Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bài học nhỏ: Bộ sách nhân văn cho học trò mùa tựu trường

Cẩm Điệp
08:15, 06/09/2024

Những bài học nhỏ là bộ sách do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành nhân mùa tựu trường tháng 9-2024 với những câu chuyện dễ thương, ý nghĩa từ thế giới cỏ cây, động vật, được minh họa bằng tranh màu tuyệt đẹp, bắt mắt với các học trò từ lớp 1 trở lên.

Mực nang đến trường và Cuộc phiêu lưu của hải long con nằm trong bộ sách Những bài học nhỏ của Nhà xuất bản Trẻ.
Mực nang đến trường và Cuộc phiêu lưu của hải long con nằm trong bộ sách Những bài học nhỏ của Nhà xuất bản Trẻ.

Bộ sách với 8 tựa sách, trong đó có 4 quyển mới nhất ra mắt (lời: Nguyễn Tấn Thanh Trúc; minh họa: Trần Khắc Khoan, Thủy Tiên, Nonchan) là 4 câu chuyện sinh động từ nơi biển cả bao la: Mực nang đến trường, Cá trích con cứu đàn, Cuộc phiêu lưu của hải long con và Hành trình của cá thù lù. Mỗi câu chuyện mang đến cho bạn đọc nhỏ tuổi nhiều nhân vật thú vị, các chuyến phiêu lưu nho nhỏ, những niềm vui bất ngờ và đọng lại với những thông điệp ấm áp.

Mực nang đến trường

Tại làng biển San Hô, vạn vật háo hức chào đón ngôi trường đầu tiên ở xứ biển. Hiệu trưởng cá voi, đội “phát thanh viên” cá nóc ra sức truyền tin, kêu gọi các bậc phụ huynh đưa con đến đăng ký nhập học. Không khí thật tấp nập, rộn ràng trong tuần lễ giới thiệu trường. Tình cờ bác lươn biển bảo vệ trường thấy bé mực nang mặt mày buồn thiu sau cánh cổng trường. Thì ra mực nang mặc cảm vì cậu “không biết ba mẹ mình là ai” và sẽ không có ai đưa cậu đến trường vào ngày khai giảng.

“Tất cả các bạn nhỏ đều có quyền được đến trường” - cô cá heo nói với mực nang.

Mực nang vừa bơi vừa rầu rĩ, cậu vô tình gặp ai cũng hỏi họ có phải là ba mẹ của mình không, từ cô cá hai vây dẹt, bác tôm hùm bơi lùi, bạch tuộc phun ra mực… Tất cả các cô bác dưới biển đều không phải là ba mẹ của mực nang.

Sáng ngày khai giảng, mực nang dậy sớm ra trước cổng trường San Hô ngắm nhìn các bạn nhà cá, sứa con, sao biển, thù lù... tung tăng đến trường trong những tiếng cười giòn tan. Trái với vẻ hớn hở tươi vui của các bạn, mực nang tủi thân buồn rầu. Cậu càng lúc càng nhợt nhạt.

Bất ngờ có cô cá heo chào mực nang và cho biết bọn trẻ nhà cô quên mang theo hộp mực đến trường. Mực nang lễ phép nói sẵn sàng phun mực cho các bạn dùng dù việc này khiến cậu mệt nhoài. Cô cá heo cảm động trước nghĩa cử chia sẻ tử tế của mực nang, bèn ngỏ ý đưa cậu vào trường nhập học với gia đình cá heo. “Tất cả các bạn nhỏ đều có quyền được đến trường” - cô cá heo nói với mực nang.

 

Bốn tựa sách từ bộ sách Những bài học nhỏ đã phát hành trước đây gồm Cua vẽ tranh cát, Cua đồng ra biển, Một cuộc đổi chỗ và Chuyến bay bất ngờ (ảnh). Những câu chuyện thú vị về hai anh em nhà cua thi tài vẽ tranh trên cát; cuộc phiêu lưu “đổi chỗ với nhau” của hai bạn trái cây là dừa ở trên cao và dưa hấu nằm dưới mặt đất; buổi tập bay đầu đời đầy lo lắng và hồi hộp của một bạn chim én nhỏ được gia đình giúp đỡ học bay; hành trình từ cánh đồng ra biển cả mênh mông của bạn Cua Đồng gửi gắm các thông điệp nhỏ về cuộc sống và môi trường phát triển của vạn vật.

Biển cả bao la, vạn vật bao dung

Bằng lời khen ngợi: “Con là một bé mực tốt bụng và đáng yêu” - cô cá heo đã mời mực nang gia nhập gia đình cũng như xua đi nỗi mặc cảm mồ côi của bé. Mực nang cũng tràn đầy hạnh phúc khi được đi học như bạn bè, cả người cậu “óng ánh sắc hồng tươi roi rói” vì hạnh phúc.

Câu chuyện Mực nang đến trường cho thấy mọi số phận đều không bị bỏ lại phía sau và những hành động tử tế, ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống sẽ được bù đắp bằng sự tốt đẹp. Nhờ sẵn lòng giúp đỡ người khác dù mình có hoàn cảnh kém may mắn hơn, bé mực nang đơn độc đã được đi học và hoà nhập vào một gia đình yêu thương bé.

Còn trong tựa Cuộc phiêu lưu của hải long con kể về bạn hải long nhỏ ham chơi nên đi lạc nơi đáy biển mênh mông, gặp đủ chuyện đáng sợ, hải long nhờ dũng cảm cứu bác rùa thoát lưới mà được bác cõng trên lưng đưa cô bé về nhà. Cô cũng học được nhiều bài học như “ham khám phá nhưng cần cẩn thận”, có lòng tốt bụng sẽ được giúp đỡ và đôi khi phải mạnh mẽ, tự thân “cứu được mình mà không phải trông mong vào ai cả”.

 

Cá trích con cứu đàn

Đó là câu chuyện về bé cá trích con ham khám phá khắp nơi, tình cờ mắc cạn được ông lão cứu và thông tin về các mối nguy hiểm như vùng biển sẽ có lốc xoáy, thủy triều, dầu loang... Cá trích con nhờ vậy báo cho gia đình biết để thoát nạn nhiều lần, bất chấp lão cá trích đầu đàn kiêu ngạo không thèm tin lời cá trích con. Nhờ sự cố gắng bảo vệ gia đình và đàn cá, ngày đêm luyện bơi nhanh, bơi khỏe, phòng tránh nguy hiểm… cá trích con được cả đàn yêu quý, tin tưởng và được bầu làm cá đầu đàn dù trẻ tuổi.

 

Hành trình của cá thù lù

Một đàn cá thù lù đi lạc vào vùng biển Làng Lạnh và không được cư dân ở đây chào đón chỉ vì họ là “người lạ mặt”. Dù vậy, anh chị em nhà thù lù vẫn nhẫn nại bám trụ, họ còn giúp băng bó vết thương cho bác cá cam bị kẹt trong đá, giúp thức ăn cứu đói cho các bé cá đen, giúp đàn cá cơm thoát bị tàu đánh lưới, giúp bác rùa cao tuổi hết vướng vào túi nilon… Chính những nghĩa cử thông minh, tốt bụng như vậy đã giúp nhà cá thù lù được cư dân Làng Lạnh hoan hô, làm hòa và cùng đồng thanh chào đón.

 

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều