Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng sản phẩm handmade từ thiên nhiên

Bình Nguyên
19:25, 06/09/2024

Xu hướng sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên được người tiêu dùng ngày càng quan tâm. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng vì các sản phẩm này vừa an toàn cho sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường.

Các sản phẩm thực phẩm, hàng tiêu dùng làm từ nguyên liệu thiên nhiên, hoa cỏ tại một cơ sở sản xuất ở huyện Định Quán. Ảnh: B.Nguyên

Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng các sản phẩm handmade có nguồn gốc thiên nhiên. Phổ biến nhất vẫn là các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như: nước rửa chén, sữa rửa mặt, dầu gội, xà bông đến các sản phẩm làm đẹp như son môi, sản phẩm chăm sóc da...

Chuộng nguyên liệu thiên nhiên

Theo những cơ sở sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, Việt Nam là quốc gia giàu nguồn nguyên liệu để làm các sản phẩm từ thiên nhiên. Trong đó, không thiếu những nguyên liệu dồi dào và rẻ như: dầu dừa, dầu cám gạo, dầu gấc, đậu, trà xanh, quế, gừng, tinh dầu bưởi, hương thảo, than tre, trà xanh, tinh dầu tràm, hương nhu...

Người tiêu dùng chuộng sử dụng sản phẩm handmade từ nguyên liệu thiên nhiên vì dòng sản phẩm này mang lại nhiều lợi ích như: an toàn cho sức khỏe; góp phần bảo vệ môi trường và mang lại những giá trị cộng đồng khác. Trong đó, có nguyên nhân dòng sản phẩm handmade với số lượng ít là dòng sản phẩm độc đáo, không đụng hàng...

Dòng sản phẩm khá thông dụng hiện nay là nước rửa chén chiết xuất từ 100% các nguyên liệu tự nhiên, hữu cơ. Nguyên liệu được chiết xuất từ rau củ, hoa cỏ, trái cây... đều có khả năng tự phân hủy trong môi trường nên không gây ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Sản phẩm không sử dụng hóa chất tạo bọt, không có nhiều chất nhờn nên làm sạch chén bát nhanh, tiết kiệm nước rửa. Đặc biệt, dòng sản phẩm này thường không gây kích ứng, gây hại cho da tay.

Cũng chính vì những nguyên nhân trên, các sản phẩm làm đẹp, dưỡng da từ nguyên liệu tự nhiên cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Các sản phẩm handmade phố biến hiện nay gồm: sữa rửa mặt, xà bông, dầu gội, son môi, sản phẩm dưỡng da... Trong đó, dòng sản phẩm xà bông thiên nhiên làm bằng thủ công khá được ưa chuộng.

Sản phẩm son môi, bơ làm đẹp chiết xuất từ trái ca cao.
Sản phẩm son môi, bơ làm đẹp chiết xuất từ trái ca cao.

Chị Bùi Thị Thủy, chủ Vườn thảo mộc Nhà của Lá (Lá Farm) ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đang cung cấp ra thị trường cả chục sản phẩm handmade được chế biến từ hoa cỏ, rau trái, dược liệu như: xà phòng, tinh dầu, sữa tắm, dầu gội, dầu xả, các sản phẩm dưỡng da... Chỉ riêng xà phòng, cơ sở này đã sản xuất ra nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn như: xà phòng gấc, xà phòng đu đủ và mật ong, xà phòng lá tía tô, xà phòng cà phê… Đa số nguyên liệu chế biến của Lá Farm đều tự sản xuất tại vườn nhà theo quy trình sạch để có nguyên liệu chế biến các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường.

Chị Thủy chia sẻ: “Các sản phẩm sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe và thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn. Hiện sản phẩm của cơ sở đang cung cấp đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài trực tiếp sản xuất cung cấp ra thị trường, cơ sở còn mở các lớp hướng dẫn làm xà phòng thủ công cho những người quan tâm đến dòng sản phẩm này”.

Thực trạng hiện nay, trên thị trường vẫn có các sản phẩm từ thiên nhiên kém chất lượng hoặc quảng cáo là nguyên liệu thiên nhiên nhưng vẫn dùng các phụ gia hóa học. Nguyên nhân do việc kiểm nghiệm và xác nhận sản phẩm thiên nhiên vẫn còn nhiều bất cập.

Xu hướng khởi nghiệp mới

Ngoài ra, khi có điều kiện về kinh tế hơn, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm handmade số lượng hạn chế, được chiết xuất từ thiên nhiên vừa bảo vệ sức khỏe, vừa thân thiện môi trường. Từ xu hướng sử dụng hàng handmade có nguồn gốc thiên nhiên của người tiêu dùng, nhiều người nắm bắt cơ hội khởi nghiệp làm giàu với mô hình này.

Chùm ngây là nguồn nguyên liệu quý được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng trong các ngành công nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Nguồn nguyên liệu này lại rất dồi dào ở Việt Nam nên anh Phạm Ngọc Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình (tỉnh Long An) chọn khởi nghiệp đầu tư chế biến các sản phẩm từ cây chùm ngây. Hiện doanh nghiệp này đang cung cấp khá nhiều dòng sản phẩm tươi và chế biến từ cây chùm ngây ra thị trường nội địa và xuất khẩu. Ngoài các sản phẩm thực phẩm, doanh nghiệp này còn đầu tư sản xuất dòng sản phẩm mỹ phẩm mang lại giá trị cao hơn như: serum MiO, son MiO, nước hoa…

Các loại trà hoa, dưỡng nhan được giới thiệu tại một hội chợ ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Các loại trà hoa, dưỡng nhan được giới thiệu tại một hội chợ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo anh Anh Tuấn, hiện thị trường tiêu thụ chính sản phẩm của doanh nghiệp là các khu đô thị lớn. Doanh nghiệp cũng xác định đây là dòng sản phẩm ở phân khúc hàng cao cấp. Không chỉ ở thị trường trong nước, doanh nghiệp đang xuất khẩu tốt vào các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc có lợi thế đã xây dựng được vùng trồng ca cao an toàn. HTX đang chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn, trong đó, các phế phụ phẩm vốn bỏ đi như: vỏ cứng trái, vỏ lụa hạt, lá, nước ca cao... được tận dụng để chế biến thành những sản phẩm có ích. HTX cũng phát triển mạnh mô hình du lịch sinh thái, du lịch vườn.

Ông Trương Văn Mỹ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát cho hay, HTX không ngừng đầu tư chế biến, đa dạng các sản phẩm từ nguyên liệu cây ca cao nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức, mua sắm của du khách. Ngoài các dòng sản phẩm truyền thống như: rượu vang ca cao, chocolate, bột ca cao nguyên chất, HTX vừa giới thiệu thêm các dòng sản phẩm son môi, bơ ca cao sử dụng trong dưỡng da... Các sản phẩm mới này được người tiêu dùng rất ưa chuộng, hiện cung không đủ cầu.

 

Bình Nguyên

Tin xem nhiều