Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn kết ẩm thực với du lịch

HƯƠNG GIANG
08:15, 14/09/2024

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, ẩm thực, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều loại hình du lịch đang thu hút du khách như: du lịch sinh thái rừng, sông, hồ, thác, suối, vườn. Số lượng khách du lịch đến tỉnh mỗi năm đều tăng. Đơn cử, 8 tháng của năm 2024, Đồng Nai thu hút hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, doanh thu từ dịch vụ du lịch được hơn 1,6 ngàn tỷ đồng, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Có được kết quả trên là do các khu, điểm du lịch đã kết nối được du lịch với ẩm thực để du khách đến Đồng Nai có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp, thưởng thức các món ăn ngon được làm từ nguyên liệu đặc sản của địa phương. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có lợi thế là quy tụ được nhiều đầu bếp giỏi từng đoạt các giải của vùng, quốc gia, thế giới. Các đầu bếp đều gắn bó, tâm huyết với nghề nên không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu ra những món ăn ngon mang đầy đủ cả hương sắc. Vì thế, các món ăn ngon của Đồng Nai không chỉ thu hút khách du lịch đến tỉnh mà còn được các đầu bếp mang đi giới thiệu tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và các nước trên thế giới. Do đó, có không ít đầu bếp nước ngoài vì mê ẩm thực Đồng Nai đã tìm đến các đầu bếp của tỉnh để học hỏi kinh nghiệm về nấu, cắt tỉa rau củ quả để trang trí cho các món ăn, nước uống và tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, các đầu bếp của Đồng Nai đã nhiều lần đạt được những kỷ lục quốc gia. Cụ thể, năm 2014, gần 10 đầu bếp thực hiện chiếc bánh bò lớn nhất Việt Nam với đường kính 1m; kỷ lục nhiều người chiên xôi phồng nhất Việt Nam (có 53 đầu bếp cùng tham gia). Ngoài ra, các đầu bếp của Đồng Nai còn đạt thêm các kỷ lục quốc gia về các món gỏi, các món nước uống, món chay, món bánh, cánh đồng nai được tỉa từ rau, củ quả thu hút gần 100 nghệ nhân, đầu bếp trong tỉnh tham gia…

Các đầu bếp tài hoa sẽ góp phần phát triển du lịch của Đồng Nai trong những năm tới. Bởi khi khách du lịch đến tỉnh ngoài vui chơi, nghỉ dưỡng thì còn nhu cầu rất lớn là thưởng thức các món ăn ngon làm từ những nguyên liệu đặc sản của địa phương là trái cây, rau, củ quả, thủy sản, gia cầm... Điều này giúp cho doanh thu từ du lịch tăng cao, đồng thời, đây là kênh tiêu thụ, quảng bá nông sản cho địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Hiện nay, Đồng Nai đang thu hút đầu tư vào gần 10 dự án du lịch lớn với tổng vốn lên đến hơn 1 tỷ USD. Các khu du lịch này được xây dựng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến tỉnh tham quan, nghỉ dưỡng. Theo đó, tỉnh cũng cần có nhiều đầu bếp có tay nghề cao để làm ra những món ăn ngon mang nét riêng của Đồng Nai, giúp du khách muốn trở lại những lần sau.

  HƯƠNG GIANG

Tin xem nhiều