Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Dead Man Down’ - tình yêu át mùi thuốc súng

10:03, 20/03/2013

Bộ phim mới của tài tử Colin Farrell và ‘cô gái có hình xăm rồng’ Noomi Rapace là sự kết hợp giữa hành động và lãng mạn kiểu châu Âu.  
 

Bộ phim mới của tài tử Colin Farrell và ‘cô gái có hình xăm rồng’ Noomi Rapace là sự kết hợp giữa hành động và lãng mạn kiểu châu Âu. 

Cái tựa Kẻ báo thù của bộ phim Dead Man Down cùng poster đậm chất kịch tính có thể khiến người xem lầm tưởng đây sẽ là một tác phẩm giải trí đơn thuần, với hình ảnh bạo lực của cây súng làm chủ đạo. Song sự thật lại khác hẳn với phong cách kể chuyện phim đậm chất châu Âu của đạo diễn Niels Arden Oplev cùng khía cạnh lãng mạn được lồng vào khiến cho Dead Man Down là sự giao thoa giữa súng đạn và tình cảm.

Sự trả thù và vỏ bọc

Bộ phim mở đầu với cái chết của Paul, một gã bảo kê trong chính nhà ông trùm của hắn là Alphonse (Terrence Howard thủ vai). Đây là hành động cảnh báo kinh hoàng nhất mà Alphonse nhận được trong 3 tháng liền, với những lời đe dọa, một phần của một tấm ảnh bị cắt rời, những bức hình chụp hắn và thuộc hạ bị đánh dấu x... Tất cả đều được gửi nặc danh và Alphonse không hề biết rằng tác giả của chúng chính là cánh tay phải, người mà hắn tin cậy nhất trong tổ chức là Victor (Colin Farrell). Anh từng bị bè lũ Alphonse cướp đi mọi thứ mình yêu thương nhất và quyết tâm trả thù từng tên một, với đích đến cuối cùng là ông trùm.

Số phận đưa đẩy kẻ báo thù Victor tới với Beatrice (Noomi Rapace), một cô gái Pháp cũng mang trong mình ngọn lửa hận thù. Vốn từng là một đóa hồng xinh đẹp, một nửa khuôn mặt cô bị tàn phá sau một tai nạn gây ra do say rượu. Biết được Victor là sát thủ, cô táo bạo đề nghị anh giết gã tài xế bất cẩn kia cho cô. Định mệnh quả thật là biết cách sắp đặt: hai con người rạn vỡ, một kẻ tưởng đã chết nhưng vẫn còn sống, một kẻ còn sống nhưng chẳng khác gì đã chết, biết nhau thông qua ô cửa sổ và buổi hẹn hò đầu tiên là một yêu cầu giết người...

Trong phim, cái tên Victor là vỏ bọc để nhân vật của Colin Farrell thâm nhập vào thế giới tội ác, song nhìn rộng hơn nữa, có thể thấy chủ đề “báo thù” cũng chỉ là lớp vỏ ngoài của đạo diễn để cài cắm cho mối tình trớ trêu giữa Victor và Beatrice.

Ít mùi thuốc súng...

Trong quá khứ, từng có nhiều bộ phim lấy đề tài báo thù nổi tiếng, song Dead Man Down mang một phong cách rất lạ, rất châu Âu của đạo diễn. Nếu bạn chờ đợi một tác phẩm báo thù sặc mùi khói súng như Machete, The Punisher; ly kỳ như Oldboy hay bạo lực như hai tập Kill Bill thì có lẽ sẽ ít nhiều thất vọng bởi Dead Man Down. Gán mác một bộ phim tâm lý hình sự với bối cảnh xoay quanh những băng nhóm tội phạm, song khía cạnh tâm lý hoàn toàn lấn lướt các cảnh hành động. Những trường đoạn đấu súng, rượt bắt không phải là không có, song chúng xuất hiện không nhiều và cũng không đủ máu lửa khiến fan của dòng phim này cảm thấy “đã”.

dead-man-down-img07-jpg-1363589433_500x0
Phim mượn câu chuyện về sự báo thù với nhiều cảnh đối đầu đẫm máu để kể một câu chuyện tình yêu. Ảnh: FilmDistrict.

