Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Bình Dương với công tác tuyên truyền hạ tầng kết nối vùng để thu hút đầu tư trong, ngoài nước

Báo Bình Dương
10:31, 07/09/2023
 

Đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông mang tính kết nối vùng từ lâu đã trở thành một vấn đề quan trọng của các địa phương trong vùng Đông Nam bộ - đầu tàu kinh tế của cả nước. Thực trạng giao thông trong vùng còn yếu, đầu tư chưa đồng bộ, chưa mang tính kết nối cao, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong tiến trình phát triển chung của các địa phương trong vùng, cũng như khu vực miền Nam.

Thực trạng đó, Chính phủ, bộ, ngành, nhất là các địa phương trong vùng Đông Nam bộ đã nhiều lần đề cập thông qua các hội nghị, hội thảo cấp khu vực đến quốc gia để tìm giải pháp, cùng hành động vì mục tiêu phát triển chung. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trước Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, bức tranh giao thông của vùng Đông Nam bộ vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực, vẫn còn rất nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để kết nối liên hoàn.

Bình Dương thường xuyên đăng cai tổ chức các hội nghị, diễn đàn nhằm đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi đầu tư, kết nối giao thương. Trong ảnh: Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 được tổ chức tại Bình Dương

* Lợi thế của địa phương trong đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông kết nối nối vùng

Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị ban hành, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông kết nối nối vùng Đông Nam bộ chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để các địa phương trong vùng thúc đẩy tiến độ các công trình giao thông kết nối, đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong quá trình đó, công tác tuyên truyền nói chung, các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng có vai trò khá quan trọng để cùng với các tỉnh, thành, đơn vị liên quan tìm được tiếng nói chung trong nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để hoàn thành những mục tiêu mà Nghị quyết số 24 đặt ra.

Bình Dương là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế khá cao, đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ. Đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, kết nối chính là một điểm cộng trong mắt nhà đầu tư. Cũng cần thông tin thêm rằng, đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã thu hút được hơn 4,1 ngàn dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 40 tỷ USD. Đầu tư trong nước có khoảng 62 ngàn doanh nghiệp, tổng vốn đầu tư gần 700 ngàn tỷ đồng. Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng quỹ đất khoảng 12 ngàn ha, có nhiều khu công nghiệp được mở rộng hoặc quy hoạch mới với diện tích khá lớn. Cùng với đó, Bình Dương đã và đang đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm, đối nội cũng như đối ngoại, liên kết vùng.

Trong quá trình đầu tư, phát triển hạ tầng công nghiệp, hạ tầng giao thông công tác giải phóng mặt bằng chưa bao giờ là dễ dàng, rất nhiều vấn đề đặt ra, đặc biệt là phải giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, doanh nghiệp trong vùng dự án.

* Thông tin đa dạng, toàn diện về công tác đầu tư, phát triển hạ tầng của tỉnh

Với trách nhiệm của một cơ quan báo Đảng địa phương, Báo Bình Dương chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lợi ích, chủ yếu là đất đai trong phạm vị giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.

Về mặt nhận thức, Ban biên tập Báo Bình Dương thường xuyên quán triệt các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Trung ương, của tỉnh về công tác đầu tư phát triển hạ tầng, thúc đẩy phát triển đối với cán bộ, phóng viên để nắm bắt đầy đủ mục tiêu, ý nghĩa công tác này nhằm phục vụ tốt nhất cho quá trình tác nghiệp, chuyển tải thông đến bạn đọc một cách đầy đủ nhất.

