Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm để giữ được lòng dân

Phương Hằng - Công Nghĩa
16:14, 10/09/2024

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 10-9, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân vận của tỉnh và Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo công tác Dân vận của tỉnh chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận hội thảo.

Dự hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Văn Phước, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Xuân Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Trung Nhân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 44 bài tham luận của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tại hội thảo đã có gần 10 ý kiến phát biểu thảo luận. Hầu hết các bài tham luận và ý kiến tại hội thảo đều được đầu tư nghiêm túc, có tính thực tiễn cao, đề xuất được nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới.

Kết luận hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị, Ban tổ chức hội thảo tiếp thu các ý kiến để tham mưu cho tỉnh trong quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội XII Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận được sâu sắc.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bất kỳ một Đảng, Nhà nước nào, lòng dân là hết sức quan trọng; Đảng, Nhà nước đó có giữ được lòng dân hay, khi ấy mới nói tới sự trường tồn. Do đó mấu chốt của vấn đề là phải giữ được lòng dân, muốn vậy phải phụng sự nhân dân thật tốt.

Mục tiêu của Đảng, Nhà nước ta bao giờ cũng là phụng sự nhân dân, mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân; không làm được điều này thì không có giá trị gì trong lòng dân. Bởi thế, trong bất kỳ giai đoạn nào Đảng và Nhà nước cũng cần những cán bộ tận tâm, thực sự vì nhân dân.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh đội ngũ cán bộ luôn nỗ lực phụng sự nhân dân thì còn những cán bộ vô cảm, không trăn trở trước việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, làm theo kiểu được chăng hay chớ. Đội ngũ cán bộ như thế nhất định phải thay thế bằng đội ngũ cán bộ tốt hơn. Làm được điều này thì Đảng mới mạnh.

Đồng thời, làm việc gì cũng phải minh bạch, mọi công dân, mọi doanh nghiệp đều phải được tiếp cận những thông tin như nhau. Địa phương nào càng công khai, minh bạch thì lòng dân càng ổn định. Minh bạch còn phải được thực hiện trong công tác cán bộ, chọn nhà thầu, nhà đầu tư...tốt nhất, vì lợi ích của tỉnh là trên hết.

Lãnh đạo cơ quan thường trực Ban Dân vận Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

   Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới công tác dân vận trên địa bàn tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng về dân vận và công tác dân vận của Đảng. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ to lớn, quan trọng của công tác dân vận là tập hợp, huy động tối đa nguồn lực, tài lực, trí lực của các tầng lớp nhân dân, tôn giáo, dân tộc để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra.

Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang về vai trò, vị trí của công tác dân vận; cán bộ, công chức hệ thống dân vận theo chức trách, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện công tác dân vận, phương pháp dân vận khéo léo, phù hợp theo hoàn cảnh, điều kiện thực tế tại địa phương, cơ sở.

Nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công vụ đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp gắn với nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền, chỉ số cải cách hành chính (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Đổi mới phương thức, quản lý, điều hành, xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” để chính quyền có đủ năng lực, hiệu quả, phụng sự Nhân dân.

Chăm lo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy khối vận theo hướng tinh gọn, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh đề án cải cách chế độ công chức, công vụ, cải thiện môi trường làm việc, tạo động lực, niềm tin và hoài bão cống hiến cho đội ngũ cán bộ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quan tâm triển khai thực hiện Luận Dân chủ cơ sở. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở, bám sát địa bàn, phù hợp với từng đối tượng; theo dõi, nắm bắt tình hình Nhân dân và giám sát hoạt động của chính quyền các cấp; kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt; kiểm điểm, phê bình, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Nắm chắc và dự báo đúng tình hình Nhân dân để tham mưu giải quyết tốt những vấn đề phức tạp phát sinh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước; sơ - tổng kết, nhân rộng những mô hình, điển hình Dân vận khéo và những mô hình mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phương Hằng - Công Nghĩa

Tin xem nhiều