Sự khác biệt so với chuẩn Hollywood thông thường này đến từ đạo diễn Niels Arden Oplev người Đan Mạch, khi tác phẩm của ông mang sắc thái điện ảnh châu Âu hơn với cách kể chuyện chậm rãi. Ông chính là đạo diễn của The Girl with The Dragon Tattoo (2009) phiên bản Thụy Điển và nếu từng xem bản của Hollywood sau đó hai năm, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt. Các bộ phim của Oplev mang xu hướng chung là có nhịp phim chậm, nhiều tình tiết lê thê có thể khiến những người xem thiếu kiên nhẫn thấy mệt mỏi. Có lẽ dụng ý của đạo diễn là làm nổi bật lên mối quan hệ giữa hai nhân vật chính, song tiếc thay ngay cả mặt này, ông cũng chưa thực sự “làm tới”.

... đượm mùi hoa hồng

“Bông hồng” chính của tác phẩm là Beatrice, người phụ nữ đã đánh mất niềm tự hào trước đó của cô: nhan sắc. Từng thủ vai nữ chính Lisbeth Salander trong tác phẩm do Oplev đạo diễn năm 2009, Noomi Rapace chứng tỏ cô là một tài năng về diễn xuất. Nhân vật Beatrice là người được thể hiện tốt nhất trong phim. Khác với những vai nữ chính “thánh thiện” thông thường, cô lại nung nấu khát khao trả thù và không hề e ngại Victor dù biết bộ mặt sát thủ của anh.

Có thể nói, hình ảnh Beatrice cùng người mẹ nhân từ của cô chính là nét tươi sáng mà đạo diễn đem lại trong tác phẩm có tông màu u tối này. Mỗi khi hai mẹ con cô xuất hiện, thường có những bản nhạc Pháp nhẹ nhàng được lồng vào khiến mạch căng thẳng của phim được giảm bớt và như báo cho Victor một dấu hiệu: trả thù, có lẽ không phải là tất cả nếu muốn có một cuộc sống mới.

Nhưng đáng tiếc, đối trọng của Beatrice trong tình cảm và cộng sự giúp cô rửa hận là Victor lại có tính cách hết sức nhạt nhòa. Trong sự nghiệp tại Hollywood, tài tử điển trai Colin Farrell chỉ để lại ấn tượng nhất với người xem qua tác phẩm In Bruges, còn nhiều bộ phim khác mà anh đóng vai chính như Alexander, Total Recall... đều chuốc lấy thất bại, có lẽ là bởi lối diễn xuất không có hồn hoặc nhân vật thiếu cá tính.

dead-man-down-img01-jpg-1363589434_500x0
Noomi Rapace diễn xuất dữ dội khi vào vai Beatrice. Ảnh: FilmDistrict.

Trong Dead Man Down, dù có nhiều đất diễn tâm lý song Farrell vẫn mờ nhạt, khi trong tình cảm, anh chưa thể bộc lộ rõ cảm xúc còn trong việc báo thù, anh cũng chưa đủ độ “vô tình” để trở thành sát thủ giỏi nhất. Chính vì thế, nếu đem đặt với vai ông trùm lạnh lùng Alphonse hay cô nàng Beatrice thì Victor hoàn toàn lép vế dù là nhân vật chính. Khả năng thể hiện của anh chỉ đặt mức lưng chừng, giống như bản thân bộ phim.

Có ý tưởng tốt, có những diễn viên diễn xuất đạt song tác phẩm Dead Man Down vẫn mắc những lỗi không đáng có hay một số tình tiết dễ dàng đến mức phi lý, khiến cho bộ phim không thực sự thành công. Tại Mỹ, bộ phim được đầu tư 30 triệu USD này mới chỉ thu về 5 triệu USD trong tuần ra mắt, phản ánh đúng chất lượng tác phẩm - một phim tâm lý hành động trung bình khá mà trong đó, tâm lý lấn át hành động.

Dead Man Down (Kẻ báo thù) khởi chiếu tại Việt Nam từ hôm 15/3.

Theo VnExpress

Tin xem nhiều