Sản xuất công nghiệp tại Bình Dương hướng đến công nghệ cao
Sản xuất công nghiệp tại Bình Dương hướng đến công nghệ cao

Ban biên tập Báo Bình Dương chú trọng, tạo điều kiện cho phóng viên tham dự đầy đủ các hội nghị, hội thảo về đầu tư hạ tầng, xúc tiến đầu tư, giao thương… của các tỉnh, thành trong khu vực cũng như bộ, ngành tổ chức nhằm nắm bắt thông tin chính xác, đầy đủ phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Về nội dung tuyên truyền, phóng viên thuộc mảng, ngành phụ trách, ngoài việc thông tin đầy đủ, toàn diện các công trình, dự án, yêu cầu đặt ra là bám sát cơ sở, tìm hiểu, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân liên quan để chuyển tải một cách trung thực, khách quan đến các cấp, cơ quan liên quan để tìm hướng giải quyết. Bám sát các giải pháp, hướng xử lý của các cấp, cơ quan liên quan để thông tin đến người dân một cách nhanh nhất có thể. Thông tin đa chiều để trở thành “cầu nối” giữa chính quyền, các cơ quan liên quan và người dân nhằm tìm kiếm tiếng nói chung vì mục tiêu phát triển, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của cá nhân, tổ chức liên quan.

Báo Bình Dương đã và đang có những tuyến bài về đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông với thông tin đa chiều được bạn đọc, các cấp chính quyền, đơn vị liên quan đánh giá cao. Công tác này vẫn tiếp tục được Báo Bình Dương chú trọng để góp phần tạo sự đồng thuận cao nhất, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, bảo đảm cho các dự án kết nối vùng hoàn thành sớm, thúc đẩy sự phát triển chung của cả vùng.

Thực tế, trong quá trình Bình Dương tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông khá thuận lợi và thành công có vai trò không nhỏ của công tác tuyên truyền. Báo Bình Dương xây dựng mối quan hệ khăng khít với các cấp, ngành, đơn vị ở Bình Dương liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình dự án công nghiệp, giao thông để đảm bảo thuận lợi nhất trong quá trình tác nghiệp của phóng viên.

Với những công trình hạ tầng giao thông mà Bình Dương đang triển khai xây dựng mang tính kết nối vùng như: mở rộng quốc lộ 13, đường, cầu đường Bạch Đằng 2 nối với Đồng Nai, trước đó là cầu, đường nối với Tây Ninh… Báo Bình Dương tổ chức những tuyến bài đa phương tiện để chuyển tải thông tin đầy đủ, toàn diện đến bạn đọc, đảm bảo đúng, sát thực nhất những chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Đồng thời ghi nhận, chuyển tải trung thực, khách quan những ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi các công trình đến các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo vì quyền lợi chính đáng của họ.

Hiện tại, Bình Dương đang triển khai, thúc đẩy tiến độ những công trình trọng điểm kết nối vùng như: Vành đai 3, đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước), Tam Lập - Đồng Phú (Bình Phước)…, Báo Bình Dương cũng đã và đang có những tuyến bài đề cập với thông tin đa chiều được bạn đọc, các cấp chính quyền, đơn vị liên quan đánh giá cao. Công tác này vẫn tiếp tục được Báo Bình Dương chú trọng để góp phần tạo sự đồng thuận cao nhất, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, bảo đảm cho các dự án kết nối vùng hoàn thành sớm, thúc đẩy sự phát triển chung của cả vùng.

Tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương đã hoàn thành

* Cần xây dựng quy chế phối hợp, hỗ trợ, trao đổi thông tin giữa các báo Đảng địa phương

Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị đang được các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ triển khai mạnh mẽ. Các tỉnh, thành và bộ, ngành liên quan thường xuyên tổ chức những hội nghị, hội thảo cũng như có rất nhiều cuộc làm việc, trao đổi của lãnh đạo các địa phương trong vùng với những nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề phối hợp thực hiện đầu tư hạ tầng kết nối vùng.

Để công tác tuyên truyền hiệu quả hơn, các báo Đảng địa phương trong vùng cần xây dựng quy chế phối hợp, hỗ trợ, trao đổi thông tin chặt chẽ, cụ thể hơn, tránh tình trạng độc quyền thông tin, phạm vi lan tỏa khu trú trong từng địa phương. Sự phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ thông tin giữa các báo Đảng trong vùng cũng nên mở rộng ra trên nhiều lĩnh vực, thể hiện sự phối hợp thông tin đa dạng, toàn diện, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao cho không riêng tờ báo nào, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ mà mục tiêu của Nghị quyết 24 đã đặt ra.

 
Tin xem nhiều