Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm giá hàng hóa để kích cầu tiêu dùng

Uyển Nhi
09:41, 07/12/2024

Cuối năm là thời điểm người tiêu dùng trên cả nước mua sắm hàng hóa nhiều nhất. Vì thế, các cơ sở, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, sàn thương mại điện tử… đều nắm lấy cơ hội này để kích cầu tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi. Cụ thể, Chương trình Khuyến mãi tập trung quốc gia, ngày 11-11, Black Friday, Cyber Monday và tới đây là ngày 12-12… Bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử thì nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị cũng có những chính sách giảm sâu hàng trăm mặt hàng cho những người mua hàng trực tiếp.

Theo các doanh nghiệp, cuối năm chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn là dịp giúp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Vì vậy, có những doanh nghiệp có số lượng hàng hóa bán ra vào dịp cuối năm tăng từ 10-80% so với những tháng khác trong năm. Các mặt hàng giảm giá vào dịp cuối năm rất đa dạng gồm: thời trang, giày dép, mỹ phẩm, túi xách, điện tử, điện lạnh, thực phẩm, đồ gia dụng… Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng tham gia các chương trình khuyến mãi giảm giá đến 50%, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng các sản phẩm giá trị như: điện thoại, xe máy... Nhiều người tiêu dùng nhân dịp cuối năm để “săn” các sản phẩm thương hiệu giảm giá để sử dụng trong thời gian dài.

Theo Bộ Công thương, Việt Nam tham gia vào chuyển đổi số và phát triển kinh tế số nhanh. Do đó, từ năm 2020 đến nay, kinh tế toàn cầu suy thoái, mức phục hồi chậm, nhưng thương mại điện tử của cả nước vẫn giữ mức tăng trưởng ấn tượng từ 18-20%/năm. Ngày càng có nhiều người dân mua sắm hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử. Trước những thay đổi lớn từ người tiêu dùng, vài năm trở lại đây, các thương hiệu Việt rất chú trọng tham gia các sàn thương mại điện tử để quảng bá, bán hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt tham gia các kênh quảng bá, bán hàng khác là Facebook, TikTok, Zalo, Instagram... Các kênh quảng bá, bán hàng này khá hiệu quả, tiết kiệm được nhiều chi phí nên nhiều doanh nghiệp Việt đã khai thác khá tốt trong việc mở rộng thị trường để tăng sản xuất và doanh thu. Đơn cử, tại Việt Nam số người dùng Zalo khoảng 76,5 triệu; Facebook 72 triệu; TikTok 67 triệu.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đang ưu tiên cho chuyển đổi số để hành thành nền kinh tế số, điều này sẽ tạo thuận lợi lớn trong phát triển thương mại điện tử. Trong những năm tới, mua bán hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng cao. Do đó, các doanh nghiệp Việt muốn tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần trong nước, xuất khẩu thì phải nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã đa dạng, tiện lợi, giá phải cạnh tranh. Đồng thời, doanh nghiệp nên tận dụng các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để quảng bá, bán hàng. Người tiêu dùng ngoài đòi hỏi chất lượng, mẫu mã, giá cả thì còn cần các chính sách chăm sóc khách hàng tốt. Mọi thắc mắc, phản ánh của khách hàng cần được trả lời, giải quyết kịp thời.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều