Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với bệnh cường giáp

An Yên
12:29, 07/09/2024

 

Hơn 1 tháng nay, chị H.T.T. (35 tuổi, ngụ phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh) thường xuyên cảm thấy stress, căng thẳng, khó tập trung, bứt rứt khó chịu, dễ cáu gắt, tim đập nhanh, không  thể ngồi yên một chỗ, tóc rụng nhiều, thi thoảng run tay, có dấu hiệu bị bướu cổ. Chị đến khám tại bệnh viện.

Sau khi tiếp nhận bệnh, bác sĩ chuyên khoa I Hồ Văn Ngọc, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh chẩn đoán chị T. bị bệnh cường giáp.

Bệnh cường giáp là nhóm bệnh gây ra bởi tình trạng tăng tiết hormone tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng về tim mạch, làm rối loạn thần kinh. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cường giáp cao gấp 3 lần nam giới.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trước hết là biến chứng về tim mạch. Nhịp tim bệnh nhân nhanh bất thường, hay đánh trống ngực, thấy hồi hộp. Các rối loạn nhịp nghiêm trọng hơn như rung nhĩ, lâu dần có thể dẫn tới tình trạng suy tim.

Khi tình trạng hormone tăng quá cao, các triệu chứng đột ngột trở nên nặng nề gây nên cơn bão giáp, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa.

Cường giáp do bệnh basedow có thể khiến người bệnh bị lồi mắt ác tính, thường xuyên chảy nước mắt và nhạy cảm hơn đối với ánh sáng, hay kèm theo viêm kết mạc,
tổn thương giác mạc.

Bác sĩ Ngọc khuyến cáo người dân khi có triệu chứng trên nên đến các cơ sở y tế có đủ máy móc, bác sĩ có kinh nghiệm để thăm khám điều trị bằng thuốc, đốt phóng xạ hoặc phẫu thuật. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Để phòng ngừa bệnh cường giáp, người dân nên tập thể dục hàng ngày, bổ sung muối i-ốt vào khẩu phần ăn, nhất là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

An Yên (ghi)

Tin xem nhiều