
Vào lúc sự hấp dẫn của những trò chơi ca hát, nhảy múa gần như bão hòa, nhiều chương trình truyền hình thực tế đi tìm các trò hài hước làm cứu cánh cho "rating" (tỷ lệ người xem).
Vào lúc sự hấp dẫn của những trò chơi ca hát, nhảy múa gần như bão hòa, nhiều chương trình truyền hình thực tế đi tìm các trò hài hước làm cứu cánh cho “rating” (tỷ lệ người xem).
![]() |
| Khán giả trường quay Cười là thua hào hứng với tập đầu tiên. Ảnh: B.H.D |
Không gian sân khấu của truyền hình thực tế đang dần là nơi “thống trị” của các diễn viên hài. Lợi thế đối đáp tung hứng đầy hài hước của họ được các chương trình khai thác tối đa bằng cách đưa họ vào những trò thử thách kỳ quặc, hài hước.
* Từ đua tài chọc cười…
Cách làm này không chỉ đang định hình thành công thức thu hút bạn xem đài mà còn gia tăng về cấp độ chọc cười. Có thể thấy ngay trong hai chương trình mới, cùng ra mắt vào tháng 10 tới đây. Trong đó có Cười là thua, phiên bản Việt hóa của chương trình hài nổi tiếng Laugh and You Lose, do BHD phối hợp sản xuất của HTV7. Chương trình được giới thiệu là có cấu trúc hoàn toàn mới. Hai nghệ sĩ hài sẽ dẫn dắt 2 người bạn (cũng là nghệ sĩ hài) vượt qua các thử thách, như: hành động kỳ quặc, diễn kịch, lồng tiếng, phỏng vấn, đối mặt… Ở mỗi thử thách, họ sẽ phải làm cho khán giả của đội đối phương cười nhiều hơn để nhận được nhiều điểm hơn. MC Nguyên Khang của chương trình cho biết, việc mang lại tiếng cười cho khán giả chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng anh tin định dạng mới này sẽ thành công “vì có sự dẫn dắt, kết nối và tương tác giữa các đội chơi lẫn khán giả”.
| Sự bận rộn của các danh hài giải thích cho xu hướng nhiều chương trình truyền hình thực tế đang cố gắng “cài cắm” các nhân tố hài hước để tiếng cười cho chương trình, qua đó tăng thêm tính giải trí và thu hút khán giả. Có ý kiến chỉ trích họ đang làm công việc không đúng chuyên môn, nhất là lại ngồi “ghế nóng” bình xét màn trình diễn của những người chuyên nghiệp hơn họ. Bằng chứng là nhiều lời nhận xét của họ được xếp vào dạng vô thưởng vô phạt kiểu “em đẹp lắm”, hoặc gây tranh cãi kiểu “chị ủng hộ em vì em là… đồng nghiệp của chị”. |
Chương trình thứ hai Ơn giời! Cậu đây rồi! vốn là phiên bản Việt hóa từ chương trình gốc Thank God! You’re Here của truyền hình Úc, do VTV3 và Đông Tây Promotion phối hợp thực hiện. Chương trình này thậm chí đẩy nội dung hài đi xa hơn bằng cách hóa trang kỳ cục cho các danh hài. Sau đó, đưa họ vào tình huống mà ngay bản thân họ không biết trước mình là ai, sẽ phải diễn như thế nào và những gì diễn ra sau cánh cửa. Ngay trong tập đầu tiên, khán giả sẽ thấy Việt Hương, Chí Tài, Trấn Thành và Thanh Thủy trong trang phục một bên là bộ vest nam và một bên là váy của nữ. Cùng một lúc, họ phải thể hiện được nửa dịu dàng, sắc sảo của cô gái lẫn nửa dịu dàng, lạnh lùng, đĩnh đạc của chàng trai.
*…Đến “cài cắm” danh hài
Không chỉ xuất hiện trong những chương trình chọc cười là chính, giới nghệ sĩ hài còn đang “đổ bộ” rầm rộ sang cả các chương trình thi tài ca hát, nhảy múa hay trò chơi vận động với nhiều vai trò khác nhau, từ giám khảo, MC cho đến làm thí sinh, khách mời. Kể từ khi tăng “rating” cho Tôi là người chiến thắng lên gấp đôi bằng những lời nhận xét hóm hỉnh trong mùa giải 2013, Hoài Linh nghiễm nhiên là gương mặt được săn đón nhiều nhất hiện nay. Từ nay tới cuối năm, danh hài từng có thời gian buôn bán trên tuyến xe dọc Long Khánh - Biên Hòa sẽ lần lượt xuất hiện trong một loạt chương trình: Tìm kiếm tài năng, Ơn giời! Cậu đây rồi, Gương mặt thân quen nhí, Người đi xuyên tường, Tôi là người chiến thắng… Các đồng nghiệp của anh, như: Trấn Thành, Việt Hương, Chí Tài, Hồng Vân, Đại Nghĩa, Hoàng Mập, Minh Nhí, Quốc Thuận, Quang Thắng, Xuân Bắc, Tiết Cương… cũng chạy show đến bở hơi tai.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận những màn tung hứng đối đáp hay “khẩu chiến” của các danh hài đã đem lại tiếng cười sảng khoái tự nhiên cho khán giả, xóa đi ấn tượng kịch bản chương trình được sắp đặt sẵn. Thậm chí, khi giám khảo chuyên môn có nhận xét khó tính, thì cách họ bông đùa xen vào cũng làm không khí bớt căng thẳng. Một nhà sản xuất còn tiết lộ việc mời các danh hài khiến họ an tâm hơn về mặt truyền thông. Lý do, tên tuổi của danh hài thường rộng khắp các đối tượng khán giả. Những phát ngôn của họ vào đêm hôm trước dễ xuất hiện hơn trên các phương tiện truyền thông vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng cười quá đà khiến nhiều chương trình có nguy cơ biến thành sân khấu tấu hài thuần túy, mà không phải lúc nào những trò tung hứng cũng có duyên. Cũng như, đưa nhiều cuộc tranh tài dù phô trương là tìm kiếm và phát hiện tài năng nhưng thực tế, lại gần với cấp độ “vui là chính”.
Nam Vũ














