Báo Đồng Nai điện tử
En

Thách thức duy trì sĩ số đạt chuẩn

Minh Ngọc
07:20, 10/08/2024

Đến nay, tỷ lệ trường học ở bậc tiểu học trong toàn tỉnh Đồng Nai đạt tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia là 70,8%. Trong đó, một số địa phương như thành phố Biên Hòa, tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia còn khá thấp nên việc duy trì sĩ số theo chuẩn 35 học sinh/lớp trong năm học tới sẽ vẫn là thách thức lớn.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Biên Hòa, sau nhiều nỗ lực cải thiện tình hình trường lớp, nhiều địa bàn “nóng” như Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài… đã giảm tải được đáng kể sĩ số học sinh khi một số trường học mới được xây dựng cùng với việc cải tạo, nâng cấp cơ sở trường lớp cũ. Chính vì thế, thời điểm này, thành phố Biên Hòa không còn tồn tại tình trạng phải dạy và học ca ba, sĩ số học sinh trên 50 em/lớp. Hiện sĩ số học sinh tiểu học trung bình/lớp của thành phố là 38 em/lớp.

Tuy nhiên, do số học sinh tăng cao khi quỹ đất đầu tư cho giáo dục còn hạn chế cùng những khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm nay trong việc kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, việc đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025 chưa khả thi. Ở một số phường dân số đông như Trảng Dài, Long Bình, học sinh vẫn phải học 40-45 em/lớp. Một số trường vẫn phải tiếp tục cho học sinh đi học nhờ ở trường khác vì không có đủ lớp cho các em.

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, trong năm học 2023-2024, cả nước có gần 9 triệu học sinh tiểu học, sĩ số lớp trung bình là 32 em/lớp. Tuy nhiên, tại một số địa phương, áp lực tăng dân số quá nhanh dẫn đến sĩ số vượt quy định. Vì thế, để đảm bảo chất lượng dạy và học cho bậc học này, các địa phương cần đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học 35 em/lớp, đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Trường đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục để dạy 2 buổi/ngày.

Thành phố Biên Hòa sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu này của Bộ Giáo dục và đào tạo nói chung và mong mỏi của người dân thành phố nói riêng.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều