Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Phim Việt đi từng bước khẽ

10:10, 03/10/2014

Phim Việt đang gia tăng đáng kể về số lượng nhờ dòng đầu tư đổ về, nhưng sức ép của phim nhập ngoại còn quá lớn.

Phim Việt đang gia tăng đáng kể về số lượng nhờ dòng đầu tư đổ về, nhưng sức ép của phim nhập ngoại còn quá lớn.

Ít ai ngờ Bước khẽ đến hạnh phúc, bộ phim tâm lý xã hội kén khách của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, lại có thể có được một buổi họp báo ra mắt khá rầm rộ với sự góp mặt của nhiều ngôi sao, vào giữa tuần qua tại TP.Hồ Chí Minh. Độ phô trương của nó không kém mấy so với bộ phim thương mại thuần túy Hiệp sĩ mù của đạo diễn Lưu Huỳnh, ra mắt tuần trước.

* Đón dòng đầu tư

Cả 2 phim dù gây thất vọng ít nhiều cho khán giả về mặt chất lượng. Nhưng mặt khác, lại phản ánh thực tế các nguồn vốn tư nhân đang ngày càng đầu tư mạnh tay cho phim ảnh. Các phim này nhận được khoản tiền đầu tư từ 7-12 tỷ đồng cho mỗi phim. Điều này có nghĩa, sau khi giải bài toán ăn chia với rạp và nhà phát hành, doanh thu của phim phải cán cột mốc gấp đôi chi phí thì nhà đầu tư mới bắt đầu nhận lãi.

Để Hội tính, phim hài được nhiều khán giả mong đợi dịp cuối năm. Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG FILMS
Để Hội tính, phim hài được nhiều khán giả mong đợi dịp cuối năm. Ảnh: CHÁNH PHƯƠNG FILMS

Với các nhà đầu tư có rạp lẫn kiêm luôn việc phát hành, việc đầu tư sản xuất phim có nhiều thuận lợi hơn. Không chỉ có các đơn vị tư nhân trong nước như B.H.D hay Galaxy, 2 “đại gia” đến từ Hàn Quốc là CJ và Lotte cũng bắt đầu tham gia cả 3 khâu khép kín từ sản xuất đến chiếu phim. Ở đây cần mở ngoặc nhấn mạnh, mô hình “3 trong 1” này bị cấm ở nhiều nước do dễ xảy ra sự lạm dụng vị thế độc quyền và vi phạm luật cạnh tranh, mà vụ kiện tụng giữa 6 doanh nghiệp trong nước với Megastar xảy ra hồi năm 2010 là một ví dụ.

Chiến lược của 2 “đại gia” Hàn Quốc, một mặt phát triển nhanh hệ thống rạp để chiếm lĩnh phần đầu ra, đặc biệt tại các tỉnh, thành còn trống vắng cụm rạp hiện đại; mặt khác quay trở lại đầu tư sản xuất chính phim Việt cho người Việt. 2 năm sau khi mua lại Megastar (có ở Việt Nam từ năm 2005), CJ đổi tên thành cụm rạp CGV, nhanh chóng nâng số lượng từ 7 lên 16 cụm rạp với 110 phòng chiếu. Có mặt tại Việt Nam trễ hơn (từ năm 2008), Lotte cũng đã kịp có 12 cụm rạp, phủ sóng cả 3 miền. CJ đồng thời mở ra một nhánh khác là CJ E&M để đầu tư sản xuất phim, tất cả đều là các phim có kinh phí lớn, như: Để Hội tính, Chuyện ba cô nàng. Riêng Lotte đã thử nghiệm hợp tác sản xuất phim Việt ở dự án phim Lọ lem Sài Gòn năm ngoái.

* Bước khẽ trên sân nhà

Dòng đầu tư đổ vào phim Việt ngày càng nhiều còn có thể được giải thích ở sức hấp dẫn của thị trường chiếu bóng. Hệ thống hơn 50 rạp chiếu phim hiện đại trên khắp cả nước đã mang lại tổng doanh thu phòng vé đạt khoảng 57 triệu USD vào năm ngoái. Mức tăng trưởng 514% trong khoảng thời gian 2008-2012 được tờ Hollywood Reporter xếp vào hàng cao nhất châu Á, và sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới do tỷ lệ số màn ảnh trên đầu người của Việt Nam còn ở mức rất thấp, chưa đến độ bão hòa như các nước phát triển.

Các phim Việt đã có lịch chiếu dự kiến trong thời gian tới, gồm: Lạc giới (17-10), Rừng xác sống (24-10), Hương ga (31-10), Chàng trai năm ấy (14-11), Sài Gòn tây du ký (28-11), Để Hội tính (12-12). Các phim đã hoàn tất nhưng có lịch ra rạp, gồm: Nước, Đập cánh giữa không trung, Dịu dàng. Bên cạnh đó là các dự án phim chiếu tết đang trong giai đoạn thực hiện, gồm: Chuyện ba cô nàng, Sơn đẹp trai, Trúng số, Siêu nhân X, Mỹ nam kế. Chưa kể nhiều dự án của các đạo diễn tìm tòi về nghệ thuật như Cha và con… của Phan Đăng Di, Quyên của Nguyễn Phan Quang Bình, Tìm mưa trong cơn bão của Lưu Huỳnh…

Kết quả là số lượng phim Việt đã gia tăng đáng kể trong thời gian, và sẽ còn mạnh hơn trong thời gian tới. Từ nay đến tháng 12, có khoảng 10 phim Việt đã hoàn thành, được các rạp xếp ngày chiếu hoặc đang chờ lịch chiếu. Con số có vẻ ít ỏi so với gần 45 phim ngoại được nhập về chiếu cùng dịp. Nhưng nếu ở thập niên 2000, nó bằng với thành quả cả năm của toàn ngành điện ảnh Việt. Tín hiệu lạc quan nói trên cho thấy sự lớn mạnh từng ngày của phim nội, đi từ chỗ chỉ sống được nhờ mùa phim tết, rồi từng bước đổ bộ qua các mùa phim khác nhau, cạnh tranh với phim ngoại vốn được nhập về không hạn ngạch. Nhà biên kịch Châu Quang Phước nhận xét, trong tình hình hiện nay, chưa nên khắt khe đòi hỏi các phim Việt đều phải chất lượng và đạt quy mô hạng A. Chuyện có phim dở, phim hay, phim nhỏ và phim lớn… là điều tất yếu. Nhưng nhìn trên đại cục của một ngành điện ảnh có quy mô còn nhỏ bé, sự gia tăng về số lượng là điều rất đáng quý. Bởi nó không chỉ tạo công ăn việc làm cho cả đội ngũ mà còn rèn luyện tay nghề cho họ trên thực tế. “30 phim chắc chắn là đáng quý hơn rất nhiều so với 20 phim” - anh nói.

Nam Vũ

  

 

 

 

Tin xem nhiều