Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Thế Dương lái môtô chụp ảnh đẹp quê hương

Trung Nghĩa
09:11, 13/09/2024

Nguyễn Thế Dương là photo biker (người đam mê đi phượt bằng môtô để chụp ảnh, quay hình) sở hữu nhiều tư liệu hình ảnh quảng bá nét đẹp quê hương trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

 

Ảnh tại chùa Som Rong (Sóc Trăng)
Ảnh tại chùa Som Rong (Sóc Trăng)

“Đường sá hiện tại trên cả nước đều đang được mở rộng, nâng cấp, việc đi lại ngày càng an toàn hơn, bạn có thể dễ dàng tìm đến những điểm đến lạ, đẹp để chụp ảnh rồi chia sẻ tác phẩm đa phương tiện đến bạn bè và cộng đồng mạng. Đấy cũng là cách gián tiếp góp phần thúc đẩy du lịch, cải thiện kinh tế của người dân ở địa phương vùng xa, vùng sâu” - Thế Dương bày tỏ.

Nguyễn Thế Dương chạy môtô phân khối lớn từ đầu năm 2019 “nhằm giải tỏa áp lực trong công việc”, từng sở hữu nhiều dòng xe từ 300cc trở lên đến hiện tại là 1250cc với sức mạnh chạy đa địa hình, kiểu dáng cứng cáp.

Anh cho biết môn thể thao tốc độ này giúp mình thỏa nguyện những ước mơ tự do từ thuở ấu thơ, thỏa chí tang bồng trên tay ga, có thêm nhiều trải nghiệm ở những vùng đất mới, thưởng thức ẩm thực địa phương, kết thân thêm nhiều bạn mới và quan trọng nữa là có dịp để chụp ảnh, quay hình cảnh đẹp Việt Nam.

“Cảnh đẹp quê hương mình nhiều vô kể, trải đều cả mọi miền Bắc - Trung -Nam, không bao giờ thiếu điểm đến cho những ai thích khám phá, săn ảnh” - Thế Dương nói với Đồng Nai cuối tuần.

Đi phượt chú ý sức khỏe

Thế Dương đã chạy 70 ngàn km bằng môtô phân khối lớn đi qua 59/63 tỉnh, thành ở Việt Nam.

Đi phượt bằng môtô phân khối lớn cần chú ý những gì? Theo kinh nghiệm của Nguyễn Thế Dương, các biker cần chọn lọc các điểm đến để tối ưu thời gian di chuyển, lưu tọa độ GPS sẵn để ráp nối các điểm dự định đến trên hành trình thành một route (lộ trình) hợp lý nhất qua các tỉnh thành. “Sau mỗi lần đi về, tôi đều chia sẻ toàn bộ lộ trình và hình ảnh lên các hội nhóm phượt để mọi người tham khảo để mai mốt họ đi cho an toàn” - Dương cho hay.

Để trở thành một photo biker rong ruổi đường dài, Thế Dương cho biết cần có 4 yếu tố: “sức khỏe, thời gian, đam mê và kinh tế phải ổn định thì anh em biker mới có thể yên tâm vi vu cùng mô tô trên những cung đường dài”.

“Sức khỏe đóng vai trò thiết yếu luôn. Không có sức khỏe thì sớm bỏ cuộc lắm bởi cơ thể phải chống chọi thời tiết nắng nôi, mưa gió nên sẽ mất sức nhanh hơn. Tôi tập gym, chạy bộ để tích lũy sức bền. Điều khiển môtô lẫn hành lý nặng 300kg thì không phải chuyện đùa, phải học các kỹ năng cơ bản, chú trọng việc ăn uống, nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe trên hành trình, hạn chế bệnh vặt (cảm sốt) dọc đường” - biker cho biết.

Chụp ảnh với đam mê

Với lộ trình phượt môtô hàng trăm km mỗi ngày, mục tiêu của Thế Dương và nhóm bạn chung sở thích là vừa đảm bảo an toàn, vừa đủ thời gian để chụp ảnh dọc đường, ngắm cảnh. Họ có thể thức dậy trước 4h sáng để chụp ảnh bình minh và nghỉ ngơi lúc 21h đêm để phục hồi sức lực cho chặng đi ngày hôm sau.

“Tôi vốn là người đam mê nhiếp ảnh hơn chục năm qua, là người đảm nhận vai trò quay phim, chụp ảnh cho cả đoàn. Một photo biker cần nhạy bén quan sát không gian, địa thế và hình dung trước góc chụp đẹp để điều phối anh em trong đoàn (qua bộ đàm) chạy cho nhịp nhàng, dừng và xếp xe ở vị trí an toàn giao thông, vừa vặn với bối cảnh nhất để có được những tấm ảnh đẹp” - Thế Dương cho biết bí quyết.

Đi xuyên Việt mang đến cho Thế Dương và bạn bè nhiều niềm vui, hạnh phúc bất tận. Anh nói: “Điều tuyệt vời nhất là được ngắm cảnh đẹp ở mọi miền đất nước Việt Nam, cho dù đường đi hướng ven biển hay hướng núi đều tuyệt đẹp. Cảm giác chìm đắm vào không gian xanh thẳm của thiên nhiên, trời biển, núi rừng, những cánh đồng bát ngát… lúc bình minh lẫn hoàng hôn đều làm mọi ưu phiền cuộc sống thường nhật như tan biến hết. Cả cơ thể và tâm hồn mình được tái tạo năng lượng trong lành tối đa, lòng thêm trân trọng cuộc sống này khi được là chính mình và làm những gì mình muốn, không phải cố bắt chước giống ai”.

Thiên nhiên Đồng Nai tuyệt đẹp

 

Photo biker Thế Dương kể: “Hôm 31-8, tôi và hai đồng đội vừa có chuyến đi rừng Mã Đà, đến khu di tích lịch sử Chiến khu Đ ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Cảm giác được “tắm rừng” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, chạy môtô tung tóe nước qua những con suối, được ôm cua đường rừng yên bình, dừng lại vừa hít mùi cỏ cây vừa quay hình, chụp ảnh bằng flycam toàn cảnh rừng xanh tuyệt đẹp được ví như rừng Amazon ở Nam Mỹ. Đây là nơi chúng tôi có thể đến nhiều lần mà không chán.

Tôi thường xuyên đi Đồng Nai - địa phương có rất nhiều nhà thờ đẹp, cũng như trở lại An Giang, Hải Phòng… để hoàn thành dự án ảnh đang thực hiện bấy lâu là “1 ngàn nhà thờ để mang đến niềm vui cho triệu người”.

Nguyễn Thế Dương sinh năm 1983, chuyên môn ngành ngân hàng. Anh có nhiều bộ ảnh và video clip thể loại time-lapse (tua nhanh khung hình) đặc tả nét đẹp quê hương được cộng đồng trẻ yêu thích. Thế Dương dự định đi đến mọi, tỉnh thành Việt Nam năm 2025 rồi sau đó là các tour xuất ngoại bằng môtô theo mơ ước “Đi để ngắm nhìn thế giới”.

 

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều