Nhơn Trạch là một trong những địa phương nằm trong nhóm xã, phường có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.
![]() |
| Người dân được cán bộ, công chức xã hướng dẫn thao tác trực tuyến khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhơn Trạch. Ảnh: Hồ Thảo |
Để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, thời gian qua, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số. Đặc biệt, xã đã nỗ lực đưa dịch vụ công (DVC) trực tuyến đến gần hơn với người dân, nhất là với nhóm người cao tuổi và người ít sử dụng công nghệ.
Nhiều mô hình thiết thực
Vừa bước vào cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhơn Trạch, bà Nguyễn Thị Minh (58 tuổi, ngụ xã Nhơn Trạch) đã được cán bộ, công chức tại đây niềm nở hỏi thăm và hướng dẫn tận tình. “Là một người lớn tuổi, chậm chạp, hiểu biết ít về công nghệ, tôi thực sự rất ngại làm DVC trực tuyến. Nhưng cán bộ đã chịu khó ngồi khá lâu, giải thích, hướng dẫn rất kỹ cho tôi. Nhờ vậy, tôi đã hiểu rõ được lợi ích của việc thực hiện DVC trực tuyến” - bà Minh chia sẻ.
đến làm thủ tục cấp đổi “sổ hồng” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhơn Trạch, ông Nguyễn Hoàng Tây (ngụ xã Nhơn Trạch) bộc bạch: “Nhiều thao tác trên máy tính, điện thoại khó làm, người dân chưa biết đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, nhanh gọn. Nhờ vậy, sau lần đầu làm thủ tục trực tuyến, tôi đã có thể hướng dẫn cho người thân, hàng xóm làm”.
Anh Trần Cao Hoàng Việt, Tổ viên Tổ Ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết TTHC xã Nhơn Trạch chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng nghiên cứu quy trình thủ tục kỹ càng để hướng dẫn người dân làm thủ tục đúng và nhanh nhất có thể. Đáng mừng là nhiều người dân lần đầu tiếp cận DVC trực tuyến còn bỡ ngỡ, nhưng lần sau đã có thể hướng dẫn lại cho những người xung quanh”.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhơn Trạch Phạm Phú Lê Long cho hay: Cùng với mô hình Tổ Công nghệ số cộng đồng, vừa qua, xã đã thành lập thêm Tổ Ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, góp phần thực hiện mục tiêu CCHC và chuyển đổi số toàn diện. Với lực lượng đa ngành, tổ công tác có nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, trong quá trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tiếp nhận và xử lý sự cố kỹ thuật cơ bản; đồng thời báo cáo kịp thời các sự cố phức tạp cho cơ quan cấp trên. Ngoài ra, tổ này còn thực hiện kiểm tra định kỳ hạ tầng, thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin để bảo đảm hoạt động thông suốt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Ngoài mô hình nói trên, với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC, UBND xã Nhơn Trạch còn triển khai nhiều mô hình, cách làm mới trong cải cách TTHC. Có thể kể đến mô hình Túi hồ sơ tiện lợi. Theo đó, mỗi người dân khi đến làm TTHC sẽ được trao tặng một túi đựng hồ sơ. Điều đặc biệt là trên túi này được in thêm mã QR đường dẫn truy cập vào Cổng DVC quốc gia, trang thông tin điện tử xã, trang Zalo OA của xã. Nhờ đó, khi về nhà người dân có thể truy cập để nắm bắt thông tin, thực hiện DVC trực tuyến cũng như trao đổi với chính quyền xã những vấn đề cần được tư vấn, hỗ trợ.
Ngoài ra, xã Nhơn Trạch còn triển khai các mô hình khác như: Hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức và công dân không viết gắn với sử dụng DVC trực tuyến trong giải quyết TTHC; Hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh để scan giấy tờ nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia; Trình chiếu video clip trên tivi đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ qua Cổng DVC quốc gia... Thông qua các mô hình này, xã quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ; tiên phong trong triển khai chính quyền số ở cơ sở.
Tạo sự chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Trạch Lư Thành Nam nhấn mạnh: “Tại xã Nhơn Trạch, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp DVC đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Mục tiêu là xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Xã đã huy động sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong hoạt động hành chính và phục vụ người dân”.
Với quyết tâm cao và sự đồng thuận trong toàn thể hệ thống chính trị, trong thời gian tới, UBND xã Nhơn Trạch sẽ tiếp tục triển khai các mô hình mới về CCHC gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh tuyên truyền qua các nền tảng số... Qua đó, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Trạch LƯ THÀNH NAM
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến một phần và toàn trình ở xã Nhơn Trạch ngày càng được nâng cao. Nhiều hồ sơ TTHC được giải quyết trước thời hạn, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Từ khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến ngày 6-11, UBND xã Nhơn Trạch đã tiếp nhận gần 14 ngàn hồ sơ TTHC, nằm trong nhóm những xã, phường tiếp nhận số lượng hồ sơ nhiều nhất của tỉnh Đồng Nai. Trong đó, hơn 83% hồ sơ được nộp trực tuyến; 99,7% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; 98% hồ sơ được thanh toán trực tuyến; 95% hồ sơ, giấy tờ được số hóa. Đặc biệt, UBND xã tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân; trong đó, trên 99% được trả kết quả trước hạn là minh chứng cho hiệu quả và tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Trạch Lư Thành Nam, bên cạnh việc hỗ trợ người dân, xã còn tăng cường thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số công vụ trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ TTHC. Ngoài ra, UBND xã cũng thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới xây dựng chính quyền số thân thiện, phục vụ...
Hồ Thảo

![[Infographic] Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi): Nhiều điểm mới thúc đẩy phát triển hàng không hiện đại, bền vững](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-hang-khong_20251214223641.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Nóng] Cận cảnh chiếc tàu bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_7835_20251215164618.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] 5 điểm mới mang tính đột phá của Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/b1_20251214210739.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Hoàn thiện hệ thống, tạo đột phá phát triển nhân lực](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/111_20251215111219.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001 di chuyển qua tháp không lưu nhà ga Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_1_20251215172822.jpg?width=500&height=-&type=resize)






![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)


Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin