Báo Đồng Nai điện tử
En

Real Madrid, Man City và Champions League mùa mới rất hấp dẫn

Trung Nghĩa
08:09, 23/08/2024

Champions League mùa bóng mới 2024/2025 có sự cải tiến cực kỳ lớn so với trước khi Liên đoàn bóng đá châu Âu - UEFA mở rộng số câu lạc bộ (CLB) tham dự lên đến 36 và các đội phải đá tới 8 trận ở vòng bảng. Real Madrid, Man City, Arsenal, Barcelona… vẫn là các ứng viên nhưng đều phải đối diện với một mùa giải khốc liệt trước mắt.

Real Madrid khởi đầu mùa bóng mới với chức vô địch UEFA Super Cup ngày 14-8.
Real Madrid khởi đầu mùa bóng mới với chức vô địch UEFA Super Cup ngày 14-8.

Thể thức Champions League mới tạo cơ hội cho các CLB thử sức mình với nhiều đối thủ hơn và làm tăng sức hấp dẫn với người hâm mộ khi được thưởng thức các đội bóng hàng đầu đối đầu thường xuyên hơn và sớm hơn trong giải đấu. Từ đó cũng sẽ dẫn đến các trận đấu cạnh tranh cao hơn cho mọi CLB ngay từ giai đoạn đầu - vốn bắt đầu từ giữa tháng 9 tới cho đến tháng 1-2025.

Mọi trận đều giá trị

UEFA cho biết theo thể thức Champions League mới - được gọi là hệ thống Thụy Sĩ, các CLB chơi 8 trận trong giai đoạn đầu (tức vòng bảng trước đây). Họ phải đối mặt với 8 đội khác nhau, chơi một nửa số trận đó trên sân nhà và một nửa trên sân khách. Để xác định 8 đối thủ khác nhau, ban đầu các đội sẽ được xếp hạng trong bốn nhóm hạt giống. Sau đó, mỗi đội sẽ được bốc thăm để chơi với hai đối thủ từ mỗi nhóm này, chơi một trận với một đội từ mỗi nhóm trên sân nhà và một trận trên sân khách.

“Bóng đá châu Âu đang đoàn kết hơn bao giờ hết” - Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết khi thể thức Champions League mới được sự nhất trí cao.

Thể thức mới đảm bảo rằng bất kỳ kết quả nào cũng có khả năng thay đổi đáng kể vị trí của một đội, cho đến tận ngày thi đấu cuối cùng. Thắng hay thua ở trận đấu cuối cùng của giai đoạn giải đấu có thể tạo ra sự khác biệt giữa một đội đủ điều kiện tự động vào vòng 16 đội, tham gia vòng play-off hoặc bị loại khỏi giải đấu. Nói cách khác, mọi trận đấu tại Champions Leagueđều có giá trị.

Trận chung kết Champions Leaguesẽ diễn ra tại sân Allianz Arena ở Munich (Đức) vào ngày 31-5-2025. Đây sẽ là trận chung kết UEFA Champions League đầu tiên được tổ chức theo thể thức mới.

Real Madrid thêm mạnh với Mbappe

Mùa bóng mới ở châu Âu đã bắt đầu. Nhà đương kim vô địch Champions LeagueReal Madrid sau khi đoạt chức vô địch UEFA Super Cup tại sân Warsaw (Ba Lan) ngày 14-8, đã có trận ra quân tại La Liga (hoà Marollca 1-1). Đội bóng của huấn luyện viên Carlo Ancelotti cho dù chia tay huyền thoại tuyến giữa Toni Kroos (giải nghệ) song vẫn là tập thể mạnh nhất châu Âu lẫn thế giới lúc này.

Mọi cặp mắt dồn về Kylian Mbappe: liệu anh có đoạt Champions League lần đầu tiên cùng đội bóng mới?
Mọi cặp mắt dồn về Kylian Mbappe: liệu anh có đoạt Champions League lần đầu tiên cùng đội bóng mới?

Với Jude Bellingham, Vinicius Junior, Rodrygovà tân binh khét tiếng Kylian Mbappe, đại diện thủ đô Tây Ban Nha đang có “bộ tứ huyền ảo” trong mơ nơi hàng công. Mbappe ghi bàn thắng đầu tiên trong trận đấu chính thức đầu tiên khoác áo “Los Blancos”, cũng như có ngay danh hiệu đầu tiên cùng Real là  Super Cup. Chắc chắn Mbappe sẽ tiếp tục ghi nhiều bàn thắng tại La Liga cho dù anh có “tịt ngòi” và bị chê ở trận gặp Marollca ngày 19-8.

Không phải lúc nào, hay trận đấu nào Real Madrid cũng đá hay, thế nhưng họ sở hữu sức mạnh truyền thống kỳ lạ là thường giành chiến thắng chung cuộc. Không chỉ được chú ý với Mbappe, ngay cả hàng ghế dự bị của Real mùa này cũng nhiều tài năng trẻ xuất chúng - tiêu biểu nhất là tiền vệ công 19 tuổi Arda Guler - tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ có một kỳ Euro 2024 sáng chói khi vừa ghi bàn lẫn kiến tạo.

Nhóm ứng viên cạnh tranh

Man City, Arsenal, Liverpool, Barcelona… là các đại gia có thể cạnh tranh ngôi vương với Real Madrid. HLV Pep Guardiola tuyên bố đội bóng của ông không quá quan trọng chuyện vô địch Ngoại hạng Anh nữa, song vẫn còn nguyên khát khao giành thêm chức vô địch châu lục danh giá sau khi đã đăng quang Champions League lần đầu tiên trong lịch sử hai năm trước.

Erling Haaland đã “khai hỏa” trận đầu mùa bóng cùng Man City.
Erling Haaland đã “khai hỏa” trận đầu mùa bóng cùng Man City.

Man City vừa thắng dễ Chelsea 2-0 ở trận ra quân Premier League ngày 18-8, cho thấy dù chỉ mua duy nhất một tân binh cho mùa bóng mới (tiền đạo Savinho, thay thế cho Julian Alvarez sang Atletico Madrid), Man Xanh vẫn là tập thể đáng gờm với những trụ cột vào độ chín muồi lẫn dàn sao trẻ U.22.Erling Haaland khởi đầu mùa bóng hoàn hảo trong trận thắng Chelsea, cho thấy anh thừa năng lượng lập thành tích 3 lần liên tiếp Vua phá lưới Premier League.

Mùa bóng năm nay chứng kiến thị trường chuyển nhượng không quá sôi động. Mọi đại gia đều có vẻ “liệu cơm gắp mắm” hơn là những cú vung tay quá trán nhằm tăng cường binh hùng tướng mạnh cho mùa giải mới. Bên cạnh các giải quốc nội, thể thức Champions League mới sẽ khiến cuộc chơi cấp châu lục khó lường hơn bao giờ hết. Những trận đại chiến đang chờ đón người hâm mộ phía trước.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều