Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thị trường băng đĩa : Sự áp đảo của các giọng ca nữ

09:08, 17/08/2005

Khi sân khấu biểu diễn phần nào chịu cảnh vắng khách do mùa mưa, các ca sĩ bắt đầu tăng tốc cho việc ghi âm và ra album, tạo nên sự sôi động cho thị trường băng đĩa trong mùa mưa năm nay. Hai vấn đề nổi lên trên thị trường băng đĩa hiện nay: sự có mặt gần như áp đảo của các giọng ca nữ và những đột phá đáng ghi nhận của họ.

Bìa các album vừa được phát hành.

Khi sân khấu biểu diễn phần nào chịu cảnh vắng khách do mùa mưa, các ca sĩ bắt đầu tăng tốc cho việc ghi âm và ra album, tạo nên sự sôi động cho thị trường băng đĩa trong mùa mưa năm nay. Hai vấn đề nổi lên trên thị trường băng đĩa hiện nay: sự có mặt gần như áp đảo của các giọng ca nữ và những đột phá đáng ghi nhận của họ.

* Album giọng ca nữ: Bứt phá!

Tình trạng "âm thịnh dương suy" xem ra tiếp tục kéo dài trong nhạc Việt. Biểu hiện dễ thấy nhất là: số album của các giọng ca nữ chiếm gần như áp đảo và  so với các album nam. Đáng chú ý là những album đánh dấu sự trở lại khá bất ngờ của các "đàn chị" từng rất thành công trên sân khấu ca nhạc trước đây như: Hồng Hạnh, Phương Thanh, Ngọc Anh. Sự trở lại này ít nhiều mang đến những mới mẻ, thú vị so với hình ảnh của chính họ trước kia. Ít ai ngờ Phương Thanh lại chịu từ bỏ lối hát gào thét để mềm mại hơn, dịu dàng hơn trong album mới gồm những tình khúc Trịnh Công Sơn. Hồng Hạnh pha trộn một chút hơi hướm nhạc hip-hop, R&B thời thượng vào những bản tình ca ngọt ngào trong album Cánh nâu trong đêm của mình. Thậm chí, Ngọc Anh còn phá cách với nhạc Phú Quang khi cô hát lại bài Muộn (thơ Thái Thăng Long) của ông bằng phong cách nhạc dance trong album mới Ngọc Anh online. Xét cho cùng thì những thay đổi trong lần trở lại của họ,  cũng là phù hợp và đáp ứng sự chuyển dịch của thị hiếu hiện tại.

Thị trường băng đĩa mùa mưa năm nay còn chứng kiến sự bứt phá của nhiều nữ ca sĩ trẻ để khẳng định tên tuổi của mình. Dạng lần đầu tiên ra album có thể kể đến là: Thủy Tiên (Ngọt và đắng), Nguyệt Ánh (Khi em yêu anh), Mỹ Dung (Chuyện người con gái), Jazzy Dạ Lam (Trăng và em). Dạng nữ ca sĩ trẻ tiếp tục ra album để tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong lòng người nghe nhạc có Mỹ Tâm (Hoàng hôn thức giấc), Cẩm Ly (Người  ơi hãy chia tay), Nghi văn (Nghi Văn Vol 3), Thy Dung (Chủ nhật đón yêu thương về)...

Điều đáng mừng là những album kể trên hầu hết đều có sự đầu tư nghiêm túc về hình thức trình bày bìa. Khổ bìa đĩa truyền thống (13x13cm) được các ca sĩ ưa chuộng hơn. Việc thu hút sự chú ý của người mua đĩa nhạc giờ đây tùy thuộc vào việc thiết kế bìa đĩa, hình ảnh của album có bắt mắt và độc đáo hay không. Về nội dung âm nhạc, việc bắt đầu hình thành dạng "album ý tưởng" (có sự thống nhất về phong cách âm nhạc, ca khúc được viết riêng cho ca sĩ theo một chủ đề nhất định) cũng là một tín hiệu vui trong thị trường băng đĩa hiện tại. Đi đầu của dạng album này lại vẫn là các giọng ca nữ. Được khích lệ từ trường hợp thành công của Hồng Nhung với album Khu vườn yên tĩnh vào cuối năm 2004, nhiều ca sĩ trẻ đã tự tin cho ra mắt album dạng này. Người nghe có thể thấy Thủy Tiên trong hình tượng một cô gái tuổi đôi mươi cô độc và nhiều tâm sự, với những bài punk rock khá u tối trong album Ngọt và đắng, Đoan Trang ngọt ngào với những ca khúc Alternative rock, Latin pop được Võ Thiện Thanh viết riêng cho cô trong album Socôla...

* Xu hướng chọn ca khúc : Quay về... ngày xưa

Có thể nói, Quang Dũng là ca sĩ trẻ đầu tiên khởi xướng việc trình diễn lại những ca khúc một thời vang bóng. Từ trường hợp thành công của Quang Dũng, đến nay, nhiều ca sĩ nhạc trẻ vẫn tiếp tục khai thác vốn nhạc xưa như một cách làm mới mình. Trong đó, nhạc Trịnh vẫn là mảng âm nhạc màu mỡ nhất để các ca sĩ có thể khai thác. Hai album nhạc Trịnh đáng chú ý nhất trong thời gian qua là của hai nữ ca sĩ một thời thuộc hàng "sao": Phương Thanh và Thanh Lam. Nếu Phương Thanh chịu "ép giọng" vào khuôn khổ mềm mại, nữ tính để phù hợp hơn với nhạc Trịnh trong album "Tình khúc Trịnh Công Sơn" thì Thanh Lam phá cách hoàn toàn với lối hát của rock, jazz hay thậm chí là... ca trù, trên nền nhạc giao hưởng có sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc trong album "Này em có nhớ". Dù người nghe có thích hay không thích Phương Thanh hát nhạc Trịnh, Thanh Lam phá cách nhạc Trịnh thì những nỗ lực của họ vẫn là đáng quý và sản phẩm của họ là sự đầu tư nghiêm túc. Những nhạc phẩm xưa hơn, thuộc dòng nhạc tiền chiến cũng được nhiều ca sĩ nhạc trẻ chọn làm "điểm nhấn" trong album của mình. Mới đây nhất, Hồ Ngọc Hà đã dũng cảm hát lại những ca khúc Yêu (Văn Phụng), Nỗi lòng (Nguyễn Văn Khánh) và Có nhớ đêm nào (Khánh Băng) trong album mới nhất mang tên "Và em đã yêu". Những ca khúc của một thời nay được các ca sĩ hát lại trong không khí của âm nhạc hôm nay chắc chắn chịu không ít sự xét nét, so sánh của nhiều người nhưng dù sao cũng đã đem lại làn gió mới cho làng nhạc trẻ Việt Nam vốn đang rất thiếu những ca khúc hay và có sức bền với thời gian.

Minh Chánh - Kim Ngân

 

Tin xem nhiều