Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới trẻ thơ trong thơ Trần Huynh Quỳnh

Ly Na (thực hiện)
18:23, 06/09/2024

Trần Huynh Quỳnh là tác giả trẻ của Ban Văn học, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Anh được biết đến với những tác phẩm thơ dành cho thiếu nhi gần gũi, tràn đầy tình yêu thương.

Tập thơ Bé xếp hình đất nước của tác giả trẻ Trần Huynh Quỳnh.

Mới đây nhất, tập thơ Bé xếp hình đất nước của anh do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đã ra mắt bạn đọc nhân dịp Quốc khánh 2-9.

Viết cho lứa tuổi thiếu nhi

* Anh có thể giới thiệu đến bạn đọc tập thơ mới Bé xếp hình đất nước?

- Tập thơ Bé xếp hình đất nước lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên, được tôi sáng tác từ năm 2023. Bài thơ đã được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Từ sau bài thơ này, tôi đã sáng tác liên tục để hôm nay tập thơ hoàn thiện, có thể đến với bạn đọc.

Bé xếp hình đất nước gồm 57 bài, chia làm 2 phần: Bé và gia đình, mái trường; Bé và quê hương đất nước.

* Đề tài mà anh hướng đến có phải tập trung cho lứa tuổi thiếu nhi?

- Đây không phải là tập thơ đầu tiên của tôi viết cho lứa tuổi thiếu nhi mà trước đó đã có một tập thơ viết về lứa tuổi này. Nếu nói mảng đề tài mà tôi hướng đến cho thế giới trẻ thơ cũng đúng bởi đa số các bài tôi đều dành cho các em thiếu nhi, thông qua lăng kính thơ ca để phản chiếu tâm hồn trẻ thơ. Thế giới trẻ thơ thật đáng yêu, nhất là những xúc cảm của trẻ rất trong sáng, giàu yêu thương, mơ ước… 

Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm tới đề tài về quê hương, tình yêu đôi lứa, Hoàng Sa - Trường Sa…

Tác giả trẻ Trần Huynh Quỳnh, Ban Văn học, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai.

* Có nhiều ý kiến cho rằng, viết sách cho thiếu nhi rất khó vì đó là thế giới, cách nhìn đối lập với người lớn. Ở Đồng Nai hiện nay có rất ít nhà văn, tác giả viết cho lứa tuổi này. Điều gì khiến anh chọn lựa viết sách cho các em?

- Văn học thiếu nhi luôn được xem là món ăn tinh thần bổ ích, góp phần bồi đắp trí tuệ, tâm hồn trẻ thơ, hướng tới sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho các em. Ở Đồng Nai có nhiều cây bút nổi tiếng viết cho lứa tuổi học trò như các nhà văn Nguyễn Thái Hải, Hoàng Ngọc Điệp, Trần Thu Hằng, Thu Trân, nhà thơ Đàm Chu Văn…

Trong mỗi con người luôn tồn tại một thế giới tuổi thơ đầy trong trẻo và đáng yêu. Viết cho thiếu nhi cũng là cách tôi trở về tuổi thơ, về với những ước mơ chưa thực hiện được.

* Thông điệp anh muốn gửi qua mỗi bài thơ viết cho các em thiếu nhi?

- Thế giới của trẻ thơ hiện nay khác xa thế giới tuổi thơ của thế hệ 7X, 8X. Các em bây giờ tiếp nhận nhiều luồng thông tin từ trong gia đình, nhà trường, xã hội và trên các phương tiện thông tin báo, đài, internet… Mỗi một bài thơ của tôi đều có một câu chuyện, một thông điệp riêng mà khi đọc sẽ góp phần khơi gợi những rung động thẩm mỹ, tình cảm nhân văn để có thể chạm đến trái tim của bạn đọc nhỏ tuổi.

Trần Huynh Quỳnh sinh năm 1989, ngụ phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa. Anh là tác giả trẻ tham gia các hoạt động sáng tác từ năm 2018. Năm 2024, anh được kết nạp vào Ban Văn học, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai.

Vượt qua khó khăn, giữ lửa đam mê với văn chương

Thơ ca có phải là nguồn động lực giúp anh vượt qua những khó khăn để vui sống?

- Tôi sinh ra cũng như những đứa trẻ bình thường khác, kháu khỉnh và khỏe mạnh nhưng bất hạnh ập đến trong hai lần bị tai nạn... Gia đình đã đi nhiều nơi chạy chữa, dù đã tạm ổn nhưng sức khỏe, nhất là đôi mắt và đôi chân yếu đi rất nhiều. Nhiều lúc tôi cũng ao ước mình có đôi mắt thật sáng, đôi chân thật khỏe để làm được mọi việc như những người xung quanh… Trong những lúc khó khăn nhất, tôi làm bạn với thơ ca. Làm thơ giúp tâm hồn tôi thêm lạc quan, yêu đời, không tự ti với số phận của mình.

Với những khó khăn như vậy, anh lấy nguồn cảm hứng từ đâu để sáng tác?

- Tôi vẫn thường xuyên đọc sách, báo, xem truyền hình, đặc biệt là các trại sáng tác trẻ của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tôi tham gia đều đặn. Từ năm 2019, tôi đã đi thực tế sáng tác, đến nay đã trải qua nhiều trại tại nhiều tỉnh, thành như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Ninh Thuận… Những chất liệu từ thực tế cuộc sống và từ các trại sáng tác giúp tôi nuôi dưỡng đề tài để cho ra đời nhiều bài thơ, phục vụ bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong những chuyến đi thực tế sáng tác cùng các tác giả trẻ của Đồng Nai?

- Đôi chân của tôi khá yếu nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Trong những chuyến đi, tôi được các tác giả trẻ hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều, đặc biệt là tác giả Lê Phan Hiếu Anh. Ở mỗi điểm đến, Hiếu Anh luôn dìu tôi đi cùng, không ngại khó, không ngại vất vả… Tôi rất xúc động và biết ơn. Nhờ sự động viên của mọi người mà tôi có thêm động lực để tiếp tục đi và sáng tác, giữ lửa đam mê với văn chương.

Ngoài làm thơ cho thiếu nhi, thời gian tới anh có dự định sẽ sáng tác ở các thể loại khác?

- Với người viết, bao giờ cũng luôn muốn thử sức với các đề tài và các lĩnh vực khác nhau. Tôi cũng không ngoại lệ. Hiện tại, ngoài làm thơ, tôi có thử sức với thể loại tản văn. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ tích lũy đề tài, nâng cao kỹ năng để sáng tác thêm nhiều thơ dành cho thiếu nhi, phục vụ nhu cầu đọc sách của các em cũng như bạn đọc gần xa.

Xin cảm ơn anh!

Ly Na (thực hiện)

 

Tin xem nhiều