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như việc thu hút khách quốc tế bay thẳng đến Khánh Hòa thông qua sân bay quốc tế Cam Ranh. Tương tự, Khánh Hòa và Lâm Đồng cũng có thể liên kết, bổ trợ cho nhau để thu hút khách quốc tế.

 Ngoài giới thiệu các tiềm năng hợp tác, sản phẩm du lịch, trong các bài viết, Báo Khánh Hòa cũng đã đề xuất một số giải pháp để đẩy mạnh liên kết du lịch giữa Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM; 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại TP.HCM với thông điệp “Thiên đường Biển và Hoa”. Tương tự, TP.HCM chủ trì phối hợp với Khánh Hòa và Lâm Đồng để tổ chức những đợt xúc tiến, quảng bá ở các thị trường khách quốc tế lớn như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và xa hơn nữa là các nước Âu, Mỹ… Và có thể mời các đoàn famtrip, presstrip đến khảo sát và quảng bá du lịch cho 3 địa phương với thông điệp “một hành trình 3 điểm đến”.

* Cần tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị với mục tiêu, đến năm 2030 Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương. Để làm được điều này, Khánh Hòa phải phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, phải trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế… Tỉnh Khánh Hòa luôn ý thức được rằng, “muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Chính vì vậy, tỉnh Khánh Hòa luôn mong muốn được liên kết hợp tác với các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có liên kết với TP.HCM và Lâm Đồng phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, thời gian tới Báo Khánh Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về liên kết du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM. Hiện nay, ngoài báo in phát hành 6 kỳ/tuần, Báo Khánh Hòa còn có báo điện tử (Khánh Hòa Online) với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn như: E-Magazine, video clip, phóng sự ảnh, podcast… rất thuận lợi cho việc truyền thông, quảng bá về du lịch. Bên cạnh đó, báo còn có fanpage với lượng theo dõi lớn, bắt đầu xây dựng kênh TikTok, YouTube…

Khách quốc tế đi tour xích lô dạo phố Nha Trang
Khách quốc tế đi tour xích lô dạo phố Nha Trang

Với các lợi thế, nền tảng sẵn có, Báo Khánh Hòa sẽ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch địa phương nói chung và tuyên truyền việc liên kết, khai thác “tam giác vàng” du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - TP.HCM nói riêng.

Thông qua hội thảo này, Báo Khánh Hòa cũng mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ  nhiều hơn của các cơ quan báo chí địa phương trong khu vực như: trao đổi các bài viết giới thiệu về du lịch giữa các tỉnh, tạo điều kiện để phóng viên Báo Khánh Hòa trải nghiệm và viết bài giới thiệu về du lịch TP.HCM, Lâm Đồng và ngược lại. Báo Khánh Hòa sẵn sàng hỗ trợ phóng viên các báo đến tác nghiệp những sự kiện lớn của địa phương như Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa và cũng mong muốn được tham dự các sự kiện du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực để có thể giới thiệu sâu hơn, kịp thời hơn về ngành Du lịch của các địa phương. Đặc biệt là các sự kiện lớn như: Festival Hoa Đà Lạt, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM, Ngày hội Du lịch TP.HCM… và nhiều sự kiện khác.

 

 

Tin xem nhiều